Học sinh tiêu biểu

Chị Đào Hồng Nhung chia sẻ kinh nghiệm đồng hành học tiếng Anh cùng con khi con 9.5 tuổi

Rate this post

Mình là Đào Hồng Nhung, mình thấy trong nhóm có khá nhiều bài chia sẻ về việc học tiếng Anh cho con 0-6 tuổi. Nhưng với nhiều bố mẹ lỡ bỏ qua giai đoạn này, lúc nhận ra tiếng Anh của con ú ớ thì con đã lớn uỳnh rồi (như con mình) thì nên làm thế nào? Hôm nay mình mạnh dạn viết bài chia sẻ về cách mình cùng con “giải quyết” môn tiếng Anh khi con đã 9.5 tuổi, sau khi bỏ qua tất cả các giai đoạn vàng bạc kim cương để học các môn (từ âm nhạc đến ngoại ngữ ).

Lúc bắt đầu, con mình ở trình độ Hello – Good bye, biết nói vài câu đơn giản kiểu Tên bạn là gì? Bạn đang làm gì? Cái này bao nhiêu tiền… Lúc đấy là tháng 6/2020, bạn ấy vừa nghỉ hè lớp 3 lên lớp 4. Bây giờ con mình đang học lớp 5, sau 1.5 năm con đồng hành cùng Toppy Và đây là 1 vài kết quả tham khảo.

 Chiến lược của nhà mình

Mình chia việc học tiếng Anh của con làm 3 giai đoạn. Thời gian từng giai đoạn ngắn hay dài phụ thuộc vào sự tiến bộ của con.

 Giai đoạn 1: Bắt đầu xây dựng vốn từ cơ bản từ số 0 (mẹ 50%, Toppy  50% vì thời gian đầu con chưa quen với việc học online nên rất cần mẹ giúp đỡ).

Con mình bắt đầu học từ level B. Mỗi ngày trung bình 6-8 bài, có ngày nhiều hơn. Bước này thật sự rất vất vả,  tối nào mình cũng ngồi với con 60-90 phút để học cùng, đọc cùng sau đó nghĩ ra 1 đống câu hỏi (đơn giản thôi) để hỏi con về cái con vừa xem. Mục đích chính là động viên con nói ra và biết cách học

Giai đoạn 2: Tăng tốc rèn kĩ năng Đọc – Nghe – Ngữ pháp

Con bắt đầu từ số 0, phần ngữ pháp hoàn toàn không biết gì, chia động từ sai be bét và hoàn toàn bỏ qua giai đoạn tắm tiếng Anh nên chẳng có gì ngấm vào người cả . Phần ngữ pháp mình không đủ trình độ để dạy con.Con đã lớn nên về vấn đề tâm lý đôi khi giáo viên nói con chịu nghe hơn mẹ. phần Speaking mình chọn giáo viên của Toppy là hoàn toàn chính xác nhé. Thầy cô cho thật nhiều bài tập rèn viết / ngữ pháp nên kết quả là mấy tháng đầu con mình làm bài bở hơi tai Mình cũng ngồi làm cùng con và góp ý để con làm bài sáng tạo hơn so với yêu cầu của giáo viên.

Giai đoạn 3: Duy trì 

 Lúc này mẹ đã gần như hết việc, coi như được nghỉ hưu, bởi con đã quen với môi trường học tập, phương pháp học và thầy cô. Con đã sử dụng được tiếng Anh không gặp trở ngại gì trong Nghe – Nói – Đọc. Nói thật khi bắt đầu học tiếng Anh ở tầm 9-10 tuổi thì để đạt được kết quả, các con phải dùng “ý chí” nhiều hơn là “thẩm thấu tự nhiên” như với lứa tuổi bé. Cho nên mình nên vừa động viên và cũng phải vừa nghiêm khắc, cũng như có những lúc phải ngồi học cùng con để đẩy con qua giai đoạn khó khăn.

So với rất nhiều bạn nhỏ thì con mình vẫn chưa là gì cả, nhưng mình thấy tự hào vì ngày hôm nay của con rõ ràng đã tiến bộ hơn ngày hôm qua, con đã có thể sử dụng tiếng Anh. Mong các bố mẹ sẽ tham khảo được kinh nghiệm có ích để tìm lộ trình học tiếng Anh cho con. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc