Bài viết nổi bậtGiúp con học tốt

7 cách dạy con học lớp 5 tại nhà – không thua kém bạn bè

5/5 - (5 bình chọn)

Nắm vững kiến thức lớp 5 đặc biệt quan trọng, bởi đây là bước đà cho quá trình chuyển cấp. Tuy nhiên, nếu bé nhà mình đang bị hổng kiến thức thì phải làm sao? 7 cách dạy con học lớp 5 tại nhà mà Toppy chia sẻ sau đây sẽ giúp phụ huynh giải quyết hiệu quả vấn đề đó.

7 cách dạy con học lớp 5 tại nhà hiệu quả
7 cách dạy con học lớp 5 tại nhà hiệu quả

7 cách dạy con học lớp 5 tại nhà hiệu quả

1. Lập bảng kế hoạch học tập

Xuất phát từ nền văn hóa tiểu nông, phụ thuộc vào sự thất thường của tự nhiên để sinh tồn, người Việt từ xa xưa, chưa bao giờ được đánh giá là dân tộc có tính tổ chức cao. Cha mẹ không có thói quen dạy con học tập theo kế hoạch mà luôn theo cách ứng biến.

Thiếu tính tổ chức và kế hoạch là một trong những nguyên nhân chính khiến năng suất lao động của người Việt và kết quả học tập của học sinh yếu kém. Để cải thiện kết quả học tập của con, phụ huynh cần dạy và cùng con lập bản kế hoạch học tập có lộ trình rõ ràng ngay hôm nay.

Lập kế hoạch học tập cần thể hiện rõ thời gian (giờ, ngày, tháng, năm)
Lập kế hoạch học tập cần thể hiện rõ thời gian (giờ, ngày, tháng, năm)

Kế hoạch học tập cần thể hiện rõ giờ, ngày, tháng trong thời gian xác định hoàn thành mục tiêu.

Thời gian xác định hoàn thành mục tiêu học tập dựa trên đánh giá năng lực học tập của con và tổng quỹ thời gian của quá trình.

Tại Toppy, đối với năng lực của những em mất gốc cần đạt điểm cao cuối học kỳ, tổng quỹ thời gian là 5 tháng, chúng tôi thường đặt mục tiêu trong vòng 1 tháng giúp các em bắt kịp kiến thức trên lớp. Trong 3 tháng sau đó, các em vừa học bài mới, vừa hệ thống lại kiến thức bị hổng. Thời gian 1 tháng cuối kỳ sẽ là thời điểm ôn thi để đạt kết quả học tập tốt nhất.

Phụ huynh có thể liên hệ ngay với Toppy để nhận tư vấn, đánh giá và bản kế hoạch học tập phù hợp nhất với con.

2. Rèn luyện tính tự giác cho con

Lười học và thiếu tính tự giác là nguyên nhân chính khiến con học kém và thua kém bạn bè. Do đó, để dạy con học lớp 5 tại nhà hiệu quả, phụ huynh cần rèn cho con tính tự giác trong học tập.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương, Nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội từng tâm sự trước báo chí, lý do con không tự giác học bài là do ba mẹ luôn nhắc nhở con dở sách ra.

Theo kinh nghiệm của Tiến sĩ, phụ huynh nên đặt đồng hồ để con hoàn thành bài tập trong thời gian ngắn nhất. Hết thời gian yêu cầu con đóng sách lại. Việc làm này, vừa giúp trẻ tự giác, vừa rèn luyện tính tập trung.

>>> Đăng ký khóa học lớp 5 100% giúp con tự giác học <<<

3. Tạo thời gian vui chơi và giải lao

dạy con học lớp 5 tại nhà
Hãy dành thời gian giải lao cho con

Dạy con học lớp 5 tại nhà thực sự rất chán và khô khan, mà trong cuộc sống hiện đại, có rất nhiều điều thú vị cuốn hút tâm trí của con, như: game, âm nhạc, tivi, thần tượng,… Điều này lý giải tại sao con hay chán và lười học.

Hơn nữa, khả năng tập trung quá lâu vào một việc của trẻ cũng không cao, khoảng 25 – 30 phút. Nếu ép ngồi học quá lâu, con sẽ khó có thể nhập tâm và việc học cũng không hiệu quả.

Hãy luôn tinh tế và vui vẻ tạo cho con thời gian được giải lao để làm việc nó thích sau 30 – 45 phút học tập rồi mới quay lại ngồi học tập tiếp. Thời gian giải lao dao động từ 15 – 20 phút mỗi lần.

Phụ huynh sẽ bất ngờ với kết quả học tập của con sau đó đấy.

4. Hãy luôn khen ngợi và khích lệ con

Có lẽ giá trị của lời khen là điều ai cũng hiểu. Nó càng có giá trị hơn nếu phụ huynh áp dụng để dạy con học lớp 5 tại nhà. Bởi ở độ tuổi ham chơi, ít suy nghĩ nhiều điều, trẻ chẳng thể hiểu nổi học để làm gì? Có chăng, chúng đang học chỉ vì ba mẹ yêu cầu.

Do đó, phụ huynh hãy luôn hiểu điều này của con, đừng quá bực bội mắng trẻ khi con chưa giải đúng bài tập mà hãy động viên và khích lệ con. Hãy chú ý khen con mỗi khi giải đúng bài tập, cho dù đó là bài tập rất dễ.

Chỉ cần lời khen đơn giản, như: “ôi! con của ba mẹ giỏi quá, sau này nhất định sẽ trở thành … (gợi đến ước mơ của trẻ)”, nó sẽ khích lệ và tiếp thêm động lực học tập, ôn tập vững chắc kiến thức cho con nhiều đấy.

5. Học nhóm cùng bạn bè

Người lớn luôn nói rằng, phải học tính tự lập và một mình vượt qua mọi khó khăn. Tuy nhiên, quan điểm đó chỉ đúng một nửa và trong một số trường hợp mà thôi. Đặc biệt, tỷ lệ đúng lại càng thấp hơn nếu áp dụng để dạy con học lớp 5 tại nhà.

Kho tài liệu học tập Miễn Phí - Toppy
Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Toppy

Bản chất con người có tính xã hội, hay gọi thô hơn là tính bầy đàn. Tổ tiên chúng ta đã tụ họp với nhau để sinh tồn, săn bắn, trị thủy, lao động sản xuất,… Ở xã hội hiện đại, điều đó chưa bao giờ biến mất. Nhưng người lớn lại luôn dạy và bắt con nhỏ phải tự học tập một mình. Đó là một sai lầm tai hại và đi ngược lại những gì cha ông ta đã dạy “Học thầy không tày học bạn”.

Học nhóm với bạn bè không chỉ giúp các con chung sức lại giải bài tập khó, mà con còn quan sát được những điểm kiến thức chưa tốt của bạn bè và chính mình để bồi dưỡng lại toàn diện hơn. Hay thậm chí là nhờ chính sự giúp đỡ của bạn bè để làm điều đó.

6. Đọc nhiều sách giải bài tập mẫu

Cách dạy con học lớp 5 tại nhà này không hoàn toàn khuyến khích, vì nó dễ khiến tư duy của con bị lệ thuộc và không tự suy nghĩ cách giải.

Nhưng trong trường hợp con đã nắm vững kiến thức nền tảng, đang luyện giải nhiều bài tập để ôn thi thì các cuốn sách giải bài tập hay và nâng cao sẽ giúp ích cho con nhiều đấy.

Đặc biệt là với môn tiếng Việt. Các cuốn văn mẫu sẽ giúp con học hỏi thêm nhiều câu văn hay và lối hành văn hấp dẫn.

7. Thuê gia sư dạy con học lớp 5 tại nhà

Thời gian học trên lớp thường quá ngắn, mà lượng kiến thức và bài tập con cần giải quá nhiều. Nếu thấy con đang tiếp thu kiến thức chậm hơn các bạn cùng lớp, phụ huynh đừng quá lo lắng và trách mắng con nhiều. Bởi thực sự trẻ cũng không muốn điều đó và làm phụ lòng ba mẹ.

Phụ huynh hãy tìm một gia sư dạy uy tín dạy con học lớp 5 tại nhà và theo dõi sự tiến bộ của con ra sao. Phụ huynh nên cảnh giác những gia sư và trung tâm kém uy tín dạy không hay và lừa đảo. Điều đã được các cơ quan báo chí và truyền thông phản ánh nhiều.

Xem thêm: Tiến sĩ chỉ ra tai họa từ việc tự dạy con học bài

Giới thiệu gia sư dạy con học lớp 5 tại nhà uy tín

Toppy - Gia sư dạy con học lớp 5 tại nhà hàng đầu Việt Nam
Toppy – Gia sư dạy con học lớp 5 tại nhà hàng đầu Việt Nam

Toppy là công ty Edtech về giáo dục trực tuyến, cung cấp trải nghiệm và bồi dưỡng học tập cá nhân cho hàng trăm nghìn học sinh và nhà trường trong khối kiến thức K-12 của chương trình giáo dục.

Toppy không chỉ dạy con học lớp 5 tại nhà. Toppy ứng dụng và mang đến trải nghiệm tri thức trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (hàng đầu Đông Nam Á) đến với các bạn nhỏ. Toppy mong muốn tạo ra môi trường công nghệ giúp con phát huy điểm mạnh và say mê học tập.

Mô hình giáo dục và đội ngũ giáo viên của Toppy được nhiều tổ chức quốc tế và cơ quan báo chí đánh giá chất lượng hàng đầu.

Cam kết giúp con học tốt và đạt điểm cao, với chi phí online tiết kiệm nhất.

Hi vọng 7 cách dạy con học lớp 5 tại nhà này hữu ích với bạn đọc. Xin cảm ơn đã chọn Toppy.

Xem thêm: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc