Bài viết nổi bậtGiúp con học tốt

Bật mí 5 bí mật phụ huynh có con học lớp 10 phải biết

5/5 - (4 bình chọn)

Phụ huynh có con học lớp 10 đồng nghĩa với việc có thêm vô số những lo lắng. Các vấn đề liên quan tới sức khỏe, tâm lý hay kết quả học tập của con luôn là mối quan tâm hàng đầu cùa ba mẹ. Để giải quyết những nỗi lo khi có con học lớp 10. Ba mẹ cần rèn luyện cho con và chính bản thân mình những kỹ năng mới.

Chọn phương pháp học phù hợp nhất cho con

Điều đầu tiên, cũng là điều cơ bản, quan trọng nhất đó là tìm ra phương pháp học tập phù hợp nhất với con. Mỗi đứa trẻ sẽ có một năng lực và khả năng tư duy khác nhau. Vì vậy, các phương pháp học tập cũng sẽ khác nhau. Có thể cùng một phương pháp sẽ mang lại những hiệu quả khác nhau tùy theo đối tượng. Có một cách để trẻ tìm ra phương pháp thích hợp nhất cho mình đó là thử. Hãy mạnh dạn thử qua nhiều phương pháp học tập khác nhau. Và tìm ra điều phù hợp nhất với mình.

Phụ huynh có con lớp 10 tham gia các lớp học thêm

Chọn phương pháp học phù hợp nhất cho con
Chọn phương pháp học phù hợp nhất cho con

Với phương pháp học này, trẻ sẽ được nhận sự chỉ dẫn tận tình của thầy cô giáo. Bên cạnh đó, áp lực bài vở từ lớp học và các bạn xung quanh sẽ khiến trẻ có ý thức trong việc học tập hơn. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhiều hạn chế về mặt thời gian. Quỹ thời gian của con sẽ bị giảm xuống, áp lực tăng lên. Hầu hết khoảng thời gian trong ngày con đều dành cho việc ở lớp học. Kéo dài phương pháp này sẽ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe cũng như tinh thần. Trẻ dễ mệt mỏi và rơi vào trạng thái áp lực tâm lý. Bài tập ở trường và bài ở trung tâm khiến trẻ không có thời gian cho những hoạt động ngoại khóa.

Để giải quyết những vấn đề khi trẻ tham gia các trung tâm, phụ huynh có thể lựa chọn các khóa học trực tuyến lớp 10 cho con. Với phương pháp này, con có thể được hưởng mọi lợi ích từ việc tham gia trung tâm. Đồng thời, có thể giảm bớt các vấn đề về áp lực học tập, tâm lý. Cũng như giúp trẻ chủ động trong việc sắp xếp thời gian tham gia lớp học.

Phương pháp tự học

Với phương pháp tự học ở nhà, con sẽ không bị gò bó về mặt thời gian. Bên cạnh đó, con còn có cơ hội rèn luyện sự tự giác, biết sắp xếp thời gian và có thời gian tham gia nhiều chương trình ngoại khóa. Nhưng, với phương pháp tự học, con dễ bị mất định hướng. Trẻ khó vượt qua cám dỗ của việc ham chơi, lơ là việc học.

Chọn phương pháp học phù hợp nhất cho con
Chọn phương pháp học phù hợp nhất cho con

Học sinh dễ mất tinh thần học tập sau kỳ nghỉ hè

Sau gần 3 tháng ở nhà, thời gian giải trí nhiều khiến con quên đi những thói quen học tập. Vì vậy, sau kỳ nghỉ, gia đình và nhà trường phải mất khá nhiều thời gian giúp con quay trở lại, thích nghi với lịch học ở trường. Thậm chí, trẻ có thể quên đi những kiến thức của năm học trước. Gây khó khăn cho việc bắt đầu một kỳ học mới. Để tránh xảy ra trường hợp này, phụ huynh có con học lớp 10 cần sát sao hơn với lịch hoạt động hè của con. Nên lồng ghép việc ôn luyện thường xuyên và xuyên suốt kỳ nghỉ. Như vậy, khi trở lại trường học, trẻ sẽ bắt nhịp nhanh hơn với các bài giảng mới.

Phụ huynh có con học lớp 10 xác định chuyên ngành cho con từ sớm

Giúp con định hướng tương lai

Thực tế đáng báo động rằng hiện nay có rất nhiều trẻ không tìm được hướng đi của mình. Phụ huynh cũng cho rằng lựa chọn ngành học là công việc của năm lớp 12. Đó là những suy nghĩ sai lầm. Định hướng chuyên ngành là việc nên được làm càng sớm càng tốt. Và nó phải được củng cố lại ở năm lớp 10. Đó là khi trẻ có ý thức trách nhiệm với chính bản thân ở hiện tại và tương lai. phụ huynh có con học lớp 10 có thể dành thời gian để nói chuyện với con. Tìm hiểu về sở thích cũng như ước mơ của con.

Trong nhiều trường hợp, những khao khát của con không đúng với nguyện vọng của ba mẹ hay truyền thống gia đình. Thông thường, con sẽ nhận được những phản ứng trái chiều, gay gắt. Điều này sẽ chỉ khiến con áp lực và không muốn mở lòng. Hãy nói cho con về những ưu, khuyết điểm trong định hướng mà con lựa chọn. Nếu con có đam mê và quyết tâm theo đuổi ngành nghề. Ba mẹ nên cho con cơ hội để thể hiện và sống đúng với khát vọng của con. Chỉ khi làm điều mình yêu, con mới thực sự hạnh phúc.

Phụ huynh có con học lớp 10 giúp con lựa chọn khối học

Phụ huynh có con học lớp 10 xác định chuyên ngành cho con từ sớm
Phụ huynh có con học lớp 10 xác định chuyên ngành cho con từ sớm

Từ những định hướng nghề nghiệp, ba mẹ và con nên tìm hiểu và lựa chọn tổ hợp khối học từ sớm. Xác định được các môn học trọng tâm cho kỳ thi THPT QG từ lớp 10 sẽ giúp trẻ có nhiều thời gian hơn để ôn luyện. Ví dụ, nếu trẻ yêu thích công việc luật sư, ba mẹ có thể giúp con chọn khối C. Và chú trọng vào việc học các môn xã hội như: sử, địa, văn,…

Đồng hành cùng con trong học tập

Theo chia sẻ của nhiều bậc phụ huynh có con học lớp 10: đây là khoảng thời gian trẻ tách dần ra khỏi cha mẹ. Mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình từ đó cũng không còn gắn bó như trước đây. Thêm vào đó, gánh nặng học tập và kỳ vọng của ba mẹ dễ khiến con cảm thấy thất vọng, chán nản. Con dễ sa đà vào những thói hư tật xấu, tính cách được hình thành theo hướng tiêu cực.

Kho tài liệu học tập Miễn Phí - Toppy
Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Toppy

Vì vậy, để tránh trường hợp đó xảy ra, ba mẹ nên đồng hành cùng con trong học tập. Việc này góp phần như sự san sẻ một phần áp lực cho con. Giúp con có thêm động lực để cố gắng. Đồng hành cùng con cũng là một cách để ba mẹ quan sát và giúp con có những định hướng tốt hơn trong tương lai. Không để con cũng như tình cảm gia đình có quá nhiều xa cách.

Lời kết:

Bài viết trên là 4 bí mật Toppy bật mí cho phụ huynh có con học lớp 10. Chúc ba mẹ thành công trong việc giáo dục, đồng hành cùng con cái. Chúc các em học sinh lớp 10 có một năm học đạt kết quả tốt. Để lại bình luận cho Toppy về chủ đề bài viết nhé!

Xem thêm: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc