Giúp con học tốt

Phương pháp dạy trẻ lớp 2: 4 nguyên tắc ba mẹ phải ghi nhớ

4.6/5 - (5 bình chọn)

Phương pháp dạy trẻ lớp 2 học một cách tự giác vẫn luôn là một vấn đề khó tìm được giải pháp đối với các bậc phụ huynh. Ở độ tuổi từ 6 – 7 tuổi, bé có nhiều thay đổi về mặt tâm lý buộc phụ huynh phải quan tâm nhiều hơn. Để những thay đổi đó được diễn ra theo hướng tích cực. Toppy gửi tới ba mẹ 4 nguyên tắc cần chú ý trong phương pháp dạy trẻ lớp 2.

Đặc điểm tâm lý của trẻ lớp 2

Khác với những độ tuổi nhỏ hơn. 7 tuổi là lúc con bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển và hoàn thiện dần chính kiến của bản thân. Ở độ tuổi này, ba mẹ có thể thấy rõ ràng sự trưởng thành của con qua cách con cảm nhận và bày tỏ ý kiến về thế giới quan. Hơn hết, các kỹ năng mềm mà đặc biệt là kỹ năng giao tiếp được trẻ chú trọng rất nhiều. Ba mẹ có thể tham khảo thêm các kỹ năng quan trọng con cần có. Tại bài viết Top 4 kỹ năng sống lớp 2 ba mẹ và bé nhất định phải biết

Ở khoảng 7 tuổi là độ tuổi được đánh giá là mốc chuyển mình rõ rệt nhất trong tâm lý trẻ. Trẻ có thể trầm lặng hơn. Thay vì nói và hỏi nhiều, trẻ sẽ học cách suy nghĩ trước khi hỏi. Trẻ có ý thức và biết thể hiện tình cảm nhiều hơn. Bên cạnh đó, cũng có những trẻ học thói xấu của bạn bè và áp dụng vào đời sống.

Điều đặc biệt nhất ở độ tuổi này là sự phát triển cá tính độc lập của trẻ, Bé có thể thích khám phá và thể hiện bản thân bằng những hành động hoặc lời nói đôi khi chưa đúng mực.

Để khắc phục những điều sai lệch cũng như phát huy điểm mạnh của con. Ba mẹ cần có những kỹ năng và nguyên tắc của riêng mình.

Đặc điểm tâm lý của trẻ lớp 2
Đặc điểm tâm lý của trẻ lớp 2

4 nguyên tắc trong phương pháp dạy trẻ lớp 2 học tự giác

Từ nhiều nguồn ý kiến đến từ những phụ huynh có kinh nghiệm và cả các chuyên gia. Toppy tổng hợp được rằng điều quan trọng, nền tảng nhất của việc học là sự tự giác. Vì thế, việc dạy trẻ có khi đơn giản nhưng cũng vô cùng khó khăn. Mời ba mẹ tham khảo 4 nguyên tắc sau:

Phân tích để con hiểu ý nghĩa thực sự của việc học

Hiện nay, có rất nhiều trẻ học tập không có mục đích và không hiểu ý nghĩa của việc học. Những đứa trẻ coi học tập như một trách nhiệm mà bé phải làm để ba mẹ hài lòng, Từ đó cố gắng học để có được thành tích. Phụ huynh có thể sẽ thấy đó là niềm tự hào. Tuy nhiên, điều đó không tốt cho sự phát triển của trẻ. Ba mẹ nên để trẻ học vì đam mê thực sự của trẻ.

Để trẻ không biến thành “chiếc máy học”, ba mẹ cần nói chuyện, phân tích cho trẻ hiểu. Đầu tiên, hãy xác định mong ước của con. Sau đó dựa vào những điều đó để khuyến khích tinh thần học tập chăm chỉ của bé. Ví dụ, trẻ ước mơ được bay trên bầu trời. Ba mẹ hãy cho trẻ hiểu, muốn được tự do bay lượn, trẻ có thể trở thành phi công. Muốn trở thành phi công, trẻ nên học giỏi các môn tự nhiên như toán, lý,… Để hoàn thành ước mơ của mình, trẻ sẽ có động lực học tập, cố gắng tìm hiểu, tiến bộ nhiều hơn.

>> Tìm hiểu ngay : Phương pháp học trực tuyến lớp 2 hiệu quả giúp con học giỏi

Tôn trọng quyết định và quan tâm đến những nỗ lực của trẻ

Một vài ba mẹ cho rằng những suy nghĩ của trẻ là điều viển vông. Họ cho rằng kết quả học tập trên lớp của trẻ rất dễ dàng đạt được. Và những suy nghĩ đó tạo nên những bậc phụ huynh vô cảm. Điều đó là hoàn toàn sai lầm. Ở độ tuổi của con, nhận được tôn trọng vì sự cố gắng của chính mình là điều rất quý giá.

Hãy tôn trọng những kết quả mà bé đạt được. Ba mẹ không nên trách mắng khi bé đạt kết quả không tốt. Thay vào đó, có thể lắng nghe và khích lệ bé để bé phát huy hết khả năng ở những lần thi tiếp theo. Phương pháp dạy trẻ lớp 2 là phụ huynh nên nắm bắt tâm lý bé và trở thành chỗ dựa. Để trẻ không gặp quá nhiều áp lực học tập. Từ đó loại bỏ thái độ chán nản và các hành vi chống đối của trẻ.

Tôn trọng quyết định và quan tâm đến những nỗ lực của trẻ
Tôn trọng quyết định và quan tâm đến những nỗ lực của trẻ

Không so sánh

Trẻ nhỏ rất dễ chán nản và có tâm lý sợ hãi bố mẹ thất vọng. Vì vậy, đừng khiến trẻ tự ti bằng cách so sánh trẻ với một đứa trẻ khác. Tâm trạng tồi tệ, thiếu cảm giác tin tưởng bản thân sẽ là những rào cản, hạn chế trẻ phát triển. Thậm chí, có thể đeo bám trẻ suốt cả cuộc đời vì những áp lực và cảm giác thua kém. Ở nguyên tắc này trong phương pháp dạy trẻ lớp 2, ba mẹ cần đặt mình vào vị trí của trẻ, thấu hiểu tâm lý con và tìm ra phương hướng giáo dục bé đúng đắn nhất.

Trong trường hợp, nếu con là một đứa trẻ hoàn hảo, giỏi giang. Phụ huynh cũng không nên có những thái độ tự mãn. Hay mang con mình đi khoe mẽ và so sánh nhằm hạ thấp những đứa trẻ khác. Điều này có thể khiến trẻ tự tin thái quá và có thể mắc “bệnh ngôi sao” ngay từ khi còn nhỏ. Tệ hơn, trẻ có thể mất động lực phấn đấu và có tính nhu nhược, không cầu thị. Với những đứa con giỏi giang, ba mẹ nên dạy con hiểu về sự khiêm nhường, khiêm tốn. Có thể cho con học thần tượng một tấm gương sáng nào đó và để con noi theo.

Phương pháp dạy trẻ lớp 2: Luôn theo sát mọi bước tiến của con

Sự bận rộn của xã hội hiện nay là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây nên giảm sút tình cảm gia đình. Vì bận rộn, ba mẹ sẵn sàng giao và bỏ mặc con cho nhà trường và thầy cô chăm sóc. Không thể phủ nhận những điểm lợi mà cách làm này mang lại cho phụ huynh. Tuy nhiên, phần hại thì không ai có thể lường trước được. Có những bé thiếu tình cảm của ba mẹ, thiếu sự chỉ dạy của gia đình mà trở nên khép kín hơn. Thậm chí, nhiều trường hợp dẫn đến những bệnh về tâm lý.

Vì vậy, trong phương pháp nuôi dạy trẻ, ba mẹ cần đảm bảo nguyên tắc luôn “bên” con. Có thể chia sẻ cùng con sau những giờ học căng thẳng trên trường, Hoặc đơn giản là thường xuyên liên hệ với thầy cô và nhà trường để nắm được tình hình học tập cũng như phát triển tâm lý, kỹ năng của con.

Phương pháp dạy trẻ lớp 2: Luôn theo sát mọi bước tiến của con
Phương pháp dạy trẻ lớp 2: Luôn theo sát mọi bước tiến của con

Lời kết:

Trên đây là 4 nguyên tắc vàng trong phương pháp dạy trẻ lớp 2. Toppy mong rằng với những chia sẻ của mình có thể giúp ích cho các bậc phụ huynh. Toppy xin nhận mọi ý kiến phản hồi liên quan đến bài viết ở dưới phần bình luận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc