Giúp con học tốt

7 cách dạy học sinh lớp 6 phải biết – Con đứng đầu lớp 100%

4.8/5 - (115 bình chọn)

Lớp 6 là môi trường học tập khác hoàn toàn với Tiểu học, phương pháp giảng dạy mới, mỗi giáo viên đảm nhiệm một môn học và có cách dạy riêng, số môn học tăng thêm, hàm lượng kiến thức nâng cao hơn,… Nhiều phụ huynh lo lắng những điều đó sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập của con. 7 cách dạy học sinh lớp 6 chia sẻ sau đây sẽ giúp phụ huynh giải quyết vấn đề này.

7 cách dạy học sinh lớp 6 giỏi và đứng đầu lớp
7 cách dạy học sinh lớp 6 giỏi và đứng đầu lớp

7 cách dạy học sinh lớp 6 giỏi và đứng đầu lớp

1. Chuẩn bị hành trang kỹ năng giao tiếp cho con

Cô Phạm Thị Thúy Ngọc, Phó hiệu trưởng trường THCS Trung Tú (Hà Nội) nhận định cách dạy học sinh lớp 6 cần quan tâm đầu tiên là chuẩn bị kỹ năng giao tiếp tốt cho con.

Lên lớp 6, con phải làm quen với môi trường học tập, thầy cô, bạn bè mới. Ba mẹ cần chú ý chuẩn bị cho con tâm lý và kỹ năng giao tiếp để  sẵn sàng tiếp nhận cái mới, nhanh chóng hòa đồng với thầy cô, bạn bè, cũng như làm quen với môi trường để có quá trình học tập tốt hơn.

Theo cô Ngọc, thầy cô và bạn bè là những người đầu tiên ảnh hưởng tới chất lượng học tập và niềm vui của con trong suốt quá trình học tập. Trang bị kỹ năng giao tiếp cho con là vô cùng quan trọng.

Phụ huynh hãy chú trọng đến những kỹ năng giao tiếp giúp con hòa nhập với môi trường dễ dàng hơn, như định hướng con cách kết giao bạn bè, tôn trọng sự khác biệt, xóa bỏ rào cản bản thân,…

>>> Liên hệ Toppy nhận ngay lộ trình học tập lớp 7 phù hợp (tính toán bằng AI) <<<

2. Dạy con làm quen với phương pháp học mới

“Chống sốc” cho con về mặt tâm lý chỉ ở giai đoạn đầu. Để quá trình học tập tốt nhất, phụ huynh cần giúp con làm quen với phương pháp giảng dạy mới.

Cách dạy học sinh lớp 6 có quá nhiều thay đổi so với Tiểu học. Cụ thể: số lượng môn học tăng thêm, mức độ yêu cầu của đơn vị kiến thức nâng cao hơn, mỗi giáo viên phụ trách một môn học riêng, quy định kiểm tra và soạn bài,…

Trong vai trò người quản lý giáo dục, cô Ngọc khuyên ba mẹ cần chủ động chuẩn bị sớm cho con về mặt kiến thức, thường xuyên học cùng con, rèn luyện tính kỷ luật, thẳng thắn nói với con quá trình học tập ở THCS sẽ không thoải mái và nhẹ nhàng như Tiểu học và yêu cầu con chú tâm nhiều hơn.

3. Rèn luyện cho con tính tự giác

Lười học và thiếu tính tự giác là nguyên nhân chính khiến con học kém và thua kém bạn bè. Do đó, cách dạy học sinh lớp 6 hiệu quả, phụ huynh cần rèn cho con tự giác học tập.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương, Nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội từng tâm sự trước báo chí, lý do con không tự giác học bài là do ba mẹ luôn nhắc nhở con dở sách ra.

Theo kinh nghiệm của chị Hương, phụ huynh không nên nhắc nhở con nhiều nữa, mà đặt đồng hồ để con hoàn thành bài tập trong thời gian ngắn nhất. Hết thời gian yêu cầu con đóng sách lại. Việc làm này, vừa giúp trẻ tự giác, vừa rèn luyện tính tập trung.

4. Cách dạy học sinh lớp 6 bằng kế hoạch học tập

Cách dạy học sinh lớp 6 theo kế hoạch học tập cụ thể
Cách dạy học sinh lớp 6 theo kế hoạch học tập cụ thể

Xuất phát từ nền văn hóa tiểu nông, người Việt không có thói quen dạy con cái học tập theo kế hoạch mà luôn theo cách ứng biến.

Thiếu kế hoạch trong học tập là một nguyên nhân khiến kết quả học tập của học sinh yếu kém. Để cải thiện kết quả học tập của con, phụ huynh cần dạy và cùng con lập bản kế hoạch học tập có lộ trình rõ ràng ngay hôm nay.

Kế hoạch học tập cần thể hiện rõ giờ, ngày, tháng trong thời gian xác định hoàn thành mục tiêu.

Thời gian xác định hoàn thành mục tiêu học tập dựa trên đánh giá năng lực học tập của con và tổng quỹ thời gian của quá trình.

Tại Toppy, đối với năng lực của những em mất gốc cần đạt điểm cao cuối học kỳ, tổng quỹ thời gian là 5 tháng, chúng tôi thường đặt mục tiêu trong vòng 1 tháng giúp các em bắt kịp kiến thức trên lớp. Trong 3 tháng sau đó, các em vừa học bài mới, vừa hệ thống lại kiến thức bị hổng. Thời gian 1 tháng cuối kỳ sẽ là thời điểm ôn thi để đạt kết quả học tập tốt nhất.

5. Hãy luôn khen ngợi và khích lệ con

Hãy luôn khen ngợi và khích lệ con
Hãy luôn khen ngợi và khích lệ con

Có lẽ giá trị của lời khen là điều ai cũng hiểu. Nó càng có giá trị hơn nếu áp dụng cho cách dạy học sinh lớp 6. Bởi ở độ tuổi ham chơi, ít suy nghĩ nhiều điều, trẻ chẳng thể hiểu nổi học để làm gì? Có chăng, chúng đang học chỉ vì ba mẹ yêu cầu.

Do đó, phụ huynh hãy luôn hiểu điều này của con, đừng quá bực bội mắng trẻ khi con chưa giải đúng bài tập mà hãy động viên và khích lệ con. Hãy chú ý khen con mỗi khi giải đúng bài tập, cho dù đó là bài tập rất dễ.

Chỉ cần lời khen đơn giản, như: “ôi! con của ba mẹ giỏi quá, sau này nhất định sẽ trở thành … (gợi đến ước mơ của trẻ)”, nó sẽ khích lệ và tiếp thêm động lực học tập, ôn tập vững chắc kiến thức cho con nhiều đấy.

6. Tạo thời gian vui chơi và giải lao

Kiến thức lớp 6 thực sự rất chán và khô khan, mà trong cuộc sống hiện đại, có rất nhiều điều thú vị cuốn hút tâm trí của con, như: game, âm nhạc, tivi, thần tượng,… Điều này lý giải tại sao con hay chán và lười học.

Hơn nữa, khả năng tập trung quá lâu vào một việc của trẻ cũng không cao, khoảng 25 – 30 phút. Nếu ép ngồi học quá lâu, con sẽ khó có thể nhập tâm và việc học cũng không hiệu quả.

Hãy luôn tinh tế và vui vẻ tạo cho con thời gian được giải lao để làm việc nó thích sau 30 – 45 phút học tập rồi mới quay lại ngồi học tập tiếp. Thời gian giải lao dao động từ 15 – 20 phút mỗi lần.

Cách dạy học sinh lớp 6 này sẽ khiến phụ huynh bất ngờ về quả học tập của con đấy.

7. Cách dạy học sinh lớp 6 với gia sư

Toppy - Gia sư trực tuyến học sinh lớp 6 hàng đầu Việt Nam
Toppy – Gia sư trực tuyến học sinh lớp 6 hàng đầu Việt Nam

Thời gian học trên lớp thường quá ngắn, mà lượng kiến thức và bài tập con cần giải quá nhiều. Nếu thấy con đang tiếp thu kiến thức chậm hơn các bạn cùng lớp, phụ huynh đừng quá lo lắng và trách mắng con nhiều. Bởi thực sự trẻ cũng không muốn điều đó và làm phụ lòng ba mẹ.

Thuê gia sư dạy và theo dõi sự tiến bộ của con có lẽ là cách dạy học sinh lớp 6 hiệu quả phụ huynh không nên bỏ qua. Tuy nhiên, Phụ huynh nên chọn những gia sư uy tín, có lộ trình và cam kết điểm số rõ ràng. Cảnh giác những gia sư kém uy tín, dạy không hay và lừa đảo. Điều đã được các cơ quan báo chí và truyền thông phản ánh nhiều.

Toppy chuyên cung cấp khóa học gia sư trực tuyến cho học sinh hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi cam kết giúp con học tốt, đạt điểm cao, có lộ trình học tập rõ ràng và chi phí online tiết kiệm nhất.

Hi vọng 7 cách dạy học sinh lớp 6 này hữu ích với bạn đọc. Xin cảm ơn đã chọn Toppy.

Xem thêm: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc