Giúp con học tốt

Bật mí phương pháp dạy bé lớp 1 tập đọc vô cùng hiệu quả

5/5 - (4 bình chọn)

Dạy bé lớp 1 tập đọc là bài học đầu tiên. Cũng là một trong những bài học khó khăn nhất khi trẻ bước vào lớp 1. Bé khi bắt đầu tập đọc sẽ không tránh khỏi những sai sót về phát âm. Vậy, nên dạy bé lớp 1 tập đọc theo phương pháp nào để hiệu quả nhất? Toppy sẽ bật mí cho ba mẹ 5 nguyên tắc cơ bản trong phương pháp dạy bé lớp 1 tập đọc.

Dạy bé lớp 1 tập đọc cần chú ý đến những vấn đề gì của trẻ?

Có hai vấn đề quan trọng nhất trẻ thường gặp phải khi bắt đầu tập đọc. Đó là: Không ghi nhớ được bảng chữ cái và không hiểu được nguyên tắc đánh vần của tiếng Việt. Bên cạnh những vấn đề cơ bản đó. Khó khăn đến từ phía phụ huynh khi ba mẹ không có các kỹ năng sư phạm. Từ đó, việc giảng dạy và giải thích cho con hiểu càng trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, trong khi dạy, có thể sẽ gặp các vấn đề khác đến từ phía tâm lý ương ngạnh của trẻ. Tìm hiểu thêm về tâm lý trẻ lớp 1 và những điều cần chuẩn bị cho trẻ khi vào lớp 1 tại Chuẩn bị cho con vào lớp 1

Trẻ không ghi nhớ được bảng chữ cái

Đây là một trong những vấn đề thường gặp nhất ở trẻ bắt đầu tập đọc. Nguyên nhân phần nhiều đến từ tâm lý ham vui, mải chơi của bé. Khi mới vào lớp 1, có thể bé vẫn chưa thể tập trung hoàn toàn cho việc học. Từ đó, ghi nhớ bảng chữ cái sẽ trở nên rất khó khăn. Tuy nhiên, ba mẹ có thể khắc phục vấn đề này bằng cách lồng ghép bảng chữ cái vào các trò chơi hàng ngày. Hoặc có thể viết các chữ cái lên vật dùng trong nhà, đồ chơi của bé. Thậm chí, ba mẹ có thể tổ chức chơi những mini game có nội dung xoay quanh bảng chữ cái. Mục đích là để dạy trẻ lớp 1 tập đọc. Và được tiếp xúc nhiều hơn, nâng cao khả năng ghi nhớ.

Dạy bé lớp 1 tập đọc cần chú ý đến những vấn đề gì của trẻ?
Dạy bé lớp 1 tập đọc cần chú ý đến những vấn đề gì của trẻ?

Trẻ không hiểu những nguyên tắc đánh vần của tiếng Việt

Trẻ 6 tuổi bắt đầu học đánh vần và làm quen với các nguyên tắc thường gặp nhiều khó khăn. Trước đây, khả năng ngôn ngữ của trẻ là bản năng và học theo sự phát âm của người lớn. Vì thế, có thể trẻ sẽ tạm thời không hiểu được quy tắc ghép vần, ghép âm của tiếng Việt.

Đối với vấn đề này, ba mẹ nên cùng bé luyện tập nhiều hơn. Có nhiều trò chơi gắn kết. giúp trẻ rèn luyện tốt khả năng đánh vần ba mẹ có thể áp dụng trong thực tế.

Vấn đề tâm lý

Trẻ học đánh vần bắt đầu với sự khó khăn. Vì thế, trẻ rất dễ chán nản, muốn bỏ cuộc. Ba mẹ nên kiên nhẫn hơn với trẻ. Hạn chế la mắng hay chê trách trẻ. Cần để trẻ hiểu những vấn đề, khó khăn đang gặp phải lúc đánh vần là những khó khăn chung. Bạn nào cũng gặp và nếu bé cố gắng, bé có thể đọc rất giỏi. Việc cáu giận hay quát mắng trẻ có thể khiến bé hoảng sợ, khó tiếp thu.

5 nguyên tắc khi dạy bé lớp 1 tập đọc

Sử dụng hình minh họa, dạy bé phát âm từng chữ cái

Điều đầu tiên cần làm khi cho trẻ tập đọc là giúp trẻ làm quen với mặt chữ. Nếu không làm quen mà chỉ bắt chước đọc theo, trẻ sẽ rất mau quên. Như thế có thể sẽ không đạt được kết quả gì. Để trẻ có thêm tinh thần học tập, nên sử dụng các hình ảnh minh họa. Có thể sử dụng những vật dụng hay những hình ảnh mà trẻ yêu thích. Như vậy, trẻ dễ dàng nhớ và lâu quên hơn.

Để trẻ có thể làm quen với những chữ cái, ngoài sử dụng hình ảnh. Cần sự lặp lại nhiều lần. Ba mẹ hãy để trẻ học phát âm, giúp trẻ sửa lại lỗi phát âm trong từng chữ cái sao cho đúng nhất. Tránh các vấn đề khiến trẻ nhầm lẫn thanh điệu, các phụ âm, nguyên âm sau này.

Không quá quan trọng vấn đề chuẩn phát âm

Phát âm của mỗi người là khác nhau. Điều đó là một phần khiến cho ngôn ngữ trở nên phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, có những phát âm được xem là “lỗi” trong cộng đồng và cần sửa lại. Việc sửa cho trẻ những lỗi đó là bắt buộc. Tuy nhiên, nên để trẻ có thời gian thích nghi. Không nên dồn ép và bắt trẻ phải thay đổi ngay. Tức giận và quát mắng con không những không giúp trẻ phát âm tốt hơn. Mà còn gây ra nỗi sợ hãi của trẻ đối với việc tập đọc.

5 nguyên tắc khi dạy bé lớp 1 tập đọc
5 nguyên tắc khi dạy bé lớp 1 tập đọc

Nên để trẻ làm quen trước với chữ cái viết thường

Một số ba mẹ cho con làm quen đồng thời cả chữ viết thường và chữ viết hoa. Tuy nhiên, chữ viết thường được dùng phổ thông hơn. Vì thế, nó thích hợp để trẻ làm quen trước. Chữ viết thường được tạo nên bởi những nét cơ bản. Nên trẻ có thể học tập đọc và viết các chữ cái này cùng lúc.

Đồng thời dạy bé lớp 1 tập đọc và tập viết

Trong nguyên tắc này, phụ huynh nên để con hiểu học phải đi đôi với hành. Việc viết chữ hay tập đọc cũng thế. Nên có sự kết hợp để tạo ra kết quả tốt nhất. Việc dạy con đọc và viết đồng thời sẽ giúp con nhớ lâu hơn các chữ cái.

Thời gian đầu tiên, có thể các nét chữ của trẻ sẽ xấu xí, nguệch ngoạc. Ba mẹ không nên mắng trẻ hay ép trẻ liên tục. Hãy để bé luyện tập và phát triển từng ngày.

Đọc sách cho bé nghe để bé luyện cách phát âm

Một trong những cách học hiệu quả nhất là tự học. Ba mẹ có thể đọc sách, truyện thiếu nhi,… cho bé nghe mỗi ngày. Trẻ nhỏ tiếp thu và bắt chước cách phát âm rất nhanh. Vì thế, ba mẹ nên chú ý cách phát âm của mình sao cho chuẩn để con có thể học theo. Đồng thời, ba mẹ có thể để con luyện tập bằng cách yêu cầu con đọc lại một số câu.

Kho tài liệu học tập Miễn Phí - Toppy
Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Toppy

Lời kết:

Việc dạy trẻ lớp 1 tập đọc là vô cùng khó khăn, cần nhiều sự nhẫn nại và thời gian của ba mẹ. Toppy mong rằng qua bài viết này, ba mẹ có thể có thêm những kinh nghiệm giá trị để áp dụng vào thực tế đời sống. Hãy để lại phản hồi cho Toppy ở phần bình luận nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc