Giúp con học tốt

Cách dạy con học lớp 1 ở nhà hiệu quả – Viết và làm toán

5/5 - (4 bình chọn)

Nhiều gia đình có con vào lớp 1 cả tháng trời, nhưng bé vẫn chưa thuộc số đếm, viết chữ nguệch ngoạc, lẫn lộn dấu sắc với huyền,… Điều này khiến phụ huynh cảm thấy căng thẳng và lo lắng con không theo kịp bạn bè. Nếu bé nhà bạn đang ở trong tình trạng như vậy, kinh nghiệm cách dạy con học lớp 1 ở nhà dưới đây sẽ giúp ba mẹ giải quyết vấn đề hiệu quả.

Kinh nghiệm cách dạy con học lớp 1 ở nhà hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm cách dạy con học lớp 1 ở nhà
Chia sẻ kinh nghiệm cách dạy con học lớp 1 ở nhà

Để hiểu và giải quyết vấn đề hiệu quả, ba mẹ có thể lắng nghe kinh nghiệm từ các phụ huynh và giáo viên.

Lắng nghe kinh nghiệm của phụ huynh

Chị Hoa, có con học tiểu học giành huy chương trong cuộc thi lập trình Quốc tế WeCode 2016 tại Jakarta chia sẻ:

Trẻ học lớp 1 cần có thời gian để thích nghi. Bởi con vừa chuyển từ môi trường mẫu giáo sang môi trường học tập cấp 1 nhiều khó khăn. Bé phải làm quen với môi trường giáo dục, kiến thức phức tạp, bạn bè mới,… Nếu phụ huynh nóng vội gây áp lực học tập cho con dễ khiến trẻ cảm thấy chán nản. Trong khi, những kiến thức phụ huynh cố ôn cho trẻ đã được thầy cô dạy ở trên lớp. Cách dạy con học lớp 1 ở nhà hiệu quả, phụ huynh chỉ nên hỗ trợ giáo viên ôn lại kiến thức trên lớp nhẹ nhàng cho trẻ. Đồng thời, kết hợp hài hòa thời gian học và chơi cho con. Phụ huynh không nên gấp gáp làm gì, vì bé có cả năm lớp 1 để làm quen với viết chữ và các phép tính.

Cũng có con học lớp 1, chị Hoài Như bật mí cách dạy con vừa nhẹ nhàng, vừa hiệu quả bằng việc kết hợp chương trình sách giáo khoa và khóa học online.

Chị Như tâm sự, ngày đầu, con mới học kiến thức lớp 1 cũng rất khó khăn, hay quên và sử dụng lẫn lộn kiến thức khiến chị tức giận và lo lắng. Nhưng do không thể gác lại công việc để dành thời gian kèm con nhiều nên chị đã cho con tham gia khoa học gia sư cấp 1 trực tuyến. Sau một thời gian theo dõi, chị thấy con hứng thú với việc học và tiến bộ rất nhanh.

Chia sẻ cách dạy con học lớp 1 ở nhà của giáo viên

Cô giáo Bùi Thị Tuyết Trinh, giáo viên lớp 1 Trường tiểu học ICS (Q.2, Tp. Hồ Chí Minh) đã có gần 1 năm kinh nghiệm làm giáo viên tiểu học chia sẻ:

“Phụ huynh cần phải bình tĩnh, không nên quá nóng vội trong việc dạy học cho trẻ. Bởi điều đó dễ gây tác dụng ngược. Đối với bất kỳ chương trình học tập nào, học sinh cần thời gian một học kỳ để làm quen. Việc ba mẹ kèm cặp con học thêm tại nhà là cần thiết nhưng không nên quá gây áp lực. Bởi điều này dễ khiến trẻ dễ mất tập trung và chán nản với việc học”.

Theo cô Trinh, thời gian ba mẹ kèm con ở nhà buổi tối chỉ nên từ 30 – 45 phút, không nên để trẻ ngồi quá lâu.

Xem thêm:

Những cách dạy con học lớp 1 ở nhà cần biết

Một số cách dạy con hiệu quả nên biết
Một số cách dạy con hiệu quả nên biết

Tổng hợp ý kiến, kinh nghiệm từ chuyên gia và các phụ huynh, Toppy xin chia sẻ một số cách dạy con học lớp 1 ở nhà mà phụ huynh nên áp dụng cho con.

>>> Khóa học Toppy cam kết 100% con học giỏi tại nhà. Đăng ký ngay <<<

1. Rèn luyện khả năng tập trung cho con

Khả năng tập trung là nền tảng cho trẻ học tập mọi thứ. Thế nhưng, khả năng tập trung ở độ tuổi của trẻ còn khá yếu và dễ bị phân tâm. Theo chuyên gia, trẻ nhỏ thường chú ý đến những hình ảnh trực quan sinh động, màu sắc sặc sỡ,… Tuy nhiên, thời gian tập trung của bé chỉ kéo dài từ 25 – 30 phút. Sau đó, phụ huynh nên cho trẻ giải lao làm việc khác khoảng 15 phút rồi mới tiếp tục học.

Điều này nhằm duy trì và rèn luyện khả năng tập trung của trẻ trong học tập.

2. Đọc sách thành tiếng cho con nghe

Đọc sách thành tiếng cho con nghe là hành động cần thiết mỗi ngày. Điều này giúp trẻ tiếp thu một cách thụ động và thích thú tri thức ba mẹ đọc cho nghe.

Khảo sát xã hội học chỉ ra, trẻ rất thích khoảng thời gian nghe ba mẹ đọc sách mỗi tối. Tuy nhiên, phụ huynh cũng nên chú ý chọn những cuốn sách theo sở thích và quan tâm của con.

3. Ôn bài cũ cùng con

Ôn bài cùng con là cách dạy con học lớp 1 ở nhà hiệu quả mà phụ huynh không nên bỏ qua dù rất bận. Điều này nhằm rèn luyện thói quen ôn bài ở nhà và nhắc lại kiến thức cho trẻ.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia, phụ huynh chỉ nên kèm con học trong khoảng thời gian 30 – 45 phút thì cho trẻ giải lao tham gia vào hoạt động thú vị khác.

4. Chú trọng rèn luyện thể chất

Vận động có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển não bộ. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Brain Research năm 2010 đã đưa ra thực tế, trẻ em vận động nhiều hơn sẽ có vùng đồi thị (hippocampus) lớn hơn.

Nghiên cứu khác đăng trên Tạp chí Developmental Review năm 2009 kết luận rằng, những bạn nhỏ có thể chất tốt sẽ thực hiện các hoạt động tư duy tốt hơn.

Nhiều kết quả nghiên cứu khác chứng minh, hoạt động thể chất là hoạt động thư giãn và giảm căng thẳng tốt nhất cho trẻ.

Do đó, bên cạnh chú trọng rèn luyện trí óc, cần chú trọng rèn luyện thể chất cho trẻ.

Kho tài liệu học tập Miễn Phí - Toppy
Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Toppy

Với trẻ nhỏ học lớp 1, phụ huynh không nên quá nóng vội, bắt ép con gồng mình học tập quá mức hay buồn phiền vì con học chậm. Bởi trẻ cần thời gian để thích nghi với môi trường và kiến thức mới. Hi vọng kinh nghiệm cách dạy con học lớp 1 ở nhà được chia sẻ hữu ích với bạn đọc. Cảm ơn vì đã chọn Toppy.

Xem thêm: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc