Học tốt Tiếng Anh

Tiếng Anh lớp 1. Tổng hợp kiến thức trọng tâm giúp con học tốt

4.7/5 - (7 bình chọn)

Tiếng Anh lớp 1 được hầu hết các phụ huynh xem là những bước chân đầu tiên của bé. Không chỉ trong chương trình giáo dục tiểu học. Mà còn ở trong hành trình học ngoại ngữ. Xung quanh chương trình giáo dục tiếng Anh cho trẻ học lớp 1. Trẻ có thể gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu. Để con học tốt, ba mẹ và các bé cần nắm được những điều cơ bản về kiến thức trọng tâm. Cũng như kỹ năng và phương pháp phù hợp, hiệu quả nhất. Để con chinh phục ngoại ngữ, mời ba mẹ và trẻ cùng Toppy tổng hợp kiến thức trọng tâm, giúp con học tốt tiếng Anh lớp 1.

Tiếng Anh lớp 1 – bước chân đầu tiên trong hành trình học ngoại ngữ của bé

Tiếng Anh lớp 1 - bước chân đầu tiên trong hành trình học ngoại ngữ của bé
Tiếng Anh lớp 1 – bước chân đầu tiên trong hành trình học ngoại ngữ của bé

Chương trình học ngoại ngữ lớp 1 ở Việt Nam

Hiện nay, với chương trình giáo dục tại Việt Nam. Môn ngoại ngữ nói chung hay tiếng Anh nói riêng chỉ có mặt trong khung chương trình học khi trẻ bước vào lớp 3. Trên thực tế, theo chương trình giáo dục tiểu học chính phủ đưa ra ngày 31/8/2016. Học sinh ở bậc tiểu học từ lớp 1 tới lớp 5. Với mỗi học sinh, số lượng sách tối thiểu phải có từ 6 – 9 quyển sách giáo khoa. Trong đó không bao gồm sách của bộ môn tiếng Anh cụ thể là sách tiếng Anh lớp 1. Và các hoạt động tiếng Anh được tổ chức ở các địa phương với mục đích giao lưu. Mới dừng lại ở mức được chính phủ “khuyến khích tổ chức”. Chưa có sự phối hợp đồng bộ và chính thức hóa trong chương trình giáo dục tiểu học ở Việt Nam.

Gần đây nhất, trong thông tư 32/2018/TT-BGDDT ban hành vào tháng 12 năm 2018. Trong bối cảnh môn tiếng Anh được giảng dạy chính thức vào lớp 3 trong môi trường tiểu học. Bộ giáo dục và đào tạo đã đưa ra quyết định về việc xây dựng chương trình LÀM QUEN với tiếng Anh ở lớp 1 và lớp 2. Tuy nhiên, môn tiếng Anh ở lớp 1, lớp 2 chỉ được tổ chức với hình thức là một môn tự chọn.

Trẻ có nên học tiếng Anh trước 6 tuổi?

Trẻ có nên học tiếng Anh trước 6 tuổi?
Trẻ có nên học tiếng Anh trước 6 tuổi?

Theo ý kiến của nhiều phụ huynh. Lớp 1 là độ tuổi thích hợp để con bắt đầu tham gia các lớp học tiếng Anh. Tuy nhiên, học tiếng Anh có nên bắt đầu từ trước 6 tuổi hay không? Câu trả lời là có. Theo nghiên cứu của các chuyên gia về ngôn ngữ học. Khả năng thích ứng với ngôn ngữ của trẻ khi còn nhỏ rất tốt. Việc học một ngoại ngữ từ sớm sẽ khiến trẻ tiếp thu và rèn luyện tốt hơn nhiều so với tiếp xúc muộn. Độ tuổi được khuyên để trẻ bắt đầu học tiếng Anh là càng sớm càng tốt.

>>> Xem thêm : Tiếng Anh lớp 3: Tổng hợp chương trình học cho bé

Bên cạnh đó, tiếp xúc và học tiếng Anh muộn không đồng nghĩa với việc trẻ sẽ học không giỏi tiếng Anh. Tùy thuộc vào khả năng tiếp thu, phương pháp học tập và chương trình được tiếp xúc. Trẻ có thể đạt được những kỹ năng khác nhau trong hành trình học ngoại ngữ. Hiện nay, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng trẻ từ 4 – 10 tuổi. Là độ tuổi hợp lý nhất để theo đuổi một lớp học ngoại ngữ.

Những kỹ năng cần có khi trẻ học tiếng Anh lớp 1

Những kỹ năng cần có khi trẻ học tiếng Anh lớp 1
Những kỹ năng cần có khi trẻ học tiếng Anh lớp 1

Các kỹ năng cần có cho trẻ ở tuổi 6 cũng tương tự như ở bất kỳ độ tuổi nào khác. Khi bắt đầu học một ngôn ngữ ngoại việc nói chung hoặc tiếng Anh cụ thể, các kỹ năng cơ bản quan trọng bao gồm: nghe, nói, đọc, viết và phát triển kỹ năng giao tiếp. Khi đạt đến mức độ thông thạo ngôn ngữ thứ hai, trẻ có thể sử dụng ngôn ngữ đó để suy nghĩ. Vì vậy, khi học tiếng Anh ở lớp 1, trẻ cần tập trung vào tất cả các kỹ năng này để tránh sự chênh lệch trong quá trình học. Điều này sẽ giúp tránh những rủi ro về kỹ năng ngôn ngữ thứ hai. Các kỹ năng này không chỉ là những điểm cơ bản mà còn là các bước quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ thứ hai của con.

>>> Xem thêm : Tiếng Anh lớp 4: Mở rộng kiến thức giúp con học giỏi

Những điều cần biết khi con học tiếng Anh lớp 1

Chương trình học tiếng Anh cho bé lớp 1 – Tổng hợp kiến thức trọng tâm giúp con học tốt

Chương trình học kỳ 1

  • Unit 1: Hello

Ở bài học đầu tiên, kiến thức con được học và cần nhớ là các bài tập về các con số và chữ “a” trong bảng chữ cái tiếng Anh. Giới hạn con số từ 1 đến 10. Bên cạnh đó, về mặt ngữ pháp, các con sẽ được học mẫu câu hỏi sức khỏe: “How are you?”

Tiếng Anh lớp 1 - Unit 1
Tiếng Anh lớp 1 – Unit 1
  • Unit 2: Family

Ở bài 2, các con tiếp tục học và làm quen với chữ cái “b” trong bảng chữ cái. Từ mới trong bài này là các từ nằm trong trường từ vựng về mối quan hệ trong gia đình như: bố, mẹ, anh, chị, em,… Về mặt ngữ pháp, các con bước đầu làm quen với câu trần thuật ở thì hiện tại đơn: “He is my brother”

Chương trình học tiếng Anh cho bé lớp 1
Chương trình học
  • Unit 3: Face

>>> Xem thêm : Tiếng Anh lớp 5: Chinh phục ngữ pháp, làm chủ 4 kỹ năng

Bài 3 bao gồm các từ vựng về bộ phận trên gương mặt con người, chữ cái “c”. Và ngữ pháp câu hỏi với What: “What is this”

Chương trình học tiếng Anh cho bé lớp 1
Chương trình học
  • Unit 4: Body

Từ mới về bộ phận cơ thể. Mẫu câu hỏi “what are there?”

Chương trình học tiếng Anh cho bé lớp 1
Chương trình học tiếng Anh
  • Unit 5: Colors

Từ mới chỉ màu sắc cơ bản. Ngữ pháp về mẫu câu hỏi “What color is it?”

Chương trình học tiếng Anh
Chương trình học tiếng Anh cho bé lớp 1

Chương trình học kỳ 2

  • Unit 6: Shapes

Từ mới chỉ hình dáng. Ngữ pháp mẫu câu trần thuật kết hợp bài 5 và bài 6: “this is a blue circle”

Chương trình học tiếng Anh
Chương trình học tiếng Anh cho bé lớp 1
  • Unit 7: Appearance

Từ mới là các từ miêu tả ngoại hình. Mẫu câu kết hợp từ vựng về miêu tả “I’m tall”

Chương trình học tiếng Anh
Chương trình học tiếng Anh cho bé lớp 1
  • Unit 8: Clothes

Các từ vựng về quần áo. Mẫu câu kết hợp với bài 5 hỏi về màu sắc: “What color are they?”

Chương trình học tiếng Anh
Chương trình học tiếng Anh cho bé lớp 1
  • Unit 9: School things

Từ mới về đồ dùng học tập. Mẫu câu hỏi số lượng “How many?”

Chương trình học tiếng Anh
Chương trình học tiếng Anh cho bé lớp 1
  • Unit 10: Classroom

Từ vựng về các dụng cụ, vật dụng trong lớp học. Ngữ pháp là luyện tập về câu trần thuật kết hợp từ mới bài 10: “there is a board!”

Chương trình học tiếng Anh
Chương trình học tiếng Anh cho bé lớp 1

Bí quyết học từ vựng hiệu quả nhất cho trẻ lớp 1

Bên cạnh phương pháp ghi nhớ truyền thống là đọc và viết thuộc như trên lớp. Toppy giới thiệu cho ba mẹ và các con hai phương pháp ghi nhớ mới kích thích hứng thú học tập của con.

Sử dụng hình ảnh, phương pháp mô tả

Trẻ nhỏ có khả năng tưởng tượng vô cùng phong phú. Điều đó góp phần không nhỏ để hình thành nên phương pháp ghi nhớ bằng phương pháp mô tả và sử dụng hình ảnh. Ba mẹ và giáo viên có thể sử dựng cách tả cho trẻ ví dụ “fat” nghĩa là béo. Có thể miêu tả cho trẻ về một người béo hay “thin” để chỉ một người gầy. Hoặc sử dụng các hình ảnh từ tranh, ảnh, hình vẽ tay để các con ghi nhớ lâu hơn. Vì các hình ảnh có khả năng gây tác động mạnh đến sự tiếp thu và trí nhớ của trẻ.

Sử dụng giai điệu, các bài hát

Các bài hát giúp các con có thể ghi nhớ từ vựng thường là những bài hát đơn giản, giai điệu bắt tai. Vì thế, ghi nhớ bằng bài hát giúp các con có tinh thần thoải mái hơn. Không bị gò bó hay áp lực quá nhiều về việc ghi nhớ. Phương pháp này giúp các con nhớ lâu, đơn giản hóa các từ vựng tiếng Anh. Thu hút và mang đến những hứng thú trong việc học cho con.

Bí quyết học từ vựng hiệu quả nhất cho trẻ lớp 1
Bí quyết học từ vựng hiệu quả nhất cho trẻ lớp 1

Phần mềm học tiếng Anh miễn phí cho trẻ lớp 1

LearnEnglish Kids

Đối tượng của phần mềm là các bé dưới 12 tuổi. Kỹ năng chú trọng rèn luyện ở app là nghe và phát âm. Phần mềm với đồ họa đẹp, bắt mắt, phù hợp với những bé nhỏ tuổi. Nội dung bài học được truyền tải qua các video. Được biên soạn bởi chính các chuyên gia ngôn ngữ của Hội đồng Anh

Các bé có thể tải phần mềm tại Link download hoặc tải trên app store

English for kids

Được xây dựng trên các bộ chủ đề đơn giản, quen thuộc, phần mềm này rất phù hợp cho trẻ muốn làm quen với tiếng Anh. Phần mềm English for kid được hoàn thiện một cách thuần Việt, các bài tập được biên soạn theo hướng đề cao các hoạt động tương tác. Kỹ năng được chú trọng là phát âm.

ABC Kids – Tracing & Phonics

Kỹ năng được chú trọng ở ABC Kids là từ vựng. Phần mềm được thiết kế với đồ họa bắt mắt, giao diện thông minh. Đặc biệt, phần mềm còn được kiểm soát rất tốt về nội dung quảng cáo. Không có chứa các loại quảng cáo không phù hợp với lứa tuổi của con. Vì thế, đây được con là một app an toàn cho con vui học và giải trí.

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng môn Tiếng Anh cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Lời kết:

Trên đây là một số chia sẻ của Toppy về kiến thức trọng tâm cho con học tốt tiếng Anh lớp 1. Mong rằng với những chia sẻ của mình, Toppy có thể giúp ba mẹ và các bé chinh phục tốt hơn các môn tiếng anh lớp 1.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc