Học tốt Tiếng Anh

Phụ huynh nên cho trẻ học tiếng anh từ mấy tuổi – độ tuổi “vàng” nên biết

4.4/5 - (9 bình chọn)

Nên cho trẻ học Tiếng Anh từ mấy tuổi? Đây là thắc mắc của rất nhiều các phụ huynh. Trong bài viết này, Toppy sẽ giải đáp thắc mắc nên cho trẻ học Tiếng Anh từ mấy tuổi? Phụ huynh không nên bỏ lỡ độ tuổi “vàng” của con trong việc học Tiếng Anh. Để tận dụng tối đa thời điểm vàng này phụ huynh nên cho càng tiếp xúc càng sớm càng tốt. Rất nhiều phụ huynh đã nhận thức được điều này. Vì vậy, ngày càng nhiều phụ huynh đăng ký cho con trẻ các khóa học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ.

 

nên cho trẻ học tiêng anh từ mấy tuổi
Trẻ nên học tiêng Anh từ lúc nào là một câu hỏi khó với nhiều bậc cha mẹ

Độ tuổi “vàng” cho trẻ học tiếng Anh

Các nhà khoa học chỉ ra giai đoạn tốt nhất để học ngoại ngữ là từ 4 – 6 đến trước 14 tuổi. Lúc này, trẻ nắm bắt được tiếng Anh một cách tự nhiên thông qua các phản xạ, thói quen hình thành được từ việc nghe nhạc, xem phim và bắt chước theo. Đây chính là giai đoạn tốt nhất để cùng trẻ xây dựng sự tự tin với một nền tảng tiếng Anh vững chắc.

PGS.TS. Trần Thị Thu Mai (Phó trưởng Khoa Tâm lý giáo dục ĐHSP TP.HCM) cho rằng: “Từ 20 tháng cho đến 8 tuổi là giai đoạn trẻ phát triển mạnh về ngôn ngữ nên được các chuyên gia gọi là thời kỳ “phát cảm về ngôn ngữ”. Nếu trẻ được tạo điều kiện học tiếng Anh từ độ tuổi này thì sẽ thúc đẩy khả năng ngôn ngữ và tư duy logic phát triển.

>>> Xem thêm : Những tên Tiếng Anh dành cho bé gái – Ý nghĩa sâu sắc và độc đáo

Lợi thế của trẻ

Trẻ có năng lực tiếp thu tiếng Anh vượt trội

4 – 6 đến trước 14 tuổi là độ tuổi bậc cha mẹ nên cho trẻ học tiêng Anh. Bởi vì trong độ tuổi này, học tiếng Anh nói riêng, cũng như ngoại ngữ khác nói chung, là một phần tất yếu giúp não bộ trẻ phát triển. Khi này, não bộ các bé được đặt trong “tâm thế” tiếp thu kiến thức tiếng Anh một cách tự nhiên.

Khi cha mẹ tạo điều kiện học tập tiếng Anh cho các bé bên cạnh tiếng mẹ đẻ, trẻ sẽ dần hình thành thói quen nghe – nói – đọc – viết thuần thục như tiếng Việt. Điều này càng hiệu quả với trẻ có độ tuổi càng nhỏ.

Năng lực học tiếng Anh của trẻ là vô hạn. Tại Nga, bạn nhỏ Bella Devyatkina (4 tuổi) có thể nói được 6 ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh.

Theo TS. Phạm Đăng Bình (Khoa Ngôn ngữ và văn hoá Anh Mỹ – Đại học Ngoại ngữ- ĐHQG Hà Nội), nếu trẻ được học tiếng Anh ngay từ các lớp mầm non (tức là từ 3 tuổi) thì càng tốt. “Nếu chúng ta bỏ qua giai đoạn học ngoại ngữ dễ dàng nhất này của trẻ, thì đây sẽ là một sự lãng phí về nhân tài và chất xám rất lớn.” 

Xem thêm: Phương pháp dạy và học tiếng Anh hiệu quả cho trẻ em

Trẻ tự tin giao tiếp tiếng Anh

Ở độ tuổi này, trẻ có khả năng phát âm và cảm nhận ngôn ngữ tốt hơn. Trẻ không sợ mắc lỗi hoặc phát âm sai từ. Nhờ đặc điểm phát triển sinh lý và tâm lý của trẻ, trẻ có cảm giác thích thú và tò mò khi bắt chước cách phát âm từ cho đến ngữ điệu của câu tiếng Anh.

Càng lớn, trẻ dần mất đi khả năng nhận biết những âm thanh khác nhau của một ngôn ngữ khác. Do đó, trẻ không còn nhiều động lực để tìm tòi và luyện tập tiếng Anh. Bởi vì, một trong những chìa khóa hội nhập chính là tiếng nói của mình với quốc tế – kỹ năng bày tỏ suy nghĩ bản thân là rất quan trọng.

nên cho trẻ học tiếng anh lúc mấy tuổi
Sự tham gia của cha mẹ trong những bước đầu học tiếng Anh giúp bé có xây dựng sự tự tin và nhiều niềm vui

Những trẻ được trang bị tiếng Anh từ lúc nhỏ sẽ tự tin thể hiện mình trong các hoạt động học thuật và ngoại khóa đa dạng.

Trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ

Tư duy ngôn ngữ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cách giao tiếp diễn đạt của trẻ trong thực tế. Bố mẹ nào cũng mong muốn con mình có thể ăn nói, diễn đạt lưu loát. Học Tiếng Anh từ sớm sẽ kích thích tư duy ngôn ngữ của trẻ phát triển. Trẻ sẽ hình thành màng ngôn ngữ ở não. Điều này giúp ích rất nhiều cho trí não phát triển.

Đồng thời, thông qua việc học Tiếng Anh có thể khám phá được nhiều khả năng tiềm ẩn của con. Ví dụ như khả năng học ngoại ngữ, khả năng ghi nhớ nhanh, nhớ lâu,… Thông qua việc học con cũng sẽ được nuôi dưỡng tình yêu với việc học từ nhỏ. Con cũng sẽ học được nhiều kiến thức hơn thông qua Tiếng Anh.

Trong xã hội hiện đại, việc thành thạo thêm ngôn ngữ khác sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho bản thân. Cho con học Tiếng Anh sớm chính là mở ra nhiều cơ hội cho con.

Cha mẹ là “siêu nhân” giúp trẻ vừa học tiếng Anh vừa nhớ tiếng Việt

Đồng hành cùng trẻ từ độ tuổi nêu trên (4 – trước 15 tuổi), cha mẹ sẽ chủ động quan sát được năng khiếu tiếng Anh của trẻ. Trên cơ sở những gì quan sát được phụ huynh có thể định hướng mục tiêu tương lai cho con. Nếu như con đặc biệt yêu thích môn Tiếng Anh bố mẹ có thể định hướng cho con phát triển ngôn ngữ này. Hay nếu bố mẹ thấy con có khả năng học và đam mê với ngôn ngữ, bố mẹ có thể suy nghĩ đến việc cho con khám phá thêm các ngôn ngữ khác.

Các phụ huynh thường lo sợ rằng việc học tiếng Anh từ sớm có thể khiến con quên tiếng Việt. Vì vậy, phương pháp giúp trẻ phát huy cả tiếng Anh và tiếng Việt là cha mẹ nên dành thời gian trò chuyện với trẻ. Phụ huynh nên tạo cơ hội cho đứa trẻ quan sát các cuộc trò chuyện trên TV, qua radio, podcast, bài hát… và kể truyện cho trẻ. Ngoài ra, lời động viên của phụ huynh trước bất kỳ tiến bộ nhỏ hay thành tích nào cũng giúp trẻ thích thú với tiếng Anh hơn.

Tìm hiểu thêm: Toppy bật mí 03 điều phụ huynh cần chuẩn bị cho con vào lớp Một

Lưu ý khi cho con học Tiếng Anh từ sớm

Trẻ còn nhỏ, ở độ tuổi này trẻ khá ham chơi, mức độ tập trung chưa cao. Đòi hỏi con ở độ tuổi nhỏ ngồi học nghiêm túc trong một thời gian dài là điều không thể. Ngay cả những trẻ đã đi học tiểu học, THCS, THPT cũng vậy. Theo nghiên cứu khoa học, chu kỳ tập trung của não từ 20-30 phút. Vì vậy, bố mẹ cần kiên trì, bình tĩnh và không đặt quá áp lực lên con. Việc kết hợp hoạt động học và chơi chính là biện pháp giáo dục phù hợp. Việc kết hợp này sẽ giúp con không thấy chán nản trong việc học. Bố mẹ có thể cùng trẻ học từ 20 – 30 phút sau đó giải lao. Học nhiều lần trong ngày.

Điều đặc biệt bố mẹ cần lưu ý chính là không nên đặt quá nhiều áp lực lên con thời điểm này. Bố mẹ nào cũng có những kỳ vọng ở con cái. Tuy nhiên, khi con còn quá nhỏ, việc thể hiện kỳ vọng quá lớn, sẽ khiến trẻ cảm thấy áp lực, nảy sinh tâm trạng tiêu cực như: sợ hãi, chán nản,… Vì vậy, bố mẹ cần cực kỳ kiên nhẫn với con nhé. Và cũng đừng quá áp lực. Hãy để có phát triển tự nhiên. Bố mẹ nên đóng vai trò là chất xúc tác kích thích sự phát triển.

Lời kết

Toppy mong rằng thông tin trong bài viết sẽ giúp phụ huynh trả lời được câu hỏi nên cho trẻ học tiếng anh từ mấy tuổi. Và từ đó, lựa chọn môi trường phù hợp, giúp bé tỏa sáng với tài năng của mình. Tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất tại Blog Toppy.

Giải pháp toàn diện giúp con chinh phục Tiếng Anh dễ dàng cùng Toppy

TOPPY TOEIC được giảng dạy theo hình thức học online. Bạn có thể học tập mọi lúc, mọi nơi thông qua hệ thống bài giảng khoa học, tài liệu học tập chi tiết và bài tập thực hành kèm đáp án. Khi đăng ký học, bạn sẽ được nhận lộ trình học bài bản thiết kế chi tiết theo từng nhiệm vụ mỗi ngày.

Khóa học sẽ trang bị đầy đủ cho bạn kiến thức và kỹ năng để một học viên mới bắt đầu cũng có thể đạt TOEIC 990. Cụ thể bạn sẽ được học tập theo các phần:

  • Kiến thức nền tảng: Nền tảng phát âm, Nền tảng Đọc + nghe, Nền tảng kiến thức để luyện TOEIC.
  • Cấu trúc và chiến thuật, kỹ năng làm bài thi TOEIC theo từng Part
  • Thực hành luyện tập chi tiết theo bài tập thực tế của từng Part. Tư duy xử lý các câu hỏi khó trong đề thi TOEIC. Phát triển chiến thuật chuyên sâu giúp tối ưu hiệu quả làm bài và đạt điểm cao.
  • Test thực tế, cọ sát với đề Fulltest.

TOPPY-TOIEC

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

>> Xem thêm:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc