Học tốt Tiếng Anh

Tiếng Anh lớp 5: Chinh phục ngữ pháp, làm chủ 4 kỹ năng

5/5 - (4 bình chọn)

Tiếng Anh lớp 5 là một chương trình khó. Lượng kiến thức đã có sự mở rộng vấn đề. Không chỉ hạn hẹp trong các vấn đề trong nhà trường mà đã có sự liên kết với văn hóa trong nước và quốc tế. Với chủ đề rộng như vậy, các kiến thức ngữ pháp và từ vựng cũng tăng lên rõ ràng. Hãy cùng Toppy trong bài viết này tìm hiểu bí quyết để chinh phục ngữ pháp, làm chủ 4 kỹ năng Tiếng Anh lớp 5 nhé!

4 bước giúp con chinh phục ngữ pháp lớp 5

Xác định và chia nhỏ mục tiêu học tập

Ngữ pháp lớp 5 tăng lên đáng kể về số lượng. Và khó khăn hơn rất nhiều so với những gì con được học ở Tiếng Anh lớp 4. Vì vậy, để có thể nắm chắc được khối lượng kiến thức này, các con nên chia nhỏ kiến thức. Ba mẹ có thể giúp con phân loại và sắp xếp các đầu mục kiến thức. Từ dễ đến khó và để con từ từ học từng mục nhỏ.

Học từng mục lý thuyết nhỏ sau đó tiến hành tổng hợp lại. Như vậy, các con sẽ dễ tiếp thu hơn, tiến độ học tập cũng từ đó tăng lên. Trẻ nhớ lâu và ngoài ra còn giúp con hình thành tư duy sắp xếp, trình bày vấn đề.

Xác định và chia nhỏ mục tiêu học tập
Xác định và chia nhỏ mục tiêu học tập

Tập trung ôn luyện theo từng chủ đề ngữ pháp liên quan

Việc học và ôn luyện của con sẽ tuân theo một lịch trình được sắp xếp trước. Tốc độ tiến độ có thể nhanh hoặc chậm hơn so với chương trình học ở trường. Điều này phụ thuộc vào thời gian và khả năng tiếp thu của con. Ba mẹ không cần lo lắng quá vì các chương trình học được tổ chức một cách linh hoạt. Việc quan trọng là con phải hiểu rõ các kiến thức căn bản trong lớp 5.

Ba mẹ nên đưa con tập trung vào việc học ngữ pháp trong từng chủ đề. Không nên ép con học ngữ pháp chỉ vì lý do khác. Đặc biệt, không nên cho con học nhiều chủ đề ngữ pháp cùng một lúc. Điều này sẽ làm cho kiến thức không được tổ chức và gây khó khăn trong việc ghi nhớ. Điều quan trọng là trẻ em có thể nhầm lẫn các cấu trúc ngữ pháp. Điều này sẽ tạo ra khó khăn trong quá trình học tập và làm bài tập thực hành sau này. Nó sẽ ảnh hưởng đến việc chinh phục các cấp học cao hơn.

Tập trung ôn luyện theo từng chủ đề ngữ pháp liên quan
Tập trung ôn luyện theo từng chủ đề ngữ pháp liên quan

>>> Xem thêm : Tiếng Anh lớp 4: Mở rộng kiến thức giúp con học giỏi

Luyện tập sử dụng các kiến thức ngữ pháp mỗi ngày

Đối với các môn học nói chung mà đặc biệt là tiếng Anh lớp 5. Phương pháp học tập phổ biến và hiệu quả nhất cho con là “cần cù bù thông minh”. Trẻ mải chơi nên đôi khi sẽ quên mất nhiệm vụ học tập. Trong khi đó, quá trình học tập, rèn luyện cần diễn ra thường xuyên. Trẻ phải làm bài tập mỗi ngày để củng cố kiến thức và tránh lãng quên.

Khoảng thời gian học tập của trẻ được khuyên nên chia làm 2 phần là ôn tập và học bài mới. Trước khi trẻ tiếp tục học những kiến thức khác, ba mẹ nên để trẻ có khoảng thời gian từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ để ôn luyện lại những gì đã học từ hôm trước.

Luyện tập sử dụng các kiến thức ngữ pháp mỗi ngày
Luyện tập sử dụng các kiến thức ngữ pháp mỗi ngày

Chia ngữ pháp thành các chủ điểm nhỏ để học

 Đối với tiếng Anh, ngữ pháp có thể chia thành 3 cấp độ học và ôn luyện.

Ngữ pháp từ

Từ loại và loại từ trong một ngôn ngữ là vô cùng nhiều và dễ gây nhiễu. Đầu tiên, con cần xác định và phân chia chính xác các từ loại trong tiếng Anh lớp 5. Như danh từ, động từ, tính từ, phó từ,… Sau đó là thứ tự sắp xếp cũng như vị trí của các từ đó trong câu.

Thứ tự từ loại thường được dạy ở các cấp học là: Tính từ, danh từ, động từ, trạng từ,…

Ngữ pháp ngữ, ngữ pháp đoạn

Chia ngữ pháp thành các chủ điểm nhỏ để học
Chia ngữ pháp thành các chủ điểm nhỏ để học

Sắp xếp các từ trở thành các ngữ, các đoạn văn là mức độ ngữ pháp ở cấp trung bình. Sau khi nắm rõ về từ, đặc điểm từ. Các con nên luyện tập để sắp xếp chúng trở thành một ngữ hoàn chỉnh. Sau đó là xếp các ngữ thành một đoạn văn. Để tránh gây khó khăn cho con, độ dài và độ khó của đoạn văn nên bắt đầu từ cấp thấp, đơn giản nhất. Từ những từ ngữ đơn giản, sau đó sẽ nâng dần lên, mỗi ngày luyện tập một chút để các con có thời gian làm quen cũng như ôn lại bài. Cho tới khi các con đã áp dụng lý thuyết chính xác.

>>> Xem thêm : Tiếng Anh lớp 3: Tổng hợp chương trình học cho bé

Thực hành viết bài văn

Mức độ này khó nhất bởi vì ở một bài văn. Điều các con phải thực hiện được không chỉ dừng lại ở khả năng sử dụng ngữ pháp. Đó là khả năng tư duy kết hợp đồng thời cũng là sự thống nhất trong tư duy để đảm bảo đi theo đúng ngữ cảnh của bài. Việc viết đoạn văn rèn cho con một logic chặt chẽ, sắp xếp outline hợp lý, linh hoạt. Việc rèn luyện đoạn văn theo chủ đề mở rộng còn giúp con củng cố các kiến thức môn học và kiến thức xã hội. Đây còn là điều kiện cho con bổ sung thêm vốn từ vựng.

Chương trình học tiếng Anh lớp 5

Chương trình học tiếng Anh lớp 5
Chương trình học tiếng Anh lớp 5
Chương trình học tiếng Anh lớp 5
Chương trình học tiếng Anh lớp 5
Chương trình học tiếng Anh lớp 5
Chương trình học tiếng Anh lớp 5
Chương trình học tiếng Anh lớp 5
Chương trình học tiếng Anh lớp 5

5 nguyên tắc giúp con chinh phục môn tiếng Anh lớp 5

Tăng cường học nhóm

Học nhóm là một phương pháp rất tốt cho trẻ nhỏ. Thông qua việc học nhóm, con hiểu được thế nào là kỹ năng làm việc nhóm. Việc học cùng các bạn con có thể tương tác qua lại ở các kỹ năng nghe và nói. Ngoài ra, ở kỹ năng viết, các con có thể theo dõi bài làm của nhau. Giúp nhau tìm và khắc phục các lỗi sai.

Việc học nhóm còn giúp con kiên trì và tập trung hơn vào giờ học. Thay vì học một mình và có nhiều yếu tố nhiễu tác động. Học nhóm giúp con có ý thức trách nhiệm hơn với thời gian học của mình và của các bạn. Ngoài ra, những giờ học nhóm cũng có tác dụng giải trí. Để con bớt căng thẳng sau những giờ học ở trường.

Tự mình phân tích, tìm ra lỗi sai trong bài làm

Bài tập các con làm sẽ được thầy cô kiểm tra, chấm điểm rất tỉ mỉ tại trường. Nhưng, muốn tạo được cho con ấn tượng mạnh về lỗi sai mà con từng mắc phải. Ba mẹ nên cho con tự xem lại và kiểm tra bài làm của mình. Các con có thể ghi những lỗi sai đó vào một cuốn sách và thường xuyên xem lại. Điều này giúp con rút kinh nghiệm trong những bài tập tiếp theo. Và nhớ kiến thức thật lâu.

5 nguyên tắc giúp con chinh phục môn tiếng Anh lớp 5
5 nguyên tắc giúp con chinh phục môn tiếng Anh lớp 5

Việc phân tích và tìm ra lỗi sai còn giúp các con có thêm 1 lần ôn luyện trong quá trình làm việc. Điều này mang đến cho con tư duy phản biện chính mình trong khi làm bài. Con biết nghi ngờ và cẩn thận hơn khi hoàn thành các bài kiểm tra.

Rèn luyện phát âm chuẩn

Lỗi phát âm là một lỗi thường gặp ở nhiều học sinh, sinh viên. Luyện phát âm cần được bắt đầu càng sớm càng tốt. Ở lớp 5, khi con đã có những nền tảng nhất định về từ vựng và ngữ pháp. Việc luyện phát âm càng đơn giản và cần đầu tư nhiều thời gian hơn.

Để rèn thật tốt phát âm và hạn chế việc phải chỉnh lại sau này. Các con nên luyện nghe và bắt chước những người bản địa.

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng môn Tiếng Anh cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Lời kết:

Thông qua bài viết trên đây, Toppy hy vọng có thể giúp đỡ các con chinh phục môn tiếng Anh lớp 5 đơn giản hơn. Chúc các con học thật tốt. Hãy để lại bình luận cho Toppy để cùng nhau thảo luận về đề tài này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc