Giúp con học tốt

11 kỹ năng lớp 6 giúp con trưởng thành – Gs. Lythcott-Haims

5/5 - (5 bình chọn)

Tác giả cuốn sách “Làm sao để con trưởng thành”, Giáo sư Lythcott-Haims (cựu phụ trách sinh viên năm nhất tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ), mẹ của 2 đứa con chia sẻ với phụ huynh hãy ngừng làm hộ và rèn luyện 11 kỹ năng lớp 6 sau đây để con trưởng thành.

Giáo sư Lythcott-Haims (cựu phụ trách sinh viên năm nhất tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ) (Ảnh TED.com)
Giáo sư Lythcott-Haims (cựu phụ trách sinh viên năm nhất tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ) (Ảnh TED.com)

11 kỹ năng lớp 6 con phải biết để không thua kém bạn bè

1. Nấu một bữa trưa

Vào trung học, trẻ có khả năng tự chăm sóc bản thân và làm nhiều điều khi được yêu cầu. Ba mẹ nên hướng dẫn và yêu cầu con hỗ trợ nấu nướng cho gia đình. Điều này không có nghĩa là ba mẹ không nấu nướng nữa, mà chỉ yêu cầu con tự chuẩn bị bữa sáng và hỗ trợ bữa trưa khi cả gia đình đi làm về muộn.

Kỹ năng lớp 6 này giúp con biết tự lo cho cuộc sống của mình, mà không phải trông chờ vào sự giúp đỡ của ai.

>>> Khóa học kỹ năng lớp 6 – 100% con học giỏi <<<

2. Đi mua đồ tạp hóa

Nếu vào trung học mà chưa một lần phụ huynh để con rời mắt trong siêu thị thì có vẻ ba mẹ đang bảo vệ con quá mức rồi. Hãy để con tự xách giỏ, tự tìm và chọn 5 đến 6 món đồ cần mua. Đừng lo trẻ trung học bị bắt cóc hay lạc ở siêu thị. Chúng sẽ tự biết cách tìm và liên lạc với ba mẹ khi cần thiết.

3. Gọi món khi ăn hàng

Kỹ năng lớp 6 này nên được dạy từ sớm. Ở trung học, con sẽ phải tự đi mua đồ ở nhà hàng rất nhiều, như đi chơi cùng bạn bè, đi ăn ở canteen trường,… nếu không được rèn luyện cách gọi đồ từ trước, con sẽ gặp nhiều khó khăn khi gọi những món đồ mình thích.

Đặc biệt, khi lớn hơn một chút, đi chơi với bạn khác giới, con sẽ rất ngượng ngùng khi gọi món và rất mất điểm.

4. Bắt xe nơi công cộng

Hãy dạy con kỹ năng bắt xe nơi công cộng
Hãy dạy con kỹ năng bắt xe nơi công cộng

Nhiều phụ huynh lo sợ con không thể tự bắt xe công cộng và nguy cơ bắt cóc cao. Nhưng thức tế là ba mẹ chẳng thể cứ mãi chở con đến bất kỳ đâu.

Hãy hướng dẫn con cách bắt xe buýt, taxi và các quy tắc an toàn giao thông ngay hôm nay. Dạy kỹ năng lớp 6 này nghĩa là ba mẹ đang dạy con cách bảo vệ mình khi ra đường.

5. Tự thức dậy mỗi sáng

Trước khi lên lớp 6, trẻ đã phải tự biết thức dậy đúng giờ mà không cần ai đánh thức, chủ động vệ sinh cá nhân và thay đồ đến trường.

Nhiều phụ huynh vẫn luôn gọi con dậy mỗi sáng. Khi con bị muộn thì chủ động đưa con đến trường. Như vậy, tất cả những gì phụ huynh dạy con đó là chẳng phải lo gì, ba mẹ lo hết.

Giáo sư Lythcott-Haims chia sẻ, có sinh viên vẫn phải lắp webcam trong phỏng để phụ huynh gọi con dậy mỗi sáng. Làm như vậy nghĩa là ba mẹ đã thất bại. Đừng để tình trạng này xảy ra, hãy rèn luyện cho con kỹ năng lớp 6 này từ sớm.

Xem thêm: Hành trang con lên lớp 6 – Kinh nghiệm & phương pháp học

6. Trò chuyện với người lạ

Dạy cách nói chuyện với người lạ rất quan trọng
Hãy dạy con kỹ năng bắt xe nơi công cộng

Có một nghịch lý rằng, ai trên đời cũng phải gặp và tương tác người lạ. Chúng ta biết vậy nhưng lại luôn dặn con: đừng nói chuyện với người lạ. Điều này đã tạo nên tâm lý nhút nhát và giao tiếp kém của nhiều sinh viên. Giáo sư Lythcott-Haims nhấn mạnh, đây là một sai lầm nghiêm trọng và tai hại.

Thay vì dạy con cảnh giác tất cả người lạ, hãy nói với con cách nhận biết người lạ đáng ghê sợ trong số những người lạ bình thường.

7. Tự chuẩn bị mọi thứ mình cần

Giáo sư Lythcott-Haims khơi gợi, cặp sách bây giờ có thể là chiếc cà tạp đi làm của con sau này. Nếu hiện tại, phụ huynh luôn chuẩn bị đồ dùng cho con vì sợ quên thứ này, thứ kia. Sau này, trẻ sẽ không có trách nghiệm nhớ đồ dùng của mình.

Phụ huynh có muốn đứa con của mình 20 tuổi vẫn hỏi: ba mẹ ơi đồ dùng này của con để đâu.

Do đó, hãy chuẩn bị kỹ năng lớp 6 này để con trưởng thành thực sự.

8. Lên kế hoạch cho buổi đi chơi

Giáo sư Lythcott-Haims chia sẻ, bất cứ khi nào con đủ tuổi đi chơi nhóm, cô sẽ để nó tự lên kế hoạch cho buổi đi chơi đó. Giáo sư tâm sự, bà rất thoải mái để con gái 12 tuổi đi chơi với bạn bè. Ba mẹ có thể đưa đón, nhưng mọi việc khác (mua vé, mang tiền, mua đồ ăn vặt,…) các con đều phải tự làm.

Kỹ năng lớp 6 này có vẻ đơn giản nhưng sẽ giúp con biết cách tổ chức mọi hoạt động khi trưởng thành.

9. Hợp tác và hỗ trợ với mọi người – Kỹ năng lớp 6

Nhiều bạn sinh viên chỉ chăm chăm hoàn thành công việc của mình mà chưa bao giờ chủ động đóng góp ý kiến cho tập thể. Từ kinh nghiệm thực tế của mình, Giáo sư Lythcott-Haims nhận định, đó là hệ quả của việc khi còn nhỏ, trẻ không tham gia làm việc nhà và chẳng giúp gì cho ba mẹ trong gia đình.

Hãy luôn dạy trẻ biết hợp tác và hỗ trợ mọi người khi có cơ hội. Giữ con quá sẽ tạo nên một con người ỉ lại và ích kỷ.

10. Biết giặt giũ quần áo của bản thân – Kỹ năng lớp 6

Dạy con biết tự giặt giũ quần áo của bản thân - Kỹ năng lớp 6
Dạy con biết tự giặt giũ quần áo của bản thân – Kỹ năng lớp 6

Giặt giũ quần áo bản thân là một kỹ năng lớp 6 đơn giản nhưng con cần phải biết làm. Nó giúp con có trách nghiệm, không ỉ lại và biết chăm sóc cho bản thân mình.

Xem thêm: Tiến sĩ chỉ ra tai họa từ việc tự dạy con học bài khi vào lớp 1

11. Biết bảo vệ quyền lợi của chính mình – Kỹ năng lớp 6

Trong nhiều năm làm việc tại Đại học Stanford, Giáo sư Lythcott-Haims thấy kỳ lạ: có nhiều phụ huynh gọi điện cho giảng viên để phàn nàn về điểm của con. Nhưng tại sao, họ không để con mình tự làm điều đó. Bởi đó là quyền lợi của con cơ mà.

Hãy dạy con cách bảo vệ và đòi quyền lợi của chính mình khi con vào trung học. Bởi nếu phụ huynh cứ làm điều này hộ con sẽ tạo ra những sinh viên không biết cách đòi quyền lợi cho mình.

Kho tài liệu học tập Miễn Phí - Toppy
Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Toppy

Chia sẻ 11 kỹ năng lớp 6 này, Giáo sư Lythcott-Haims mong rằng các phụ huynh sẽ thay đổi cách dạy con hiệu quả hơn và tạo ra những đứa trẻ ưu tú của tương lai. Xin cảm ơn đã chọn Toppy.

Xem thêm : 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc