Giúp con học tốt

Những điều ba mẹ phải làm khi con vào lớp 6 – Toppy

5/5 - (3 bình chọn)

Con vào lớp 6 là giai đoạn chuyển cấp quan trọng. Có rất nhiều sự thay đổi về thói quen sống cũng như môi trường học tập. Đây là thời điểm con cần sự quan tâm và đồng hành của ba mẹ. Không chỉ trong học tập, con còn cần sự sẻ chia trong mọi mặt đời sống. Ba mẹ nên giúp con trong việc tìm phương pháp học tập và động viên con trong khoảng thời gian này.

Con cần gì khi bước vào lớp 6?

Điều đầu tiên có thể thấy khi con bước vào lớp 6 là sự thay đổi về chương trình học lớp 6. Về mặt số lượng. Có thể thấy rõ ràng trong chương trình học lớp 6 có sự tăng lên về số lượng các môn học. Về chất lượng. Các môn học với độ khó tăng cao sẽ là một thử thách không đơn giản đối với các con. Bước sang một môi trường học tập và áp dụng chương trình học tập mới. Cũng là lúc phụ huynh phải cùng trẻ thay đối.

Sau đó là sự thay đổi về lịch sinh hoạt. Khi con vào lớp 6 không còn 2 ngày cuối tuần như bậc tiểu học. Thay vào đó là lịch học cả ngày thứ 7. Và ba mẹ cũng cần làm quen dần với việc con phải kéo dài buổi học tới tiết 5 trong một buổi sáng. Sau đó là sự thay đổi về kiến thức con tiếp thu. Với sự thay đổi của chương trình giáo dục. Ba mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cùng con làm bài tập về nhà.

Vậy, điều con cần khi bước vào lớp 6 là thích ứng với môi trường mới và sắp xếp lại lịch trình sinh hoạt.

Con cần gì khi bước vào lớp 6?
Con cần gì khi bước vào lớp 6?

>> Xem ngay :Học tốt lớp 6 – Bước đệm để trẻ lấy đà chạy tới tương lai

2 điều ba mẹ cần phải làm

Giúp con hòa nhập với môi trường mới

Lớp 6 không chỉ là sự thay đổi về chương trình học mà còn là sự thay đổi một cách tổng thể về môi trường. Đây là sự chuyển cấp từ bậc tiểu học lên trung học cơ sở. Điều này đồng nghĩa với việc trẻ phải thay đổi môi trường học. Bắt đầu bằng việc phải chia tay với những người bạn cũ và tập làm quen với những người bạn mới. Không còn những cô giáo thân thuộc như ở tiểu học. Và không được quan tâm, sát sao nhiều như khi còn ở lớp nhỏ hơn. Trẻ còn gặp những thay đổi về lịch học và phương pháp học tập. Bước sang cấp học mới tức là trẻ phải thay đổi phương pháp cho phù hợp.

Ba mẹ cần chuẩn bị thật tốt cho con về mặt tâm lý

Đây là một trong những điều quan trọng bậc nhất ba mẹ phải làm khi con vào lớp 6. Chuẩn bị cho con tâm lý thật vững vàng để con không quá bất ngờ trước sự thay đổi. Từ đó có thể nhanh chóng hòa nhập. Giúp con tăng thêm sự tự tin và thoải mái hơn ở một cấp học mới. Ba mẹ nên trò chuyện thật nhiều và giúp con có những lời khuyên đúng đắn và bổ ích.

>> Tìm hiểu thêm : Khám phá bí quyết bổ ích nhất để con tự tin học lớp 6

Ba mẹ phải giúp con rèn luyện những kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm cần thiết nhất để con bước vào lớp 6 là kỹ năng giao tiếp. Đây là thời điểm con cần làm quen, trò chuyện với những mối quan hệ mới. Vì vậy, có thể giao tiếp tốt là điều vô cùng quan trọng. Tiếp đến là kỹ năng quản lý thời gian và kỹ năng tự học. Thay đổi về lịch trình học tập dẫn đến những thay đổi về sinh hoạt của trẻ. Có thể, trẻ sẽ phải giảm bớt thời gian cho những hoạt động ngoại khóa. Thay vào đó là việc học tập và rèn luyện trên lớp. Bài tập ở lớp 6 cũng sẽ nhiều hơn so với tiểu học. Vì thế, kỹ năng tự học cũng là một điều vô cùng cần thiết ở giai đoạn này.

2 điều ba mẹ cần phải làm khi con vào lớp 6
2 điều ba mẹ cần phải làm khi con vào lớp 6

Bên cạnh đó, lớp 6 cũng là độ tuổi thích hợp để trẻ được tìm hiểu nhiều hơn về giới tính. Ba mẹ có thể giáo dục giới tính cho con hoặc giúp con đăng ký một lớp học. Việc nắm thêm những thông tin bổ ích liên quan đến bản thân mình sẽ giúp con có trách nhiệm bảo vệ bản thân trước những vấn đề như bạo lực,…

Thường xuyên học cùng con khi con vào lớp 6

Nếu ở các lớp học khác, việc học cùng con đã rất cần thiết. Thì ở lớp 6, vấn đề này lại đòi hỏi càng nhiều sự quan tâm của ba mẹ. Để con có tinh thần học tập và thích ứng được với những kết quả thấp hơn tiểu học, ba mẹ nên đồng hành cùng con trong quá trình tự học. Ở lớp 6, con sẽ không được nhận thường xuyên những điểm 9, điểm 10 như cấp 1. Trung học cơ sở có những đòi hỏi cao và khắt khe hơn với khả năng của học sinh. Vì vậy, con có thể sẽ thất vọng về bản thân. Ba mẹ cần cạnh bên và giải thích cho con hiểu.

Kho tài liệu học tập Miễn Phí - Toppy
Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Toppy

Phương pháp dạy học và các hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh cũng như các yêu cầu, nội quy ở trung học cơ sở là rất nhiều. Vì ở từng môn học, trẻ sẽ phải làm quen với một giáo viên khác nhau. Mỗi giáo viên lại có một phương pháp giảng dạy cũng như một quy định riêng trong lớp học. Vậy nên, ba mẹ cần bên con nhiều hơn, chủ động chia sẻ và giúp đỡ để con có thể thích ứng với sự thay đổi liên tục của môi trường này.

Việc học cũng con cũng phần nào giúp ba mẹ nắm được chương trình học và lịch sinh hoạt của trẻ. Từ đó sắp xếp và linh hoạt các lịch trình khác trong gia đình. Điều này sẽ giữ được nề nếp và thói quen học tập cho con trẻ.

Lời kết

Con vào lớp 6 là một năm học khó khăn cho trẻ với nhiều sự đổi thay. Toppy mong rằng với những chia sẻ trên đây có thể giúp ba mẹ và bé tìm ra được những hướng giải quyết và dạy trẻ tốt nhất. Hãy để lại phải hồi cho Toppy dưới phần bình luận nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc