Giúp con học tốt

Học tốt lớp 11 – tạo đà bứt phá cho tương lai của trẻ

5/5 - (4 bình chọn)

Học tốt lớp 11 để quá trình ôn thi đại học không bị “muộn”. Đây là khoảng thời gian bước vào giai đoạn đầu ôn thi. Vì thế, nó được coi là bước lấy đà quan trọng. Đây cũng là giai đoạn nhiều phụ huynh lo lắng nhất trong quá trình học tập của con. Đặc biệt là ở độ tuổi 17, con bắt đầu nảy sinh các vấn đề tâm sinh lý. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới việc học ở trường của trẻ. Cùng Toppy giải mã tâm lý tuổi 17 của các con và tìm phương pháp học lớp 11 tốt nhất.

Đặc điểm tâm lý tuổi 17

Giai đoạn đầu tiên của tuổi thanh niên

17 tuổi là giai đoạn đầu tiên của tuổi thanh niên bao gồm các học sinh, sinh viên. “Tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu” với những sự thay đổi cũng như bộc lộ tính cách mạnh mẽ. Điều dẫn đến sự thay đổi này chủ yếu là do sự chuyển dịch nhận thức về vị trí xã hội của bản thân. 17 tuổi, con có những hiểu biết về xã hội và vai trò của mình đối với xã hội. Từ đó, có nhu cầu về hiểu biết thêm nhiều mặt của thế giới. Tâm lý muốn xác lập lại chuẩn mực trong quan hệ giữa người với người khiến con thay đổi tính cách.

Con sẽ có tâm lý cho rằng bản thân đã là người lớn. Vì vậy, cái tôi cá nhân được thể hiện ra rất mạnh mẽ. Ở độ tuổi này, con dễ có những hành vi gây nên mâu thuẫn trong gia đình. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến những nỗi lo của phụ huynh. Thay vào đó, mối quan hệ giữa con và các bạn đồng trang lứa sẽ tăng lên.

Đặc điểm tâm lý tuổi 17
Đặc điểm tâm lý tuổi 17

>> Xem thêm : Học tốt lớp 11 bí quyết ôn luyện hiệu quả giúp đạt điểm 8,9 

Chướng ngại trong tâm lý trẻ 17 tuổi

17 tuổi, áp lực đầu tiên mà con nhận được là việc phải học tốt lớp 11. Khoảng thời gian này là bước chạy đà quan trọng cho con bắt đầu lớp 12. Cũng như bắt đầu ôn thi trung học phổ thông quốc gia. Bên cạnh những áp lực học tập ở trường, lớp. Trẻ còn phải chịu các áp lực bên ngoài như từ phía gia đình, xã hội. Các vấn đề về định hướng ngành nghề, đam mê và tương lai,… khiến trẻ rơi vào trạng thái căng thẳng.

Khó khăn lớn nhất trong khoảng thời gian này là khoảng cách thế hệ trong gia đình. Gia đình vẫn luôn là điểm tựa cho con. Tuy nhiên, đây là thời gian nảy sinh nhiều mâu thuẫn giữa ba mẹ và con. Những suy nghĩ phức tạp của tuổi 17 kéo con ra khỏi ba mẹ. Và trở nên thân thiết hơn với bạn bè. Điều này khiến con mất đi sự định hướng ban đầu.

Để học tốt lớp 11

Tuổi 17 là một độ tuổi phức tạp với nhiều áp lực và khủng hoảng đè nén. Để giảm bớt những khó khăn cho con, ba mẹ cần giúp đỡ con nhiều hơn trong vấn đề học tập. Khi vấn đề cơ bản là học tốt lớp 11 được giải quyết. Con có thể tự tin hơn với những lựa chọn của mình. Và có thời gian điều chỉnh và kiểm soát lại tâm lý của mình.

Giúp con định hướng tương lai

Giúp con định hướng không phải sự áp đặt mà các phụ huynh vẫn luôn lầm tưởng. Con có thể đã có những ước mơ, đam mê của riêng minh. Hoặc có trẻ vẫn còn mông lung về những dự định trước mắt. Nhiệm vụ của ba mẹ trong thời điểm này là trò chuyện, làm bạn cùng con. Hãy lắng nghe nghiêm túc những suy nghĩ về ước mơ của con mình. Dựa theo kinh nghiệm và vốn sống đưa cho con những lời khuyên hữu ích.

Nguyên tắc ba mẹ nên tuân thủ là không áp đặt, không chỉ trích. Nhiều trường hợp, những ước mơ của con không phù hợp với điều kiện và truyền thống gia đình. Tuy nhiên, đó là những điều con luôn ao ước. Ba mẹ cần hiều rằng nếu để con sống cùng đam mê, con sẽ hạnh phúc.

Nếu có điều kiện, ba mẹ có thể cho con tham gia các khóa học hướng nghiệp. Hoặc cho con tham gia các chương trình ngoại khóa, trải nghiệm thử công việc mà con đang mơ ước. Con sẽ hiểu thêm về thực tế cuộc sống và có những quyết định chắc chắn hơn.

Giúp con định hướng tương lai
Giúp con định hướng tương lai

Sắp xếp thời gian học tập hợp lý

Khoảng thời gian ôn thi để bước vào giai đoạn gấp rút. Là lúc các con để học tốt lớp 11, phải tham gia rất nhiều lớp học. Hiện nay, phần lớn các con đều tham gia các lớp học thêm bên ngoài chương trình dạy. Việc tham gia các lớp học không có kiểm soát dễ khiến con căng thẳng, muốn bỏ cuộc. Ba mẹ có thể sắp xếp thời gian hợp lý cho con đi học. Nên cân đối giữa việc tiếp thu kiến thức và thư giãn. Để con có những giờ nghỉ đúng nghĩa. Không nên ép con tham gia quá nhiều lớp học thêm.

Hỗ trợ con ổn định giờ giấc sinh hoạt

Việc học của con khi ở lớp 11 chiếm rất nhiều thời gian trong ngày. Vì vậy, thay vì phụ giúp ba mẹ công việc nhà, con có thể sẽ phải thường xuyên ngồi vào bàn học hơn. Ba mẹ nên hiểu và thông cảm cho con trong khoảng thời gian này. Ngoài việc chăm sóc con thật tốt về mặt tinh thần. Ba mẹ cần quan tâm về các vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe của con. Không nên để con thức quá muộn. Không bắt ép con học quá nhiều để giảm thiểu căng thẳng cho con. Tuy nhiên, không vì vậy mà ba mẹ thay con làm tất cả mọi việc. Trong những giờ nghỉ giải lao của con hoặc các buổi dã ngoại của gia đình. Ba mẹ có thể đề nghị con giúp đỡ làm một số công việc phụ giúp. Điều này sẽ không chỉ khiến con có cơ hội vận động mà còn gắn kết các mối quan hệ trong gia đình.

Hỗ trợ con ổn định giờ giấc sinh hoạt
Hỗ trợ con ổn định giờ giấc sinh hoạt

Lời kết:

17 tuổi và vấn đề học tốt lớp 11 luôn là vấn đề ba mẹ gặp khó khăn để tìm hướng giải quyết. Trên đây là một vài chia sẻ của Toppy về tâm lý của trẻ. Cũng như đề xuất các phương pháp để ba mẹ có thể dễ dàng hơn trong định hướng cho con. Cảm ơn ba mẹ đã tìm đọc. Hãy để lại ý kiến phản hồi cho Toppy ở phần bình luận nhé!

Kho tài liệu học tập Miễn Phí - Toppy
Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Toppy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc