Giúp con học tốt

Khám phá bí quyết bổ ích nhất để con tự tin học lớp 6

5/5 - (3 bình chọn)

Bước vào kỳ học mới để con tự tin học lớp 6. Điều quan trọng nhất là sự quan tâm của cha mẹ. Sau kỳ nghỉ hè kéo dài, nếu không nhận được sự chuẩn bị tâm lý kỹ càng từ cha mẹ. Con sẽ gặp nhiều bất ngờ không thích ứng được. Vì những thay đổi quá lớn so với các lớp ở tiểu học. Hãy cùng Toppy khám phá bí quyết bổ ích nhất dành cho ba mẹ để giúp con tự tin học lớp 6.

Những thay đổi trong môi trường lớp 6

Các môn học nhiều hơn với yêu cầu cao

Nếu ở tiểu học, con chỉ cần làm quen với 2 môn học chính là toán và tiếng Việt. Ở trung học cơ sở, để tự tin học lớp 6, con phải làm quen với việc tăng thêm các môn học khác như: lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, vật lý,… Hơn nữa, các môn học này còn đòi hỏi trẻ phải học đều với những yêu cầu cao. Có một số môn, về hình thức có thể thấy chúng khá giống với môn học ở tiểu học như toán và ngữ văn. Tuy nhiên, nếu so với môn toán và tiếng Việt, hai môn này ở trung học cơ sở có khối lượng kiến thức và phương pháp dạy khác rất nhiều. Trẻ có thể lần đầu tiên được biết rằng toán học được chia theo hai hướng giảng dạy. Là đại số và hình học…

Tăng thêm về số lượng cũng như chất lượng bài kiểm tra

Ở tiểu học, trẻ chỉ cần đi thi vào cuối học kỳ. Số lượng kỳ thi trong một năm học rất ít. Nhưng trung học, số lượng bài kiểm tra tăng lên vô cùng nhiều. Các đầu điểm con cần quan tâm từ đầu cho tới cuối học kỳ. Như điểm kiểm tra miệng, điểm kiểm tra 15 phút, kiểm tra 45 phút,… Hay những kỳ thi giữa kỳ và cuối kỳ cũng hết sức quan trọng. Các bài kiểm tra được tổ chức nghiêm túc hơn. Với sự đòi hỏi cao hơn về chất lượng có thể khiến con lo sợ.

Những thay đổi trong môi trường lớp 6
Những thay đổi trong môi trường lớp 6

Số lượng môn học và bài tập về nhà của con

Ba mẹ có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rất lớn về số lượng môn học và bài tập của con. Các môn học tăng lên đồng nghĩa với việc tăng lên của sách vở, đồ dùng học tập. Và quan trọng là bài tập về nhà. Nếu trước đây, con chỉ có bài tập về nhà cho môn văn và toán. Thì ở trung học cơ sở, con phải làm bài tập cho tất cả các môn học . Hơn nữa, để tự tin học lớp 6, con phải chuẩn bị cho những bài học mới. Thời gian con học ở trường cũng tăng thêm 1 ngày thứ 7. Con sẽ chỉ còn 1 ngày cuối tuần để nghỉ ngơi và chuẩn bị bài mới cho tuần kế tiếp.

Thích ứng với sự thay đổi của bạn bè để trẻ tự tin học lớp 6

Con không còn được học chung lớp với những bạn cũ ở tiểu học. Lớp 6 sẽ buộc trẻ phải làm quen với những người bạn mới nếu muốn hòa đồng trong lớp học. Thời gian đầu, có thể trẻ sẽ chưa nhận được sự sẻ chia của bạn bè như ở lớp 5. Nhưng để trẻ tự tin học lớp 6, việc thích ứng là điều bắt buộc. Ngoài ra, còn những thay đổi khác về nề nếp, tác phong và nội quy. Lớp 6, trẻ phải tuân thủ các yêu cầu khắt khe hơn về đồng phục. Sự thay đổi, chuyển dịch giữa các tiết học có thể khiến trẻ bỡ ngỡ trong những tuần đầu tiên

Quan tâm con từ những điều nhỏ nhất – Bí quyết của mẹ để con tự tin học lớp 6

Ba mẹ quan tâm, động viên để con tự tin học lớp 6

Có phụ huynh chia sẻ, việc động viên con là việc phải làm mỗi ngày. Con phải đối diện với sự thay đổi rất lớn trong việc học tập không chỉ khiến con “bị choáng”. Mà còn ảnh hương không nhỏ tới kết quả học tập của con. Điều này khiến con mất đi sự tự tin và động lực học tập. Hơn nữa, với sự chia tay những người bạn cũ, con không nhận được sự đồng cảm của bạn bè. Điều này khiến cho vai trò của phụ huynh ngày càng lớn. Để con tự tin học lớp 6, không chỉ ở vai trò là một người cha, người mẹ, người lớn, chia sẻ cùng con. Phụ huynh còn có vai trò như một người bạn, biết đồng cảm và khích lệ con cố gắng.

Thường xuyên quan tâm, hỏi han con

Quan tâm con từ những điều nhỏ nhất - Bí quyết của mẹ để con tự tin học lớp 6
Quan tâm con từ những điều nhỏ nhất – Bí quyết của mẹ để con tự tin học lớp 6

Lớp 6 với những tâm lý e dè, sợ sệt và ngại chia sẻ khiến con có thái độ xa cách với ba mẹ và các mối quan hệ xung quanh. Vì thế, muốn giúp con tự tin học lớp 6, ba mẹ cần thường xuyên quan tâm, hỏi con các vấn đề về tâm lý và các việc ở trường học. Để sự quan tâm trở nên hiệu quả nhất, ba mẹ phải đặt mình vào vị trí của con với sự quan tâm và sẻ chia đúng mực. Ba mẹ cần giúp con hiểu sự thay đổi này là vô cùng bình thường. Và các thầy cô giáo ở trường trung học cũng luôn yêu thương và quan tâm đến con như những thầy cô ở tiểu học. Nếu con chịu khó làm thân và giữ thái độ hòa đồng với mọi người, con sẽ có thêm những người bạn tốt.

Dạy con học

Việc dạy con học để con tự tin học lớp 6 nên được phụ huynh tiến hành thường xuyên từ những điều nhỏ nhất. Như luyện chữ hay luyện lại các phép tính nhẩm,… Ba mẹ nên nhắc nhở con học và ôn bài cho kịp chương trình học. Vì với khối lượng kiến thức lớn, nếu con bỏ bê dù chỉ 1 ngày, con rất có thể sẽ bị chậm lại so với bạn bè cùng lớp. Có những bài tập khó, con sẽ cần đến sự giải thích, giúp đỡ của phụ huynh. Trong khoảng thời gian cùng con học tập, ôn luyện, ba mẹ nên động viên con hăng hái phát biểu ý kiến ở lớp. Và mạnh dạn giơ tay hỏi thêm về những vấn đề con chưa thực sự hiểu rõ.

Kho tài liệu học tập Miễn Phí - Toppy
Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Toppy

Lời kết

Bài viết trên đây là một số chia sẻ của Toppy về cách để trẻ tự tin học lớp 6. Chúc các bạn học sinh có thể hoàn thành tốt chương trình học trên trường. Và các bậc phụ huynh có thể có thêm thông tin và những lời khuyên bổ ích để đồng hành cùng con trong cấp học trung học cơ sở.

Xem thêm :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc