Giúp con học tốt

Cùng con bứt phá điểm số với các môn học lớp 2 trọng tâm

5/5 - (3 bình chọn)

Các môn học lớp 2 với một lượng kiến thức lớn. Không chỉ là nỗi ám ảnh của những đứa trẻ. Đó cũng là vấn đề của ba mẹ để dạy con sao cho đúng, Vì thế, hiện tại, vẫn còn nhiều ba mẹ đang gặp trở ngại trong việc tìm ra phương pháp giúp con học tốt. Trong bài viết dưới đây, Toppy tổng hợp 1 số kinh nghiệm của các bậc phụ huynh từng trải. Về vấn đề: Cùng con bứt phá điểm số với các môn học lớp 2 trọng tâm.

Nguyên nhân khiến con học không tốt lớp 2
Nguyên nhân khiến con học không tốt lớp 2

Nguyên nhân khiến con học không tốt các môn học lớp 2

Để đưa ra được những giải pháp hữu ích nhất cho việc học tập của con. Trước tiên, phải nhìn lại quá trình học tập của trẻ. Và rút ra các nguyên nhân chính khiến trẻ chán học. Trong bài viết này, Toppy sẽ đưa ra một số nguyên nhân phổ biến nhất

Ba mẹ không quan tâm tới trẻ

Có nhiều bậc phụ huynh mang tâm lý phó mặc con cho các thầy cô giáo. Đã có nhiều trường hợp ba mẹ gây sức ép cho giáo viên và nhà trường về kết quả học tập của con. Nhiều người cho rằng con học không giỏi là do “giáo viên không biết dạy”. Hay do “nhà trường không sát sao”,…Tuy nhiên, “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Mặc dù, những ngôi trường hay giáo viên, gia sư ba mẹ chọn cho con là tốt nhất. Nhưng nếu không nhận được sự quan tâm của ba mẹ, bé rất dễ dàng bỏ cuộc.

>>Xem thêm :Làm sao để giúp con học tốt? Phụ huynh hãy thử 10 điều này

Bắt ép trẻ học

Trẻ con thường có tâm lý chống đối rất mạnh. Khi bị ép làm một việc gì đó mà trẻ không thích. Cụ thể trong trường hợp này là việc học, trẻ sẽ nảy sinh những hành động chống đối. Đã có nhiều phụ huynh phản ánh về việc con mình khi bị ép học bài. Trẻ thường xuyên có những hành vi làm bài tập để chống đối. Thậm chí, trẻ chơi và làm những công việc khác trên bàn học để nhanh trôi qua thời gian bị bắt ép học.

Phụ huynh không nhìn vào thực tế khả năng của trẻ
Phụ huynh không nhìn vào thực tế khả năng của trẻ

>> Xem thêm: Phương pháp dạy trẻ lớp 2: 4 nguyên tắc ba mẹ phải ghi nhớ

Phụ huynh không nhìn nhận vào thực tế khả năng của trẻ

Mỗi đứa trẻ sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Nói một cách đơn giản, nếu thế mạnh của trẻ là văn học. Phụ huynh không thể ép trẻ xuất sắc bộ môn toán. Hay khi trẻ có năng khiếu nghệ thuật. Cũng không thể ép trẻ phải trở thành thần đồng trong lớp học. Tuy nhiên, vấn đề này có thể các phụ huynh rất hiểu nhưng lại không muốn chấp nhận. Nhiều ba mẹ không dựa trên thực tế năng lực của con mà đưa ra nhiều yêu cầu vô lý. Nhiều trường hợp, trong thời gian đầu tiên, bé có thể làm theo rất tốt các yêu cầu của cha mẹ. Nhưng về lâu dài, bé không thể cố gắng phát triển ở một lĩnh vực không thuộc thế mạnh của mình.

Không nhìn nhận vào năng lực của trẻ còn khiến ba mẹ phạm phải những chuỗi sai lầm liên tiếp nhau. Trong đó nổi bật là hành vi so sánh con cái với đứa trẻ khác. Điều này sẽ vô tình làm tổn thương trẻ và khiến trẻ tự ti.

Phương pháp để bé học tốt các môn học lớp 2

Luôn bên cạnh, giúp đỡ bé học tập

Nguyên tắc đầu tiên để bé có tinh thần học tập thật tốt đó là có sự đồng hành của cha mẹ. Trong thời đại số hiện nay, sự bận rộn khiến ba mẹ không thể bên con, giúp con học tập. Nhưng ở độ tuổi này, bé sẽ gặp nhiều vấn đề hóc búa trong các bài học. Dẫn đến khó khăn trong việ chiểu và rèn luyện các bài tập thực hành. Vì vậy, ba mẹ hãy bên cạnh, giúp trẻ những vấn đề khó tiếp thu trên lớp mà trẻ vẫn còn chưa hiểu. Ở phương pháp này, cần chú ý nguyên tắc kiên nhẫn. Ba mẹ nên giải thích nhiều lần cho trẻ nếu bé còn chưa hiểu.

Luôn bên cạnh, giúp đỡ bé học tập
Luôn bên cạnh, giúp đỡ bé học tập

>>Tìm hiểu thêm :Bật mí 5 bí mật phụ huynh có con học lớp 10 phải biết

Để trẻ luyện tập thường xuyên các môn học lớp 2

Các kiến thức lý thuyết và các dạng bài tập trẻ học được mỗi ngày rất lớn so với khả năng của trẻ. Vì vậy, có thể trẻ sẽ mau quên. Cách tốt nhất để giúp trẻ nhớ thật lâu cách làm các dạng bài tập. Và áp dụng được những kiến thức sách vở ra thực tiễn là sự luyện tập. Học sinh tiểu học với thời lượng trên lớp chưa đủ để bé luyện tập. Vậy nên, khi ở nhà, ba mẹ có thể lồng ghép các bài tập. Cho chúng vào trong các trò chơi hay tình huống hàng ngày. Ví dụ như hướng dẫn bé xem đồng hồ trên thực tế. Cố gắng thoát khỏi những bài luyện tập trong sách giáo khoa.

Tạo điều kiện cho bé tự do phát triển

Như đã đề cập ở trên, một trong những lý do khiến trẻ chán học là do sự áp đặt của cha mẹ. Chính vì thế, phương pháp tốt nhất để trẻ học tốt chính là để trẻ tự do phát triển năng khiếu cá nhân. Như vậy, trẻ sẽ hào hứng hơn trong tiếp thu tri thức cũng như vận dụng chúng vào đời sống thực tiễn. Tuy nhiên, cũng nên có những nguyên tắc nhất định được đặt ra giữa ba mẹ và bé. Nhằm đảm bảo kết quả học tập của bé ở trên mức tối thiểu. Tuân theo tiêu chuẩn và trách nhiệm mà giáo dục đặt ra.

Kho tài liệu học tập Miễn Phí - Toppy
Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Toppy

Không đặt quá nhiều áp lực lên người con, hiểu rõ và tôn trọng thế mạnh của con là điều phụ huynh cần làm. Tuy luôn được các chuyên gia giáo dục hàng đầu khuyến khích. Nhưng thực tế cho thấy rằng vẫ còn rất nhiều trẻ bị đè nén và gây sức ép tâm lý trong học tập.

Lời kết:

Với những chia sẻ của Toppy, mong rằng ba mẹ sẽ tìm ra nguyên nhân khiến các bé chán học. Và đặc biệt là dễ dàng hơn trong việc định hướng phương pháp dạy bé học tốt các môn học lớp 2. Hãy để lại bình luận cho Toppy để cùng nhau thảo luận về vấn đề này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc