Góc học tậpHọc tốt môn Hóa

Silic công nghiệp silicat – Học tốt hóa 9 cùng Toppy

5/5 - (5 bình chọn)

Bài học về silic. công nghiệp silicat là một trong những kiến thức bắt buộc trong chương trình lớp 9. Trong bài này tập trung làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến chất silic và ngành công nghiệp silicat

Những kiến thức cần biết về Silic và silicat

Thông tin chung về slic

Thông tin của silic trong bảng tuần hoàn

Chất silic được ký hiệu là Si. Đây là nguyên tố hóa học nằm ở chu kì 3 của bảng tuần hoàn hóa học. Số hiệu nguyên tử khối của silic là 28 và số hiệu nguyên tử là 14. 

Các thông tin và ký hiệu của Si trong bảng tuần hoàn 
Các thông tin và ký hiệu của Si trong bảng tuần hoàn

Trạng thái tồn tại trong tự nhiên của silic

Silic cũng là nguyên tố có thể tồn tại và được tìm thấy ngoài tự nhiên. Đặc biệt đây cũng là nguyên tố đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các nguyên tố phổ biến nhất trong lớp vỏ trái đất (chỉ đứng sau oxy). Bên cạnh đó, Silic chỉ tồn tại ở dạng hợp chất. Silic được thấy nhiều nhất chính là loại đất sét và cát trắng. 

Tính chất vật lý của Silic

Như đã nói ở trên, Silic chỉ tồn tại ở dạng hợp chất và ở thể rắn. Si cũng có tính dẫn nhiệt rất kém, khó nóng chảy dù có tác động nhiệt. Các dạng tồn tại tinh thể của Si được ứng dụng làm chất bán dẫn trong ngành công nghiệp điện năng lượng mặt trời. 

>> Bật mí cách đánh bay nỗi sợ môn Hóa học – Toppy

Tính chất hóa học của Silic

Tuy rằng cũng là một phi kim nhưng so với C (cacbon) và Cl (Clorua) thì Si ít có sự tác động hóa học với chất khác. Đối với hóa học 9 sẽ chưa học nhiều tới kiến thức về tính chất hóa học của Si. Đến lớp 11, bạn sẽ được học nhiều về tính tác dụng với phi kim và oxy ở nhiều dạng và điều kiện khác nhau. Riêng về tính chất hóa học của Si lớp 9 chỉ nói phần nhỏ về tác dụng với oxy. 

Đó là dưới tác động của nhiệt (nhiệt độ rất cao) thì Silic mới nảy sinh phản ứng với oxy. Lúc này sẽ tạo ra Điôxít silic hay còn gọi là silica. Hợp chất được sinh ra khí hiệu hóa học là Si02. 

Thông tin chung về Silicat

Trước khi biết về silicat hãy cùng tìm hiểu về chất Si02. Bởi đây sẽ là một trong những yếu tố tạo thành muối silicat. Khi tác dụng với oxi, silic tạo thành SiO2 (Điôxít silic). Khi dùng Điôxít silic đem tác dụng với một dung dịch bazơ hay dung dụng có tính kiềm sẽ tạo thành silicat. 

  • Tác dụng với dung dịch bazơ. Lấy Si tác dụng với Natri hidroxit (2NaOH) kèm theo nhiệt độ sẽ tạo thành loại muối silicat có tên Natri metasilicat (Na₂SiO₃ ) và nước. 
  • Tác dụng với dung dịch kiềm. Lấy Si tác dụng với Canxi oxit (NaOH) và   Natri hydroxit (2NaOH ) kèm theo nhiệt độ sẽ tạo thành loại muối silicat có tên canxi silicat ký hiệu là CaSiO3.
Hóa học lớp 9 tập trung kiến thức về silic. công nghiệp silicat
Hóa học lớp 9 tập trung kiến thức về silic. công nghiệp silicat

Thông tin về ứng dụng của silic. công nghiệp silicat – hóa học 9

Nền công nghiệp silicat là nói tới lĩnh vực dùng silic, silicat để ứng dụng vào sản xuất các loại chất liệu khác nhau. Ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu về silic. công nghiệp silicat ở hóa học lớp 9 bạn nhé. Ngành công nghiệp này bao gồm 04 ngành sản xuất như sau:

Thứ nhất, ngành công nghiệp Silicat bao gồm sản xuất các loại đồ gốm sứ

Các nguyên liệu được dùng trong lĩnh vực này bao gồm 02 loại là đất sét và đất cao lanh (loại đất sét có màu trắng). Khi sản xuất các loại đồ gốm sứ sẽ tiếp tục chia thành các nhóm nhỏ hơn tùy theo đặc điểm, mục đích, công dụng. Chẳng hạn như 04 loại bao gồm gốm sứ dùng trong xây dựng, gốm sứ dùng cho kỹ thuật và các loại gốm sứ dùng trong dân dụng. 

Muốn sản xuất đồ gốm sứ trong công nghiệp silicat cần trải qua nhiều công đoạn chính. Trước hết là xử lý các vật liệu tạo thành các hình dáng cần dùng và được sấy khô để định hình tốt hơn. Sau đó sẽ cho vào lò nung với tác dụng nhiệt cao để tăng độ rắn chắc, tăng khả năng chịu nhiệt của thành phẩm. 

>> Đăng ký học thử miễn phí môn Hóa học từ lớp 8 đến lớp 12

Thứ hai, ngành công nghiệp Silicat bao gồm sản xuất xi măng

Các nguyên liệu được dùng trong lĩnh vực này bao gồm 02 loại chính là đất sét và đá vôi. Muốn sản xuất ra xi măng chất lượng cần tiến hành xử lý (nghiền nhỏ) và phối trộn với cát/ nước. Trộn đều hỗn hợp trên thành dạng bùn lỏng và đem vào lò nung. Điều chỉnh nhiệt độ ở mức 1500 độ c để hỗn hợp rắn lại. Tiếp tục để nguội hỗn hợp, trộn thêm một số phụ gia và thu thành phẩm là xi măng. 

Công nghiệp silicat bao gồm cả việc sản xuất các loại xi măng
Công nghiệp silicat bao gồm cả việc sản xuất các loại xi măng

Thứ ba, ngành công nghiệp Silicat bao gồm sản xuất thủy tinh

Các nguyên liệu được dùng trong lĩnh vực này bao gồm đá vôi và cát thạch anh. Đem các nguyên liệu pha trộn với nhau theo công thức chuẩn. Sau đó mang hỗn hợp vào lò nung ở nhiệt độ cao để thu được thủy tinh. Tiếp tục để nguội và sử dụng khuôn để thổi thành các hình dáng phù hợp với mục đích sử dụng. 

Với những kiến thức trên bạn sẽ nắm rõ hơn bài học về silic. công nghiệp silicat được học trong chương trình lớp 9. Cùng xem thêm các bài viết khác về hóa học trên trang web của Toppy để cùng giỏi hóa hơn bạn nhé.

Xem thêm:

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc