Học tốt môn Hóa

Tính chất hóa học của phi kim – Những lưu ý khi học

5/5 - (5 bình chọn)

Phi kim bao gồm rất nhiều chất khác nhau và có vai trò quan trọng trong đời sống. Ở môn hóa học lớp 9, các bạn sẽ bắt đầu làm quen với những chất thuộc phi kim. Đặc biệt là về những tính chất hóa học của phi kim khi tác dụng với chất khác sẽ như thế nào? Nếu bạn vẫn chưa thể biết rõ về điều này, hãy cùng theo dõi bài viết của Toppy để chinh phục môn hóa nhé. 

Khái niệm của phi kim là gì? 

Trước khi đi tìm hiểu tính chất hóa học của phi kim, chúng ta hãy nắm được khái niệm của phi kim. Đây là một loại đơn chất nằm bên phải của bảng tuần hoàn hóa học và là nhóm chất không thể thiếu. Bởi xét về các thuộc tính electron, phi kim là bao gồm tất cả những nguyên tố hóa hóa học có thể nhận thêm electron. Thế nên các chất thuộc nhóm phi kim sẽ mang loại điện tích âm. Ngược lại với phi kim sẽ là nhóm kim loại với tính chất khác biệt (mất electron, điện dương).  

Khi nhắc đến các nguyên tố phi kim sẽ tiếp tục chia thành các nhóm nhỏ hơn. Chẳng hạn như các loại khí thường, khí hiếm, halogen và á kim. Ví dụ như các chất sau sẽ thuộc nhóm phi kim tương ứng với các phân loại kể trên là Argon (Ar), Radon (Rn), Heli (He), Clo (Cl), Flo (F), Br (brom), Iot (I), Atatin (at), Oxi (O), Sulfua (S), Nito (N), Photpho (P), Selen (Se), Bo, Neon (Ne),…

Học khái niệm của phi kim là điều hết sức cần thiết trong môn hóa lớp 9
Học khái niệm của phi kim là điều hết sức cần thiết trong môn hóa lớp 9

>> Tham khảo: Ứng dụng học trực tuyến hàng đầu Việt Nam – Toppy

Các tính chất hóa học của phi kim không thể bỏ qua

Các tính chất phi kim là điều bạn không thể bỏ qua khi làm quen với nhóm nguyên tố hóa học này, Vậy xét về tính chất hóa học của phi kim bao gồm những tính chất đặc trưng quan trọng nào đây?

>>> Xem thêm : Silic công nghiệp silicat – Học tốt hóa 9 cùng Toppy

Thứ nhất, phi kim có tác dụng với nhóm kim loại kèm theo nhiệt độ

Trước hết, các nhóm chất phi kim có thể phản ứng sinh ra hợp chất khi có tác dụng với kim loại. Và điều kiện cốt lõi để phát sinh ra quá trình này phải có tác động của nhiệt độ. Chẳng hạn như Natri tác động với Clo đi kèm nhiệt độ sẽ sinh ra Natri clorua (loại muối ăn có màu trắng). Hoặc như Sunfua tác động với Sắt Fe có điều kiện nhiệt độ sẽ sinh ra sunfua sắt (chất rắn có màu đen). Như vậy, khi viết phương trình hóa học của tính chất này, hãy chú ý đến yếu tố nhiệt độ nhé. 

Những tính chất hóa học của phi kim cần được nắm rõ nếu muốn chinh phục môn hóa 9
Những tính chất hóa học của phi kim cần được nắm rõ nếu muốn chinh phục môn hóa 9

Thứ hai, phi kim có tác dụng với khí H2 hay còn gọi là Hidro kèm nhiệt độ

tính chất hóa học của phi kim thứ hai mà chúng ta sẽ tìm hiểu chính là có thể tác dụng với khi hidro. Nhưng quá trình này cũng sẽ kèm theo yếu tố nhiệt độ hai chất mới có thể sinh ra phản ứng hóa học được. Để bạn nắm rõ hơn, hãy cùng tham khảo các ví dụ phản ứng cụ thể của 03 phi kim (oxi, Clo, Brom) với H2 nhé.

  • Trước hết, khi Oxy tác động với khí hidro có điều kiện nhiệt độ cao sẽ sinh ra phản ứng hóa học. Nhóm chất nhận được cuối cùng sẽ là nước (hoặc hơi nước). Chẳng hạn như O2 tác dụng với H2 sẽ tạo thành chất H2O hay còn gọi là nước. 
  • Tiếp theo, khi chất Clo (màu vàng lục) tác động với khí hidro có kèm theo nhiệt độ sẽ cũng sẽ sinh ra phản ứng. Kết quả cuối cùng sẽ làm biến đổi màu của Clo. Cụ thể  từ màu ban đầu chuyển sang không màu. Hai chất này tác dụng tạo ra một loại axit, thế nên khi bạn dùng quỳ tím để thử sẽ đổi màu (chuyển sang đỏ). 
  • Ví dụ thứ ba là khi Brom tác dụng với hidro cũng sẽ nảy sinh phản ứng và sinh ra chất khí mới. Đó là một loại axit cực mạnh mang tên Axit bromhidric. Axit này có thể làm quỳ tím chuyển đỏ nhanh chóng.

>> Đăng ký học thử miễn phí môn Hóa học từ lớp 8 đến lớp 12

Thứ ba, phi kim có tác dụng với khí oxy kèm nhiệt độ

Cuối cùng trong các tính chất của phi kim (xét về tính hóa học) không thể bỏ qua phản ứng với oxy. Tất nhiên cũng cần có yếu tố nhiệt độ cao để thúc đẩy quá trình sinh ra chất mới nhanh hơn. Chẳng hạn như chất sunfua (màu vàng) tác dụng với oxi sinh ra một loại oxit axit mới không có màu. 

Những lưu ý về tính chất của phi kim bạn cần biết

Trong khi tìm hiểu tính chất phi kim bạn cũng không thể nào bỏ qua các tính chất vật lý của nhóm nguyên tố nhận electron này. Sau đây sẽ là hai lưu ý nhỏ về tính chất vật lý của phi kim để bạn tham khảo thêm:

  • Thứ nhất, phi kim có thể ở cả 03 dạng rắn (như lưu huỳnh (s), cacbon (C),…), lỏng và cả dạng khí (nhiệt độ thường). 
Lưu huỳnh chính là một loại phi kim phổ biến tồn tại ở dạng rắn
Lưu huỳnh chính là một loại phi kim phổ biến tồn tại ở dạng rắn
  • Thứ hai, xét ở tính chất vật lý, phi kim hầu hết không dẫn điện (vì mang điện âm), khi có tác dụng nhiệt sẽ dễ nóng chảy,…

Những tính chất hóa học của phi kim đã được bật mí ngay bên trên bài viết. Toppy hy vọng thông tin vừa cung cấp sẽ giúp chặng đường chinh phục môn hóa học của bạn thú vị hơn. Chia sẻ và thường xuyên theo dõi các bài viết về hóa 9 ngay tại chính trang web này bạn nhé. 

Xem thêm:

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc