Học tốt môn Hóa

Tính chất hóa học của Clo lớp 9 – Toppy

5/5 - (4 bình chọn)

Với bài học về clo hóa học 9 bạn cần nắm những kiến thức cơ bản nhất về Clorua. Đó là khái niệm, các tính chất vật lý và tính chất hóa học của clo. Nếu những bài học trên lớp vẫn chưa đủ các ví dụ để bạn hiểu rõ các vấn đề trên, bài viết này dành cho bạn. Những kiến thức Toppy cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua bài kiểm tra về clorua một cách dễ dàng hơn đấy nhé. 

Khái niệm về chất Clo là gì?

Muốn biết rõ clo hóa học 9 không thể nào bỏ qua việc nắm rõ về khái niệm của chất clo (ký hiệu Cl). Đây là nguyên tố hóa học nằm ở hàng thứ 3 (thuộc chu kì 3) trong bảng tuần hoàn nguyên tố. Trong đó xét về độ ái lực điện tử, Clo xếp thứ nhất và xếp thứ 3 khi xét về độ âm điện.

Khi học clo hóa 9, bạn sẽ biết rằng Clo có hai dạng tồn tại là dạng lỏng và dạng khí. Số nguyên tử của clo là 17 và nằm trong nhóm phân loại các halogen. Clo có khối lượng nguyên tử là 35.453g. Clo nằm ở phân lớp thứ 7 có cấu hình e là 3s2 3p5.

Clo là chất thuộc chu kì 3 trong bảng tuần hoàn hóa học
Clo là chất thuộc chu kì 3 trong bảng tuần hoàn hóa học

>> Tham khảo: Ứng dụng học trực tuyến hàng đầu Việt Nam – Toppy

Những tính chất của clo bạn nên biết – clo hóa học 9

Khi tìm hiểu về clo hóa học 9 tất nhiên không thể thiếu về tính chất vật lý và hóa học. Hãy cùng xem để nắm rõ hơn về các đặc trưng tính chất bạn nhé.

Tính chất vật lý của Clo

Có 3 kiến thức cần nắm khi tìm hiểu về tính chất vật lý của Clo. Thông qua đây mới có thể làm bài tập clo hóa học 9 chính xác:

  • Thứ nhất clo có thể là chất độc ở một số trường hợp. Khi ở dạng khí clo chính là độc chất có thể gây nguy hiểm cho con người. Dạng khí này có mùi rất hăng, màu hơi ngả vàng lục và tồn tại trong không khí ở điều kiện thường.
  • Thứ hai clo khi ở dạng phân tử có thể hòa tan dễ dàng trong nhiều loại dung môi khác nhau. Khi ở dạng lỏng, khối lượng của Clo nặng hơn không khí nên luôn luôn ở tầng đáy. Khi này khí clo có màu vàng lục, đem pha vào nước sẽ cho ra dung dịch có màu vàng nhạt.
  • Thứ ba khí clo có thể xảy ra tác dụng với hầu hết các nhóm nguyên tố khác. 
  • Thứ tư nước có thể hòa tan được clo nhưng ở nhiệt độ càng cao, số lượng có thể hòa tan ít dần. Chẳng hạn như ở nhiệt độ thấp khoảng 10 độ C, lượng clo được hòa tan là hơn 3 lít. Song khi tăng nhiệt độ lên gấp 03 lần, lượng clo hòa tan giảm xuống chỉ còn 1.77 lít. 

>> Đăng ký học thử miễn phí môn Hóa học từ lớp 8 đến lớp 12

Tính chất hóa học của Clo lớp 9

Bài học clo hóa học 9 cho biết: Clo có thể tác dụng với kim loại

Muốn clo sinh ra phản ứng với kim loại phải có yếu tố nhiệt độ cao đi kèm. Khi đó sẽ sinh ra một chất mới là muối halogenua. Ngoại trừ Vàng (Au) và Platin (Pt) – Clo không thể nảy sinh phản ứng thì toàn bộ các kim loại còn lại đều được. Chẳng hạn như từ sắt (Fe) tác dụng với Clo (kèm nhiệt độ) sẽ tạo ra muối axit là Sắt(III) clorua có màu vàng nâu.

Bài học clo hóa học 9 cho biết: Clo có thể tác dụng với khí Hidro

Clo hoàn toàn có thể sinh ra phản ứng hóa học cực mạnh với Hidro. Đặc biệt nếu số mol của cả hai bằng nhau theo tỉ lệ 1 -1 sẽ có hỗn hợp gây nổ và khí tỏa ra. Do đó khi pha trộn cần chú ý để tỉ lệ số mol của hai chất. Ngoài ra ở sự tác dụng không cần bằng số mol sẽ chủ yếu sinh ra chất khí. Chẳng hạn như khí hidro tác dụng với clo (kèm nhiệt độ) sẽ sinh ra một loại axit gọi là Axit clohydric. 

Bài học clo hóa học 9 cho biết: Clo có thể tác dụng với nước

Ngoài việc tác dụng với H và các kim loại, chất clorua còn có thể xảy ra phản ứng với nước. Khi tác dụng với nước sẽ sinh ra một dạng dung dịch kết hợp giữa hai chất. Dung dịch này có màu vàng bao gồm chất Axit clohydric (Hcl) và một loại axit yếu khác là Axit hipoclorơ. 

Khi học clo hóa học 9, bạn sẽ biết rằng Clo hoàn toàn có thể nảy sinh phản ứng với nước
Khi học clo hóa học 9, bạn sẽ biết rằng Clo hoàn toàn có thể nảy sinh phản ứng với nước

Bài học clo hóa học 9 cho biết: Clo tác dụng với Natri hidroxit

Đây còn được gọi là phản ứng hai chiều. Và khi tác dụng ở chiều clo với natri hidroxit có thể tạo thành một loại chất có độ tẩy mạnh. Đây chính là nước Giaven. Một loại dung dịch thường được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nước tẩy. Khi đó, hợp chất tạo ra sẽ bao gồm nước, Natri clorua (muối ăn), Natri hypoclorit.

>> Bật mí cách đánh bay nỗi sợ môn Hóa học – Toppy

Ứng dụng của clo trong đời sống hằng ngày mà bạn cần biết

Clo là chất được sử dụng phổ biến trong cuộc sống với mục đích phục vụ đời sống con người. Dùng clo trong ngành công nghiệp ống PVC và các loại bao bì cao su, chất dẻo khác. Hoặc clo có thể dùng để khử trùng nước rất tốt. Cuối cùng chính là đóng góp vào ngành công nghiệp hóa chất tẩy rửa. 

Clo được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực hiện nay
Clo được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực hiện nay

Với những thông tin như trên việc chinh phục kiến thức về clo hóa học 9 không còn khó khăn nữa. Chỉ cần nắm vững những khái niệm, tính chất cơ bản để xây dựng nền tảng vững chắc. Sau đó làm thêm các dạng bài tập để xây dựng chuyên sâu hơn. Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích, vui lòng chia sẻ để nhiều người cùng biết thêm lý thuyết hay về clorua nhé. 

Xem thêm: 

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc