Học tốt môn Hóa

Phản ứng hóa học đặc trưng của Etilen là gì? – Toppy

5/5 - (4 bình chọn)

Nhắc đến Etilen bạn sẽ nhớ đến điều gì? Chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến công dụng làm cho chuối chín nhanh. Tuy nhiên ứng dụng của chất này không chỉ dừng lại ở đó đâu nhé. Hãy cùng xem phản ứng hóa học đặc trưng của Etilen là gì để hiểu rõ hơn về hợp chất này nhé.

Phản ứng hóa học đặc trưng của Etilen là gì
Phản ứng hóa học đặc trưng của etilen là gì?

Etilen là gì?

Etilen còn có tên gọi khác là Ethylene. Chúng là một chất khí có trong các loại hidrocacbon. Đồng thời đây cũng là một anken (alkene) đơn giản nhất với công thức hóa học là C2H4 hay CH2=CH2.

Etilen được con người biết đến và sử dụng nhiều như hiện nay bởi chúng là một trong những chất khí sinh học đầu tiên con người tìm thấy vào năm 1917. Chúng là loại khí Olefin đơn giản nhất và xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống. Thậm chí là ngay trong gia đình bạn cũng có sự xuất hiện của loại khí này.

Công dụng đầu tiên của etilen đó chính là có khả năng kích thích quả chín. Ngay sau đó, đã có nhiều nhà khoa học nghiên cứu về loại khí này và chứng minh chúng được sinh ra từ thành phần thực vật đặc biệt là các loại quả.

>> Tham khảo: Ứng dụng học trực tuyến hàng đầu Việt Nam – Toppy

Tính chất vật lí của khí Etilen là gì? 

Tính chất vật lý của Etilen như sau: Chúng là chất khí hoàn toàn không màu, không mùi và nhẹ hơn không khí. Khí này hầu như không tan trong nước và rất dễ bắt cháy. Chúng ta có thể cảm nhận được mùi ngọt nhẹ của xạ hương khi ngửi Etilen.

Tính chất hóa học của Etilen là gì?

C2H4 có khả năng tác dụng được với rất nhiều chất khác nhau ở nhiều dạng bao gồm: khí oxy, dung dịch brom, phản ứng trùng hợp của etilen C2H4

Về mặt hóa học thì chúng là một chất khí hoàn toàn không thể trơ và góp mặt vào nhiều phản ứng hóa học ở nhiều dạng khác nhau.

Vậy cụ thể về tính chất hóa học Etilen là: Trong phân tử C2H4, có một liên kết đôi giữa hai nguyên tử cacbon. Trong đó sẽ gồm 1 liên kết kém bền rất dễ đứt khi tiến hành phản ứng hóa học.

Các phản ứng hóa học đặc trưng của Etilen là gì? 

Tác dụng với oxi

Nếu chúng ta đốt etilen ở trong oxi thì chúng sẽ cháy và tạo thành khí CO2 và H2O đồng thời tỏa rất nhiều nhiệt.

Phương trình hóa học của phản ứng này là: 

C2H4 + 3O2 → 2CO2 + 2H2O + Q

Etilen tác dụng brom dạng dung dịch

Phương trình hóa học của phản ứng đặc trưng này là:

CH2=CH2 + Br2 → Br – CH2 – CH2 – Br

Etilen có đặc điểm các chất liên kết đôi chính vì thế dùng rất dễ tham gia phản ứng cộng. Các phân tử etilen sẽ kết hợp với nhau chúng ta gọi đó là phản ứng trùng hợp.

Khi các phân tử etilen khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra chất có phân tử lượng rất lớn là PolyEtylen hay còn gọi là PE

Phương trình phản ứng này như sau:

….+ CH2= CH2 +  CH2= CH2 +….→ ….- CH2– CH2 – CH2– CH2-….

Cấu tạo hóa học của Etilen
Cấu tạo hóa học của Etilen

Điều chế Etilen

Trong những điều kiện khác nhau thì Etilen sẽ lại được điều chế theo những cách khác nhau. Cụ thể là:

  • Trong công nghiệp, chất khí này được sản xuất bằng bằng phản ứng cracking hoặc tách hiđro từ ankan tương ứng.
  • Trong phòng thí nghiệm, chúng ta có thể điều chế etilen bằng phương pháp đun nóng etanol cùng với axit sunfuric đậm đặc. Phương trình như sau: CH3CH2OH → CH2=CH2 + H2O (H2SO4, to)

>>> Xem thêm : Phản ứng hóa học đặc trưng của Etilen là gì? – Toppy

Ứng dụng của Etilen trong thực tế

Ứng dụng mà Etilen mang đến cho con người chúng ta là rất nhiều. Chúng có mặt ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó phải kể đến các ngành đặc trưng là: 

  • Dùng trong sản xuất bao bì
  • Vận chuyển
  • Ngành điện tử
  • Ngành dệt may
  • Nguyên liệu tạo ra chất phủ và chất kết dính
  • Nguyên liệu trong vật liệu xây dựng
  • Tham gia nhiều phản ứng tạo ra các hóa chất
  • Ứng dụng vào ngành hóa dầu
  • Ứng dụng dẫn xuất

Đặc biệt chắc chắn không thể nào bỏ qua ứng dụng của Etilen trong ngành nông nghiệp. Chúng được dùng với những tác dụng như sau:

  • Làm tăng sự sinh trưởng của các tế bào thực vật giúp chúng chín nhanh hơn.
  • Chất này còn được dùng để kích thích sự nảy mầm, sinh trưởng của các loại cây trồng.
  • Chúng ta cũng sử dụng etylen để tăng năng suất của cây trồng từ đó phục vụ cho các ngành nông nghiệp trồng trọt canh tác.

Sự nguy hiểm của Etilen như thế nào?

Mặc dù được ứng dụng nhiều như vậy nhưng lưu ý là chúng ta phải có kiến thức  khi sử dụng Etilen nếu không sẽ gặp phải những nguy hiểm là:

  • Trong môi trường chật hẹp và có quá nhiều khí C2Hthì sẽ khiến cho chúng ta bị ngạt thở do thiếu oxy. Người nào hít quá nhiều C2H4 sẽ dần dần bị mất nhận thức, gây mê, và ngạt thở dẫn đến tử vong.
  • Rất khó nhận biết nếu như chúng tích tụ ở trong phòng do chất khí này không màu, không mùi. Vì vậy, nếu không để ý thì rất có thể một ngày nào đó chúng ta sẽ bị ngạt khí.
  • Nếu bạn vô tình tiếp xúc với C2Hở dạng lỏng cũng sẽ bị gây tê và các mô phơi nhiễm sẽ bị đông cứng.
  • Khi Etilen lọt ra khu vực đang có lửa thì rất dễ gây ra nổ nguy hiểm.
Etilen được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống
Etilen được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống

Như vậy, các bạn đã hiểu Etilen là gì. Thực tế, phản ứng hóa học đặc trưng của etilen là một phần kiến thức chúng ta sẽ được tìm hiểu khi học môn hóa. Hy vọng những thông tin trên đã có thể giúp ích được cho bạn để học tập tốt hơn.

Xem thêm: 

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc