Nuôi dạy con

Phương pháp Glenn Doman – Giáo dục trẻ thông minh từ sơ sinh

5/5 - (7 bình chọn)

Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục nổi tiếng và được ưa chuộng trên thế giới. Điểm đặc biệt của phương pháp này là có thể áp dụng cho trẻ từ sơ sinh. Phương pháp Glenn Doman là gì? Tại sao lại được ưa chuộng trên thế giới? Tất cả các thông tin về phương pháp giáo dục Glenn Doman sẽ được chuyên gia Toppy bật mí ngay sau đây.

Phương pháp Glenn Doman là gì? 

Giáo sư Glenn Doman người phát triển phương pháp giáo dục trẻ từ sớm
Giáo sư Glenn Doman người phát triển phương pháp giáo dục trẻ từ sớm

Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục do giáo sư Glenn Doman cùng cộng sự phát triển tại Viện Nghiên cứu và Phát triển tiềm năng con người IAHP. Phương pháp này áp dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Nguyên lý chính của phương pháp Glenn Doman là ứng dụng khả năng chụp ảnh nguyên mảng của não phải. Với cách này, trẻ có thể tiếp thu thông tin nhanh chóng, dễ dàng.

>>Xem thêm: 6 nguyên tắc của phương pháp giáo dục Montessori – Toppy

3 Đặc điểm của phương pháp Glenn Doman

Sử dụng các thẻ flashcard để dạy
Sử dụng các thẻ flashcard để dạy con.

Phương pháp Glenn Doman có thể dễ dàng thực hiện tại nhà với học liệu là bộ thẻ flashcard. Với bộ thẻ flashcard, trẻ có thể tiếp thu thông tin như là hình ảnh, mặt chữ, màu sắc, con số. Thông qua đó, trẻ cũng phát triển khả năng ghi nhớ và não bộ mà không cần quá nhiều giáo cụ học tập.

Cơ sở của phương pháp Glenn Doman

Khoa học 

Theo nghiên cứu khoa học, sự thông minh của một người được quyết định ở não phải. Theo thống kê, 70% các nhà khoa học nổi tiếng như Einstein, Leonardo Da Vinci,… đều ưu thế nằm ở não phải. Khi một đứa trẻ sinh ra não phải sẽ được sử dụng nhiều hơn và chỉ khi lớn lên mới bắt đầu sử dụng não trái. Não phải có chức năng ghi nhớ hình ảnh chính xác mà không cần phân tích, ý thức. Nó có thể chụp hình nguyên bản, nhớ chính xác mọi thứ. Trong khi đó, não trái chỉ nhớ được một phần. Não phải và não trái hoạt động bổ trợ để đạt được hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, não phải chỉ phát triển mạnh mẽ trong 6 năm đầu đời.

Quá trình phát triển của trí não

6 năm đầu đời cùng là thời gian để trẻ phát triển tối đa trí tuệ bẩm sinh. Khi trẻ 2 ruổi, não bộ và trí tuệ đã hình thành 80% đến 90 %. Sau 5 tuổi sẽ phát triển tối đa thêm 10% nữa. Như vậy, đây là khoảng thời gian vàng để trẻ phát triển trí não. Cần có một phương pháp để kích thích nó phát triển tối đa, khơi dậy khả năng tiềm ẩn.

Nền tảng gia đình

Giáo dục theo Glenn Doman trên nền tảng gia đình
Giáo dục theo Glenn Doman trên nền tảng gia đình.

Gia đình chính là nền tảng vững chắc cho trẻ phát triển. Không phải nhà trường, thầy cô, chính là người bố, người mẹ, môi trường xung quanh trẻ,… Những yếu tố này quyết định tính cách, tương lai của con. Với phương pháp Glenn Doman con sẽ được dạy dỗ bằng tình yêu thương của bố mẹ. Con được phát triển cả về trí tuệ lẫn nhân cách.

Trên các cơ sở nghiên cứu, giáo sư Glenn Doman đã phát triển ra phương pháp giáo dục Glenn Doman dành cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi.

Bố mẹ chính là người thầy của con. Bố mẹ là người tráo các thẻ flashcard. Đây là cách nuôi dưỡng tình yêu học tập, tình yêu tri thức ngay từ khi con còn nhỏ.

Niềm vui học tập trong con: Trẻ em thường cảm thấy chán việc học. Nếu ngay từ nhỏ bố mẹ không cho con cảm thấy việc học vui vẻ thì tương lai việc học tập của con sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Thông qua phương pháp Glenn Doman con vừa chơi, vừa học. Học mà chơi, chơi mà học.

Nguyên tắc trong phương pháp Glenn Doman

Bố mẹ khi áp dụng phương pháp cần hiểu rõ các nguyên tắc và bản chất tránh áp dụng sai làm ảnh hưởng đến hiệu quả và sự phát triển của con. Các nguyên tắc trong phương pháp giáo dục trẻ Glenn Doman mà bố mẹ cần nắm vững là:

  • Thời gian bắt đầu: bố mẹ nên bắt đầu càng sớm càng tốt để tận dụng tối đa thời gian phát triển của não bộ là 6 năm đầu đời của con.
  • Sự thích thú trong thời gian học cũng được chú ý và duy trì. Đây là nền tảng để con yêu thích việc học tập. Bố mẹ hãy dừng trước khi con cảm thấy chán học. Bố mẹ cũng không nên dạy khi con không muốn học. Hãy dạy con học khi con cảm thấy vui vẻ, hứng thú.
  • Tôn trọng và tin tưởng con. Bạn không biết được sự tin tưởng và tôn trọng bạn dành cho con có ý nghĩa và giá trị lớn như thế nào.
  • Một môi trường học tập tốt là không gian để con học tập hiệu quả. Việc thay đổi làm mới học liệu thường xuyên trong chương trình giảng dạy sẽ giúp con hào hứng với học hơn.
  • Gọn gàng và nhất quán. Không được kiểm tra trẻ.
  • Điều đặc biệt cần lưu ý đó là dạy còn bằng tất cả tình yêu thương. Nhớ quy luật an toàn – thất bại. Nếu hai bên không cảm thấy thoải mái thì hãy dừng lại.

Tổng quát

Hiệu quả bất ngờ khi giáo dục trẻ từ sơ sinh
Hiệu quả bất ngờ khi giáo dục trẻ từ sơ sinh.

Phương pháp giáo dục trẻ Glenn Doman là phương pháp giáo dục được rất nhiều các quốc gia tiến bộ áp dụng. Các quý phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng với con mình. Hy vọng với bài viết trên giúp các quý phụ huynh có cái nhìn tổng quan về phương dạy trẻ Glenn Doman. Toppy luôn đồng hành cùng các quý phụ huynh trên chặng đường nuôi dạy con trẻ. Liên hệ trực tiếp với Toppy để được giải đáp các thắc mắc.

Xem thêm: Phương pháp Reggio Emilia – Phát triển tài năng vô hạn của trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc