Nuôi dạy con

Làm sao để kích thích tư duy sáng tạo ở trẻ? – Nuôi con thông minh

5/5 - (4 bình chọn)

Làm sao để kích thích tư duy sáng tạo ở trẻ? Khả năng sáng tạo của trẻ được hình thành và phát triển qua quá trình tư duy và giải quyết vấn đề. Những thử thách trong cuộc sống hàng ngày là môi trường để tư duy sáng tạo của con phát huy. Các bố mẹ đã biết cách nuôi dưỡng tư duy sáng tạo của con? Tất cả sẽ được chuyên gia Toppy tiết lộ qua bài viết sau:

Biểu hiện của tư duy sáng tạo

Biểu hiện của tư duy sáng tạo
Biểu hiện của tư duy sáng tạo

Sáng tạo là không có giới hạn. Sự sáng tạo được thể hiện rõ nét ở sự nổi trội của các khả năng sau:

  • Sự trôi chảy: Khả năng diễn đạt các ý tưởng một cách lưu loát.
  • Sự độc đáo, khác biệt.
  • Sự linh hoạt: Linh hoạt trong quan sát và đánh giá các sự vật, sự việc, vấn đề. Trước một vấn đề mỗi người sẽ có cách nhìn nhận, đánh giá khác nhau. Người sáng tạo là người có góc nhìn đa chiều, góc nhìn mới lạ không phải ai cũng nghĩ tới.
  • Sự phát minh: Sáng tạo là nền tảng tạo ra các phát minh. Sẽ không có phát minh nếu không có suy nghĩ sáng tạo. Ví dụ: bác học Edison với mong muốn sáng tạo ra thứ có thể phát sáng. Chính từ suy nghĩ sáng tạo này đặt nền tảng cho phát minh vĩ đại: bóng đèn.

Tại sao cần kích thích tư duy sáng tạo ở trẻ?

Chúng ta không thể phủ nhận được những lợi ích mà tính sáng tạo đem lại. Mỗi con người bẩm sinh sẽ có mức độ, khả năng sáng tạo khác nhau. Tuy nhiên, khả năng này có thể bị biến mất nếu như không được sử dụng. Muốn đạt được những đột phá trong cuộc sống. Muốn có được những ý tưởng, tư duy hay thì cần có tư duy sáng tạo tốt. Những người thành công đều có khả năng sáng tạo vượt trội.  Khả năng này có thể thông qua rèn luyện để cải thiện.

Ở trẻ nhỏ, đây là giai đoạn con vẫn đang phát triển về trí não, tư duy. Trẻ con có khả năng tưởng tượng và sáng tạo rất lớn. Các biện pháp kích thích phù hợp sẽ giúp con phát triển vượt trội về khả năng sáng tạo. Những trẻ được khuyến khích suy nghĩ sáng tạo sẽ tự tin hơn vào bản thân. Từ đó, trẻ có nhiều suy nghĩ, ý tưởng táo bạo.

Cách kích thích tư duy sáng tạo ở trẻ

Làm sao để kích thích tư duy sáng tạo ở trẻ? - Nuôi con thông minh
Làm sao để kích thích tư duy sáng tạo ở trẻ? – Nuôi con thông minh

Tôn trọng sự sáng tạo

Điều đầu tiên khi bố mẹ muốn kích thích tính sáng tạo ở trẻ là tôn trọng sự sáng tạo của con. Đồng thời dạy con cách tôn trọng sự sáng tạo của người khác. Sáng tạo được thể hiện từ những điều đơn gian nhất, nhỏ nhất. Trẻ con thường bắt chước theo bố mẹ. Những gia đình đánh giá lối suy nghĩ truyền thống cao hơn sự thể hiện bản thân thường sẽ khiến sự sáng tạo của con trẻ bị lụi tàn.

Ví dụ: cùng một bức tranh treo tường mỗi người sẽ có những nhận định khác nhau. Bố mẹ nên khuyến khích để con tự do nói lên cảm nhận của mình. Bố mẹ có thể tìm hiểu điều gì khiến con liên tưởng, nhận định như vậy. Bố mẹ không nên nói con cảm nhận sai rồi, áp đặt cảm nhận chung và bắt con theo. Bố mẹ có thể chia sẻ cảm nhận của bản thân và những người khác để con có thêm nhiều góc nhìn.

Khuyến khích sai lầm và sự khôi hài

Để kích thích tư duy sáng tạo ở trẻ bố mẹ nên tạo cho con cảm giác mắc lỗi cũng không có gì quan ngại. Tâm lý con sẽ thoải mái hơn và làm tốt hơn vào lần sao. Tâm lý sợ sẽ kiềm hãm sự sáng tạo, cơ hội học hỏi, khám phá của con. Ba mẹ hãy khuyến khích con khám phá mọi thứ, vui chơi và phạm sai lầm. Khi được bố mẹ ủng hộ, con sẽ tự tin hơn vào bản thân. Tư duy, hành động của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc. Vì vậy, nếu muốn con trở thành người thành công trong tương lai, hãy để bé được bay bổng với trí sáng tạo của mình. Tuy nhiên, bố mẹ hãy đảm bảo an toàn cho con khi khám phá, sáng tạo, vui chơi nhé.

Tạo môi trường, không gian mở

Môi trường, không gian mở là cách khuyến khích mở tư duy sáng tạo của trẻ. Bố mẹ có thể tạo cho con không gian kích thích sự sáo tạo với nhiều màu sắc, sách, truyện,… Những đồ chơi như logo lắp ghép, trò chơi xếp hình, tranh vẽ, tô màu,… sẽ giúp con tự do thể hiện tư duy sáng tạo. Bố mẹ có thể kể cho con những câu chuyện cổ tích, giúp con phát huy trí tưởng tượng. Trò chơi làm rối bóng, kể chuyện bằng rối bóng cũng là trải nghiệm thú vị. Bố mẹ cũng nên dành nhiều thời gian ở cạnh con, cùng con tham gia, khám phá nhiều môi trường mới để con bạo dạn, học hỏi được nhiều hơn.

Trên là những chia sẻ của chuyên gia Toppy xoay quanh chủ đề kích thích tư duy sáng tạo ở trẻ. Hy vọng có thể giúp bố mẹ nuôi dạy con tốt hơn.

[Có thể bạn chưa biết]

Toppy ứng dụng giảng dạy trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Toppy là đơn vị chuyên cung cấp phương thức giảng dạy trực tuyến, các khóa học online các môn Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh cho các bạn học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.

>> Xem thêm: Phương pháp dạy con theo kiểu Nhật – Nuôi con ngoan

Nuôi dạy con theo phương pháp khoa học cùng TOPPY

Sứ mệnh

Toppy là một nền tảng edtech (công nghệ giáo dục) đem đến một trải nghiệm học tập trực tuyến dễ dàng và hiệu quả hơn cho học sinh, xóa tan nỗi lo bài vở, hổng kiến thức và giúp nâng cao điểm số.

Ứng dụng sức mạnh công nghệ, Toppy đem tới một giải pháp công bằng trong học tập tới học sinh các tỉnh thành khó tiếp cận với giáo viên giỏi và thiếu các cơ sở giảng dạy nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân của mỗi học sinh, và dân chủ hóa giáo dục, giúp mọi học sinh, bất kể ở khu vực địa lý và điều kiện kinh tế nào, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, được tiếp cận sản phẩm và dịch vụ giáo dục chất lượng cao. Từ đó, chúng tôi có thể góp phần giảm thiểu sự bất bình đẳng trên thế giới và cung cấp cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người.

Tầm nhìn

Toppy trở thành hệ thống học tập thích ứng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn dành cho học sinh từ lớp 1 tới lớp 12 chất lượng và uy tín nhất, tiên phong đổi mới giáo dục tại Việt Nam và dẫn đầu Đông Nam Á trong cuộc cách mạng 4.0.

Để biết thêm nhiều hơn về chủ đề nuôi dạy con thông minh, mời quý phụ huynh tham khảo thêm một số bài viết tại trang website chính thức của Toppy. Toppy rất hân hạnh được đồng hành cùng quý phụ huynh và các con. Trong quá trình ba mẹ giáo dục – các con phát triển và hoàn thiện nhân cách. Để lại bình luận cho Toppy ở dưới bài viết để chúng ta cùng nhau thảo luận thêm về nhiều đề tài khác nhau nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc