Nuôi dạy con

Tư vấn chọn ngành nghề trong thời đại công nghệ 4.0 – TOPPY

5/5 - (7 bình chọn)

Tư vấn chọn ngành nghề từ sớm là vấn đề đang được Bộ Giáo Dục và Đào tạo Việt Nam hướng tới. Đặc biệt đối với những bạn học sinh cuối cấp THPT, việc chọn ngành nghề phù hợp càng quan trọng. Chúng ta nên bắt đầu tư vấn chọn ngành nghề cho học sinh từ bao giờ? Việc tư vấn chọn ngành nghề có ý nghĩa như thế nào? Có cần thiết phải nghe tư vấn chọn ngành nghề hay không? Tất tần tật những vấn đề xung quanh việc chọn ngành nghề sẽ được Toppy giải đáp ngay trong bài viết sau:

Tư vấn chọn ngành nghề phù hợp
Tư vấn chọn ngành nghề phù hợp

Tại sao phải tư vấn chọn ngành nghề?

Hiểu bản thân 

Việc tư vấn chọn ngành nghề thực sự có ý nghĩa rất quan trọng. Nó thực sự cần thiết và ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc đời mỗi con người. 12 năm học trên ghế nhà trường chính là sự chuẩn bị cho bản thân một ngành nghề phù hợp. Ngành nghề đó sẽ theo đến suốt cuộc đời, là công cụ kiếm cơm, nuôi sống bản thân và gia đình.

Vấn đề không xã định được định hướng, ngành nghề bản thân mong muốn diễn ra ở rất nhiều bạn học sinh. Đây không phải vấn đề riêng ai. Đây là vấn đề hoàn toàn bình thường. Tư vấn chọn ngành nghề chính là giải pháp giải quyết vấn đề này. Bằng cách nghe tư vấn, các bạn học sinh sẽ hiểu hơn về bản thân mình. Hiểu điểm mạnh, điểm yếu, tìm ra sở thích bản thân. Trên cơ sở đó tìm ra ngành nghề phù hợp.

Xu hướng thị trường lao động

Tình trạng thất nghiệp do chọn sai ngành nghề khá phổ biến hiện nay
Tình trạng thất nghiệp do chọn sai ngành nghề khá phổ biến hiện nay

Xu hướng thị trường lao động hiện nay không ngừng thay đổi. Tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” hay làm trái ngành nghề đang rất đáng báo động. Sẽ thật lãng phí nếu như sau 4 năm học, chúng ta lại không thể làm công việc đúng ngành học. Hay học đến cao học, thạc sĩ nhưng vẫn thất nghiệp, không tìm được việc phù hợp. Tư vấn chọn ngành nghề chính là biện pháp giúp con người tránh khỏi những vấn đề trên.

Xem thêm: Phương pháp Reggio Emilia – Phát triển tài năng vô hạn của trẻ

Khi nào nên bắt đầu tư vấn chọn ngành nghề?

Khi nào nên bắt đầu tư vấn chọn ngành nghề là thắc mắc của rất nhiều người. Câu trả lời ở đây chính là càng sớm càng tốt. Việc hiểu rõ bản thân mình có gì, cần gì, muốn gì càng sớm sẽ giúp bạn sớm có định hướng rõ ràng. Từ đó, bạn sẽ có kế hoạch để chuẩn bị cho định hướng đó. Đồng thời, nó sẽ giúp bạn có sự phát triển nhanh hơn. Một người hiểu rõ bản thân có định hướng rõ ràng chắc chắn sẽ thành công sớm hơn, phát triển hơn so với người còn đang lúng túng, không có định hướng.

Một ví dụ đơn giản: Bạn học sinh biết được điểm mạnh của mình là những môn học tự nhiên. Bạn yêu thích việc tính toán, suy luận. Bạn sẽ có định hướng học các ngành liên quan đến tính toán có thể là kế toán. Từ đó, bạn ấy có kế hoạch học tập phù hợp và thời gian tìm hiểu về ngành, các trường đào tạo tốt lĩnh vực này. Ngược lại nếu không biết bản thân thích gì, sẽ không có kế hoạch, không biết tìm hiểu, bắt đầu từ đâu.

Bố mẹ, thầy cô giáo nên bắt đầu định hướng tư vấn chọn ngành nghề cho các em từ những năm cấp 2, đầu năm cấp 3. 3 năm học cấp 3 chính là sự chuẩn bị tốt nhất để các em có thể hiện thực hóa ngành nghề yêu thích của mình ở những năm học đại học.

Lưu ý khi chọn ngành nghề

Chuyên gia giáo dục Toppy hiểu được tâm lý, mong muốn của các bạn học sinh. Vì vậy, Toppy muốn gửi đến các bạn một số lưu ý khi chọn ngành nghề:

Hiểu rõ bản thân mình

Chọn ngành nghề phù hợp tính cách
Chọn ngành nghề phù hợp tính cách

Trước khi chọn ngành nghề hay nghe tư vấn chọn ngành nghề, các bạn cần hiểu rõ bản thân mình. Hiểu điểm mạnh, điểm yếu, sở thích của bản thân mình. Nhiều bạn cảm thấy mình không biết bản thân thích gì, muốn gì. Toppy có một gợi ý cho bạn là làm các bài test tính cách, điểm mạnh của bản thân. Hiện nay có rất nhiều các bài test chất lượng mà các bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, những đánh giá này chỉ là một nội dung tham khảo thêm. Các bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào nó. Chỉ có bạn mới thực sự hiểu rõ bản thân mình.

Lựa chọn phù hợp

Tư vấn chọn ngành nghề
Yếu tố phù hợp rất quan trọng.

Yếu tố phù hợp thật sự rất quan trọng. Sở thích, mong muốn cả bạn phù họp với năng lực thì đó là một điều đáng mừng. Nhưng nếu sở thích xung đột với năng lực. Bạn thích nhưng năng lực lại không phù hợp. Bạn cần cân nhắc. Yếu tố phù hợp sẽ quyết định đến sự yêu thích công việc. Bây giờ, bạn có thể thích nhưng khi bước vào làm năng lực không phù hợp sẽ khiến bạn gặp khó khăn. Cảm xúc chán nản xuất hiện, sẽ khiến công việc bạn chậm phát triển. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện năng lực của bản thân cho phù hợp. Nó đòi hỏi bạn cần có sự kiên trì, nỗ lực.

Phù hợp xu hướng thị trường

Toppy khuyên các bạn nên quan tâm đến xu hướng nghề nghiệp thị trường trong quá trình chọn ngành, chọn trường. Việc biết được thị trường đang cần gì, muốn gì sẽ giúp ích cho sự phát triển của bạn trong tương lai. Bạn yêu thích một ngành, một công việc. Nhưng thị trường đang thừa lao động ngành đó. Sẽ rất khó khăn cho việc xin việc, phát triển. Nhưng bạn có thể tìm hiểu mình cần trang bị điều gì để không nằm trong số lao động thừa đó. Hiểu rõ thị trường lao động, chọn ngành nghề đang có nhu cầu cao. Đây là cách chọn khôn ngoan, giúp công việc của bạn dễ dàng, có nhiều cơ hội cho bản thân hơn.

Trên là những chia sẻ của Toppy về tư vấn chọn ngành nghề. Toppy tin rằng những thông tin này giúp các bạn đưa ra lựa chọn ngành nghề tốt nhất.

Xem thêm: 

Giáo dục giới tính cho trẻ: những điều bố mẹ cần biết

6 nguyên tắc của phương pháp giáo dục Montessori – Toppy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc