Nuôi dạy con

Những vấn đề nóng về giáo dục mới nhất hiện nay – Toppy

5/5 - (8 bình chọn)

Những vấn đề nóng về giáo dục là chủ đề toàn xã hội luôn quan tâm. Sự quản lý giáo dục trong những năm gần đây luôn có sự đổi mới. Tuy nhiên, những thay đổi của những nhà quản lý giáo dục liệu đã thực sự hợp lý? Và những vấn đề trong giáo dục sẽ có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp như thế nào tới học sinh? Tại bài viết này, Toppy sẽ cùng phụ huynh và trẻ tìm hiểu các vấn đề nóng của giáo dục. Thông qua góc nhìn khách quan nhất, dựa trên những đánh giá có tính chuyên môn.

Những vấn đề nóng về giáo dục mới nhất hiện nay

Hiện tại, có thể thấy thực trạng chung của giáo dục qua những năm phát triển vẫn còn gặp nhiều bất cập. Những tình trạng ấy được thể hiện thông qua thực tế đổi mới. Cụ thể như sau

Giáo dục nhận được nhiều đầu tư, song chưa thực sự hiệu quả

Giáo dục nhận được nhiều đầu tư, song chưa thực sự hiệu quả
Giáo dục nhận được nhiều đầu tư, song chưa thực sự hiệu quả

Với truyền thống hiếu học của người Việt, giáo dục là một ngành luôn luôn được chú trọng. Hàng năm, số tiền ngân sách được sử dụng ngày càng tăng. Tuy nhiên, hiệu quả lại chưa đạt được như mong muốn. Theo như đánh giá của một số nhà làm giáo dục. Việc đầu tư hiện nay được xem là ‘tràn lan” và “không có tính trọng điểm”. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những tiêu cực trong quá trình đầu tư…

Có thể thấy vấn đề nóng về giáo dục trong thời gian gần đây có thể kể đến là vấn đề đầu tư đổi mới sách giáo khoa. Theo quan điểm của báo Dân Trí về sự đổi mới, sách giáo khoa lớp 1 hiện nay còn tồn tại những thực tế như còn nặng và có sạn. Vấn đề cụ thể được chỉ ra ở đây là những nội dung chưa phù hợp. Trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều. Nội dung không phù hợp bao gồm các ngữ liệu được sử dụng trong sách.

Trước những ý kiến trái chiều của dư luận, có người vẫn cho rằng những ngữ liệu được sử dụng trong sách là hợp lý. Với độ tuổi và góc nhìn của trẻ, việc sử dụng những ngữ liệu này không có vấn đề gì như người lớn suy diễn.

Đối diện với hai luồng ý kiến này, bộ trưởng bộ GDDT đã yêu cầu sự thẩm định lại. Đưa ra thống nhất cuối cùng là tiến hành sửa đổi, bổ sung cho phù hợp và tiếp thu được tối đa nhiều ý kiến nhất.

Những vấn đề nóng về giáo dục – thi cử và những tiêu cực trong quá trình coi thi, chấm thi

Những vấn đề nóng về giáo dục - thi cử và những tiêu cực trong quá trình coi thi, chấm thi
Những vấn đề nóng về giáo dục – thi cử và những tiêu cực trong quá trình coi thi, chấm thi

Trong những năm vừa qua, việc tổ chức thi cử trở thành một vấn đề chưa bao giờ giảm nhiệt. Với những vấn đề có tiến bộ, cũng có tiêu cực. Sự đổi mới trong quy chế thi diễn ra và nhận được khá nhiều ý kiến đồng tình. Ví dụ như tính phổ quát kiến thức của việc tổ chức thi và chấm thi theo hình thức trắc nghiệm. Tuy nhiên, về hình thức xét tuyển hay các vấn đề liên quan khác. Các ý kiến phản đối cũng chiếm khá nhiều.

Tiêu cực trong quá trình coi thi, chấm thi có thể kể đến kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018. Với vấn đề sai phạm nghiêm trọng trong chấm thi. Đây được coi là một thông tin làm chấn động ngành giáo dục. Không chỉ trong nước, mà thông tin còn lan rộng ra quốc tế. Và được ví như một vết nhơ khó lòng rửa sạch. Và gần đây là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2021. Với những nghi ngờ thí sinh trong phòng làm lộ đề thi môn toán. Dư luận đã đặt ra một dấu hỏi lớn đối với sự công minh và cẩn trọng trong coi thi tại các điểm thi.

Các cơ sở giáo dục xảy ra tình trạng lạm thu

Các cơ sở giáo dục xảy ra tình trạng lạm thu
Các cơ sở giáo dục xảy ra tình trạng lạm thu

Tại các cơ sở giáo dục, những vấn đề nóng về giáo dục hiện nay có thể kể đến là tình trạng lạm thu. Với những khoản thu phí mang tính chất áp đặt cao. Các khoản tài trợ, đóng góp không giữ được đúng theo tính chất tự nguyện. Tuy nhiên, tình trạng này thực tế đã và đang được giải quyết hết sức quyết liệt. Các biện pháp được bộ GDDT đưa ra nhằm chấn chỉnh lạm thu như:

  • Quy định cụ thể mức học phí trong hoàn cảnh, tình hình hiện tại
  • Các sở, ban, ngành kiểm tra, giám sát sát sao về giá cả vật tư và các công cụ, dụng cụ hỗ trợ học tập,…
  • Công khai, minh bạch giá
  • Tăng cường kiểm tra các khoản chi, thu trong các cơ sở giáo dục

Có thể thấy, trong giáo dục hiện nay, vẫn còn tồn tại nhiều những tiêu cực. Tuy nhiên, để nhìn vào thực tế quá trình đổi mới, phát triển trong thời gian qua. Không thể không phủ nhận những đóng góp tích cực. Và sự phát triển không ngừng của ngành giáo dục. Những vấn đề nóng về giáo dục luôn là một đề tài thu hút nhiều sự quan tâm, chú ý của dư luận. Vì vậy, bên cạnh những tiêu cực, phụ huynh, học sinh, … cũng nên nhìn nhận vấn đề theo những chiều cạnh khác nhau. Có những đánh giá, nhận định cá nhân dựa trên kết quả thực tế. Dư luận cũng nên có những cái nhìn cảm thông và bao dung hơn. Nhưng đồng thời, cần đóng góp theo một phương thức tích cực, hiệu quả là sự đóng góp ý kiến.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin hữu ích nhất về chủ đề những vấn đề nóng về giáo dục. Toppy mong rằng với những chia sẻ của mình, học sinh, giáo viên và phụ huynh có thể có thêm những góc nhìn mới về chủ đề này. Đồng thời có những đánh giá, nhận định của riêng mình trong công cuộc cải cách giáo dục hiện nay.

Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm những bài đọc về các chủ đề thú vị khác tại trang website chính thức của Toppy. Chúc ba mẹ và các con thành công trong việc rèn luyện các kỹ năng mới. Toppy rất vui khi có thể cùng đồng hành trong mọi chặng đường phát triển của con. Để Toppy cùng đồng hành với trẻ trong quá trình học tại Các khóa học online cùng Toppy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc