Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000, … – Bài tập & lời giải chi tiết
Trước khi học phép tính về Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; … , cô đố các em tìm kết quả của phép tính sau:
Bài giảng: Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000, … sẽ giúp các em có thể tính toán nhanh hơn cũng như có sự thuận tiện hơn. Hôm nay, cô và trò của chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về bài này nhé.Chúng ta cùng đi ngay vào bài học thú vị này thôi !
I. Mục tiêu – Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; …
Qua bài học hôm nay, các em cần phải nắm vững được những kĩ năng sau đây:
- Nhận biết và áp dụng quy tắc của pháp nhân nhẩm một số thập phân với 10,100,1000…
- Các em cần ôn tập thành thạo kỹ năng nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Rèn luyên thêm kỹ năng viết những đại lượng được viết dưới dạng sô thập phân
- Vận dụng để làm những bài tập từ cơ bản tới nâng cao
II. Nội dung bài học – Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000 ; …
1. Qui tắc
- Muốn nhân một số thập phân với 10, 100, 1000… ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó lần lượt sang bên phải một, hai, ba, … chữ số.
Ví dụ:
a, 223,46×10=2234,6
b, 26,56×100=2656
c, 1,2345×1000=1234,5
2. Chú ý
Nếu số chữ số ở phần thập phân của một số ít hơn số chữ số 0 của các số (10, 100,1000,… thì khi nhân hai số ta có thể viết thêm một số thích hợp chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của số đó rồi nhân như bình thường.
Ví dụ:
a, 892,2×100=89220
b, 123,4×1000=123400
>> Xem thêm :Chia một số tự nhiên cho một số thập phân
Bài tập – Sách giáo khoa Toán 5 (Trang – 57) – Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000; …
Câu 1: Tính nhẩm các phép tính sau :
a) 1,4 x 10 2,1 x 100 7,2 x 1000
b) 9,63 x 10 25,08 x 100 5,32 x 1000
c) 5,328 x 10 4,061 x 100 0,894 x 1000
Bài Làm:
Dựa vào qui tắc: Muốn nhân một số thập phân với 10, 100, 1000… ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó lần lượt sang bên phải một, hai, ba, … chữ số.
a) 1,4 x 10 = 14
2,1 x 100 = 210
7,2 x 1000 = 7200
b) 9,63 x 10 = 96,3
25,08 x 100 = 2508
5,32 x 1000 = 5320
c) 5,328 x 10 = 53,28
4,061 x 100 = 406,1
0,894 x 1000 = 894
Câu 2: Viết các số đo sau đây dưới dạng số đo có đơn vị là xăng-ti-mét:
10,4dm; 12,6m; 0,856m; 5,75dm.
Bài Làm:
Ôn lại kiến thức về các đơn vị đo chiều dài và cách qui đổi chúng:
1m=10dm=100cm
Ta có:
10,4 dm = 10,4 x 10 = 104 cm
12,6m = 12,6 x 100 = 1260 cm
0,856m = 0,856 x 100 = 85,6 cm
5,75dm = 5,75 x 10 = 57,5 cm
Câu 3: Một can nhựa chứa 10l dầu hỏa. Biết một lít dầu hỏa cân nặng 0,8g, can rỗng cân nặng 1,3kg. Hỏi can dầu hỏa đó cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam?
Bài Làm:
10 lít cân dầu hỏa nặng số kg là:
0,8 x 10 = 8 (kg)
Cả can dầu hỏa đó nặng số kg là:
8 + 1,3 = 9,3 (kg)
Đáp số: 9,3kg
Bài tập & Lời giải (Trang 58 – sgk toán lớp 5)
Câu 1:
a) Tính nhẩm:
1,48 x 10 5,12 x 1000
2,571 x 1000 0,1 x1000
15,5 x 10 0,9 x 100
b) Số 8,05 phải nhân với số nào để được tích là 80,05; 805; 8050; 80500?
Bài Làm:
a) Tính nhẩm:
1,48 x 10 = 14,8 5,12 x 1000= 5120
2,571 x 1000 = 2571 0,1 x1000 = 100
15,5 x 10 = 155 0,9 x 100 = 90
b)
8,05 x 10 = 80,5
8,05 x 100 = 805
8,05 x 1000 = 8050
8,05 x 10000 = 80500
Câu 2:Đặt tính rồi tính:
a) 7,69 x 50; b) 12,6 x 800; c) 12,82 x 40; d) 82,14 x 600
Bài Làm:
Cách 1 là cách làm cơ bản, dựa vào lý thuyết bài nhân một số thập phân với một số tự nhiên và ngược lại. Cách 2 các em có thể dung trong tính nhanh, giúp các em tiết kiệm được thời gian hơn. Cacsem hãy lựa chọn cho mình cách làm thuận tiện, dễ nhớ nhất. không quên tham khảo cách còn lại để linh hoạt hơn khi làm bài nhé!
Câu 3: Một người đi xe đạp trong 3 giờ đầu, mỗi giờ người đó đi được 10,8 km, trong 4 giờ tiếp theo mỗi giờ chỉ đi được 9,52km. Vậy người đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét?
Bài Làm:
Trong 3 giờ đầu người đó đi được số km là:
3×10,8=32,4(km)
Trong bốn giờ sau người đó đi được số km là:
4×9,52=38,08(km)
Quãng đường người đó đi được là:
32,4 + 38,08 = 70,48 (km)
Vậy đáp số là: 70,48 km
Câu 4:Tìm số tự nhiên x, biết: 2,5×x<7
Bài Làm:
Cách 1: Ta có 7:2,5 = 2,8
Để 2,5×x< 7 thì x phải nhỏ hơn 2,8( x < 2,8)
Đề bài cho x là số tự nhiên và x < 2,8 vậy có thể là những số sau: 0,1,2
Cách 2: Thử
x=0 thì 2,5×0=0<7
x=1 thì 2,5×1=2,5<7
x=2 thì 2,5×2=5<7
x=3 thì 2,5×3=7,5>7(loại)
Vậy x là các số :0;1;2
Lời kết
Kết thúc bài giảng: cô mong các em sẽ nắm được những quy tắc thực hiện phép tính ở trên. Cũng như có sự vận dụng vào bài tập hay, vận dụng một cách linh hoạt những quy tắc và tính chất của phép nhân. Chúc các em học sinh học thật giỏi và ngoan ngoãn.
Chúng ta kết thúc bài học: Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000, … ở đây. Cô mong các em sẽ nắm vững được các quy tắc của phép tính trên. Cũng như vận dụng một cách linh hoạt trong quá trình xử lí các bài tập. Những câu hỏi thắc mắc các em hãy truy cập vào trang web của TOPPY để được thầy cô giải đáp sớm nhất.
Trang WEB TOPPY :https://www.toppy.vn/
>> Tìm hiểu thêm :Chia một số thập phân cho một số thập phân
Nền tảng học tập giúp con đột phá
Sứ mệnh
Toppy là một nền tảng edtech (công nghệ giáo dục) đem đến một trải nghiệm học tập trực tuyến dễ dàng và hiệu quả hơn cho học sinh, xóa tan nỗi lo bài vở, hổng kiến thức và giúp nâng cao điểm số.
Ứng dụng sức mạnh công nghệ, Toppy đem tới một giải pháp công bằng trong học tập tới học sinh các tỉnh thành khó tiếp cận với giáo viên giỏi và thiếu các cơ sở giảng dạy nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân của mỗi học sinh, và dân chủ hóa giáo dục, giúp mọi học sinh, bất kể ở khu vực địa lý và điều kiện kinh tế nào, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, được tiếp cận sản phẩm và dịch vụ giáo dục chất lượng cao. Từ đó, chúng tôi có thể góp phần giảm thiểu sự bất bình đẳng trên thế giới và cung cấp cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người.
Tầm nhìn
Toppy trở thành hệ thống học tập thích ứng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn dành cho học sinh từ lớp 1 tới lớp 12 chất lượng và uy tín nhất, tiên phong đổi mới giáo dục tại Việt Nam và dẫn đầu Đông Nam Á trong cuộc cách mạng 4.0.
Để biết thêm nhiều hơn về chủ đề nuôi dạy con thông minh, mời quý phụ huynh tham khảo thêm một số bài viết tại trang website chính thức của Toppy. Toppy rất hân hạnh được đồng hành cùng quý phụ huynh và các con. Trong quá trình ba mẹ giáo dục – các con phát triển và hoàn thiện nhân cách. Để lại bình luận cho Toppy ở dưới bài viết để chúng ta cùng nhau thảo luận thêm về nhiều đề tài khác nhau nhé!