Nuôi dạy con

Những sai lầm khi dạy trẻ phụ huynh phải tránh xa tuyệt đối

5/5 - (5 bình chọn)

Sai lầm khi dạy trẻ là điều mà không ít các bậc phụ huynh thường xuyên mắc phải khi dạy con. Sai lầm khiến cho kết quả của sự giáo dục không đi theo đúng hướng. Nuôi dạy một đứa trẻ phát triển và trưởng thành là chuyện khiến phụ huynh gặp nhiều khó khăn và áp lực. Không phải phương pháp giáo dục nào cũng đúng. Bởi mỗi đứa trẻ là một phiên bản hoàn toàn khác với những nét đặc trưng về tính cách. Tuy nhiên, cách nuôi dạy của phụ huynh lại thường xuyên mắc phải những sai lầm không đáng có. Những sai lầm ấy sẽ được Toppy tổng hợp và phân tích trong bài dưới đây.

Những sai lầm khi dạy trẻ phụ huynh phải tránh xa tuyệt đối

Những sai lầm khi dạy trẻ phụ huynh phải tránh xa tuyệt đối
Những sai lầm khi dạy trẻ phụ huynh phải tránh xa tuyệt đối

Không nên nóng giận khi con làm sai

Biểu hiện nóng giận của phụ huynh thường là thái độ khó chịu. Thậm chí quát mắng và đánh đập con mình vì những lỗi lầm mà trẻ gây ra. Trong thực tế, trẻ gây ra lỗi lầm sở dĩ vì trẻ không biết đó là điều sai trái. Hoặc trẻ biết sai mà vẫn làm để nhận được thái độ quan tâm của ba mẹ. Bởi vậy, trong trường hợp con làm sai, ba mẹ nên bình tĩnh. Trước hết, hãy yêu cầu con dừng hành động sai trái của mình lại. Sau đó từ từ nói chuyện với con, hãy hỏi và lắng nghe nguyên nhân vì sao con lại làm như thế?

Việc hỏi, và lắng nghe con là thái độ thể hiện sự tôn trọng và sẵn lòng cảm thông của cha mẹ đối với trẻ. Vì vậy, con sẽ mở lòng hơn trong việc chia sẻ. Sau khi lắng nghe, ba mẹ cần phân tích cho con hiểu, con đã sai ở chỗ nào và con cần phải làm như thế nào mới đúng. Khi bình tĩnh, ba mẹ sẽ không chỉ khiến con dừng lại những sai lầm. Mà còn có thể giáo dục con thêm những điều mới mẻ.

Những sai lầm khi dạy trẻ phụ huynh phải tránh xa tuyệt đối
Những sai lầm khi dạy trẻ phụ huynh phải tránh xa tuyệt đối

Không quan tâm đến cảm xúc của trẻ

Phụ huynh thường có suy nghĩ rằng cảm xúc của con là “chuyện trẻ con”. Chính vì thế, những đứa trẻ khi cố thể hiện quan điểm hay ý kiến của mình đều không nhận được sự lắng nghe của ba mẹ. Để giáo dục trẻ đúng cách, ba mẹ nên để ý và tôn trọng những cảm xúc cá nhận của con. Chia sẻ, tâm sự cùng con nhiều hơn về những vấn đề con đã và đang gặp phải trong cuộc sống.

Đôi khi, những biểu hiện tâm lý, cảm xúc của trẻ biểu hiện một thái độ tiêu cực. Có khi đó là những dấu hiệu của một chứng bệnh tâm lý nào đó. Không chỉ quan trọng các vấn đề về sức khỏe thể chất. Phụ huynh và gia đình nên quan tâm hơn đến sức khỏe tâm lý của trẻ. Để đảm bảo sự phát triển mạnh khỏe, toàn diện của con. Không nên xem nhẹ các biểu hiện tâm lý bất thường của con trong quá trình con học tập và phát triển.

Sai lầm khi dạy trẻ – Không cho con cơ hội tự do phát triển

Những sai lầm khi dạy trẻ phụ huynh phải tránh xa tuyệt đối
Những sai lầm khi dạy trẻ phụ huynh phải tránh xa tuyệt đối

Trẻ em thường có những mong muốn và nhu cầu được đối xử như người lớn. Trong đó bao gồm được tự do, tự chủ trong những lựa chọn hay công việc của mình. Nhưng các bậc phụ huynh lại hay mắc phải một vài sai lầm khi dạy trẻ đó là luôn hỗ trợ, giúp đỡ con trong mọi trường hợp kể cả khi con không yêu cầu.

Ba mẹ nên để con tự do vui chơi và phát triển bản thân thông qua việc lựa chọn các môn học, học bài hay tập làm thủ công,… Không nên luôn theo dõi và lập tức làm giúp trẻ. Thay vào đó, ba mẹ có thể âm thầm quan sát các hành động của con. Hoặc có thể hướng dẫn con, để con có thể tự làm những điều con mong muốn. Mà không sợ trẻ sẽ vấp phải những sai lầm nghiêm trọng.

Không dập tắt ước mơ của trẻ

Sai lầm khi dạy trẻ này thường gặp nhiều hơn ở các phụ huynh có con mê nghệ thuật. Bởi trong tư tưởng của các bậc phụ huynh tại Việt Nam vẫn còn tư tưởng nghệ thuật là một nghề vô bổ và không kiếm được tiền. Không chỉ với nghệ thuật, ở bất kỳ một lĩnh vực nào. Ba mẹ nên tôn trọng ước mơ và đam mê của con. Nhẹ nhàng giúp con căn chỉnh thời gian biểu để sao cho phù hợp với lịch học tập chính thức của các con. Đan xen thêm thời gian cho các con được theo đuổi mơ ước của chính mình. Hãy tôn trọng điểm mạnh của con, đồng thời giúp con cải thiện những điểm yếu.

Lời kết

Trên đây là một số những sai lầm khi dạy trẻ tiêu biểu của các bậc phụ huynh khi dạy con. Nuôi dưỡng và giáo dục một đứa trẻ là một công việc thiêng liêng, cao đẹp. Không có công thức chung nào cho vấn đề giáo dục. Vậy nên, mỗi phụ huynh hãy cố gắng gần gũi. Và quan sát con mình để có thể có được những phương pháp dạy con tốt nhất. Để con có thể tự do phát triển và là chính mình.

Nuôi dạy con theo phương pháp khoa học cùng TOPPY

Sứ mệnh

Toppy là một nền tảng edtech (công nghệ giáo dục) đem đến một trải nghiệm học tập trực tuyến dễ dàng và hiệu quả hơn cho học sinh, xóa tan nỗi lo bài vở, hổng kiến thức và giúp nâng cao điểm số.

Ứng dụng sức mạnh công nghệ, Toppy đem tới một giải pháp công bằng trong học tập tới học sinh các tỉnh thành khó tiếp cận với giáo viên giỏi và thiếu các cơ sở giảng dạy nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân của mỗi học sinh, và dân chủ hóa giáo dục, giúp mọi học sinh, bất kể ở khu vực địa lý và điều kiện kinh tế nào, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, được tiếp cận sản phẩm và dịch vụ giáo dục chất lượng cao. Từ đó, chúng tôi có thể góp phần giảm thiểu sự bất bình đẳng trên thế giới và cung cấp cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người.

Tầm nhìn

Toppy trở thành hệ thống học tập thích ứng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn dành cho học sinh từ lớp 1 tới lớp 12 chất lượng và uy tín nhất, tiên phong đổi mới giáo dục tại Việt Nam và dẫn đầu Đông Nam Á trong cuộc cách mạng 4.0.

Với hàng trăm, hàng nghìn chủ đề hấp dẫn, Toppy sẽ đêm đến cho phụ huynh những điều mới nhất. Để giúp phụ huynh dạy con hiệu quả và khoa học. Hãy theo dõi Toppy để cập nhật những bài viết mới ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc