Các nội dung đổi mới giáo dục phổ thông – Đổi mới căn bản và toàn diện
Các nội dung đổi mới giáo dục phổ thông trong những năm vừa qua ngày càng nhiều. Vì bộ giáo dục đào tạo đang hướng đến những mục tiêu mới. Đó là nền giáo dục được đổi mới căn bản và toàn diện trong thời kỳ 4.0. Hướng tới chất lượng giáo dục và yếu tố hội nhập trong quá trình đổi mới. Trước những thách thức của nền kinh tế và các yếu tố liên quan hiện nay. Sự đổi mới đã và đang được diễn ra thế nào?
Chủ trương, đường lối, các nội dung đổi mới giáo dục phổ thông
Trong xã hội đang phát triển theo xu hướng 4.0 hiện nay. Với sự phát triển như vũ bão của tự động hóa và áp dụng thành quả của khoa học, công nghệ, trao đổi dữ liệu vào công nghệ sản xuất. Hướng tới sự phát triển bền vững của các nền tảng công nghệ số. Cũng như sự tự động hóa và các nền tảng công nghệ thông minh khác. Bên cạnh đó, xã hội hiện nay với sự đề cao tinh thần hội nhập. Cũng đã vô hình chung tạo nên những thách thức và đòi hỏi mới cho nền giáo dục.
Đầu tiên là từ vấn đề đổi mới nội dung cốt lõi trong chương trình giáo dục hiện nay. Theo sau là sự đổi mới, phát triển, tiến bộ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên và bộ máy quản lý giáo dục. Các vấn đề khác có liên quan là các nội dung đổi mới lấy học sinh là chủ thể. Như đổi mới cách tiếp cận và đổi mới mô hình, hình thức trong thi cử. Hay kiểm tra và đánh giá năng lực học sinh.
Các nội dung đổi mới giáo dục phổ thông từ nội dung chương trình
Các nội dung căn bản về kiến thức
Các nội dung chương trình đổi mới giáo dục phổ thông trong nội dung chương trình. Cần đảm bảo các nội dung căn bản về kiến thức. Đòi hỏi đáp ứng đủ một số các yêu cầu sau đây:
- Những kiến thức căn bản, phù hợp lứa tuổi, trình độ văn hóa và nhận thức của học sinh
- Kiến thức cần thiết thực, hiện đại và phù hợp với thực tế đời sống. Có khả năng cao trong vấn đề áp dụng vào cuộc sống
- Khung chương trình giáo dục cần được xây dựng cụ thể. Có sự mở rộng, toàn cầu hóa trong giáo dục. Nội dung kiến thức tiệm cận so với khung giáo dục chuẩn yêu cầu quốc tế. Sách giáo khoa được xây dựng, đối mới phù hợp với nhu cầu hội nhập quốc tế. Trong thời buổi toàn cầu hóa, quốc tế hóa. Cần đưa chương trình giáo dục trong nước có những nét tương đồng và phù hợp. Cụ thể là đối với khung chương trình học chuẩn của các nước trong cùng khu vực và trên toàn thế giới.
Vấn đề tích hợp, liên thông trong giáo dục
Nội dung chương trình giáo dục phổ thông được đổi mới song song 2 chiều hướng tích hợp và phân hóa. Được áp dụng phù hợp trong các chương trình đào tạo trên cả nước. Cụ thể về sự liên thông trong chương trình giáo dục phổ thông. Xuyên suốt trong các cấp học được phân chia như sau:
- Ở các lớp dưới, có sự tích hợp mạnh trong việc liên thông từ những lớp đầu cấp đến những lớp ở cuối cấp học
- Phân hóa dần cao lên ở giai đoạn những lớp trên. Đặc biệt, giai đoạn phân hóa mạnh mẽ và rõ ràng nhất ở cấp trung học phổ thông.
Phát triển các yếu tố văn hóa khác
Bên cạnh đó, các nội dung chương trình đổi mới giáo dục phổ thông cần chú trọng vào các yếu tố khác bên cạnh yếu tố văn hóa nền. Các yếu tố đó là:
- Tư duy của trẻ
- Khả năng ngoại ngữ
- Năng lực tiếp cận và thích ứng với nghề nghiệp và cơ hội nghề nghiệp
- Tiếp thu có chọn lọc các yếu tố văn hóa
- Rèn luyện năng lực, kỹ năng mềm
- …
Đổi mới trong đội ngũ cán bộ giáo viên
Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông với những đòi hỏi về đổi mới căn bản và hiệu quả. Yếu tố thứ 2 cần quan tâm và thay đổi, phát triển một cách tích cực là đội ngũ cán bộ giáo viên. Những người được coi là có vai trò trực tiếp nhất trong giáo dục. Là những người dẫn đầu, chèo lái thế hệ tương lai trên con đường giáo dục hiện tại. Bởi vậy, thay đổi trong bộ máy này là vô cùng cần thiết. Một số yêu cầu được đặt ra đối với đội ngũ cán bộ giáo viên là:
- Cần tập trung khai thác, phát huy hiệu quả tinh thần chủ động học tập của các em học sinh.
- Nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy. Có thể liên hệ, áp dụng tốt những kiến thức chuyên môn cũng như kiến thức bài giảng vào thực tế (nếu có thể). Hướng đến việc giải quyết các vấn đề xung quanh đời sống. Giảng dạy có hiệu quả.
- Các dạng đề thi được đề xuất nên thiết kế theo dạng mở. Các giáo viên tăng cường khai thác các khía cạnh năng lực trong thực tế của học sinh. Tránh việc định hướng quá khuôn mẫu, gò bó tính sáng tạo. Đồng thời đẩy mạnh dạy và học các kỹ năng sống.
- Đánh giá học sinh một cách khách quan. Có khả năng nhìn nhận và bồi dưỡng năng lực của học sinh. Giáo viên có vai trò quan trọng trong định hướng ngành nghề và tương lai của trẻ.
Các nội dung đổi mới trong giáo dục phổ thông từ sự tiếp cận của học sinh đối với kiến thức
Trong các nội dung đổi mới trong giáo dục phổ thông cần đẩy mạnh khai thác các yếu tố về công nghệ. Góp phần nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận vấn đề của học sinh trong thời đại mới. Nâng cao tần suất và chất lượng giáo dục từ những buổi học thực tế. Có thể thông qua các hoạt động ngoại khóa, thảo luận,…
Đổi mới trong thi cử. Tránh việc bó hẹp học sinh các cấp trong những áp lực của kiến thức sách vở. Áp dụng bài học vào thực tế nhiều hơn. Đánh giá học sinh thông qua các hình thức phù hợp. Giảm thiểu tình trạng học vẹt, học chống đối trong thi cử, kiểm tra.
Lời kết
Trên đây là sự tổng hợp của Toppy về chủ đề các nội dung đổi mới giáo dục phổ thông. Với những thành tích tốt mà ngành giáo dục đã cố gắng đạt được. Và đang duy trì trên nền tảng xã hội 4.0 hiện nay. Có thể thấy những đổi mới này có tác động rất tích cực đến chương trình học. Cũng như tư duy nhận thức của các em học sinh. Từ đó, khẳng định những định hướng đổi mới trong các quy trình quản lý giáo dục đã mang đến những tác động rất đáng tự hào. Tuy nhiên, quá trình này vẫn còn kéo dài, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực từ nhiều phía. Để giáo dục có thể được thay đổi từ trong cốt lõi, bản chất.
Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm những bài đọc về các chủ đề thú vị khác tại trang website chính thức của Toppy. Chúc ba mẹ và các con thành công trong việc rèn luyện các kỹ năng mới. Toppy rất vui khi có thể cùng đồng hành trong mọi chặng đường phát triển của con. Để Toppy cùng đồng hành với trẻ trong quá trình học tại Các khóa học online cùng Toppy.