Nuôi dạy con

Phương pháp dạy con không đòn roi – Trẻ tự giác, cha mẹ yên tâm

5/5 - (8 bình chọn)

Phương pháp dạy con không đòn roi tưởng dễ mà lại khó. Các bậc cha mẹ đã áp dụng đúng để giáo dục con mình hay chưa? Chắc hẳn có không ít các bậc phụ huynh khó giữ bình tĩnh mỗi lần trẻ không nghe lời. Dạy con là một quá trình kéo dài trong suốt cuộc đời cha mẹ và con cái. Bởi vậy, ở độ tuổi nào đi chăng nữa. Người con rất dễ dàng trở thành một lý do khiến bố mẹ cáu giận. Vậy, làm thế nào để có thể dạy con không đòn roi. Mà con vẫn trưởng thành và được giáo dục tốt? Hãy cùng Toppy điểm qua một số ý sau đây.

Tâm lý của trẻ và những điều ba mẹ cần lưu ý khi giáo dục con

Ở trong độ tuổi trẻ đang phát triển và dần dần định hình nên tính cách, con người mình. Đó là từ khoảng 1 tới 18 tuổi, con có những đặc điểm tâm lý hoàn toàn khác nhau. Chúng biến động theo thời gian. Nhưng luôn có một điểm chung là hướng đến mục đích khẳng định mình. Trẻ luôn có một mong muốn và suy nghĩ rằng bản thân đã là người lớn và đủ trưởng thành để quyết định mọi việc trong đời sống. Bởi vậy, rất dễ xảy ra trường hợp không nghe lời. Phương pháp dạy con không đòn roi ra đời để giải quyết những vấn đề này trong tâm lý trẻ.

Tâm lý của trẻ và những điều ba mẹ cần lưu ý khi giáo dục con
Tâm lý của trẻ và những điều ba mẹ cần lưu ý khi giáo dục con

Nguyên nhân chủ quan ở phía trẻ là do trẻ quá muốn được thể hiện bản thân. Chứng tỏ mình đã đủ trưởng thành trước mắt người thân trong gia đình, bạn bè hay thầy cô. Tuy nhiên, một nguyên nhân khách quan đến từ sự đối xử của mọi người lớn xung quanh đối với trẻ. Có thể thấy, cha mẹ và thầy cô luôn luôn coi suy nghĩ của trẻ là “suy nghĩ trẻ con”. Và thường không để tâm tới những suy nghĩ và ý kiến đó. Bên cạnh đó, người lớn luôn có mong muốn áp đặt suy nghĩ, nhận thức của bản thân mình vào trẻ. Những biểu hiện đó sẽ khiến con cảm thấy không được tôn trọng. Từ đó có những biểu hiện, hành vi xa cách cha mẹ, thầy cô. Thậm chí nảy sinh những tâm lý chống đối.

Phương pháp dạy con không đòn roi – Trẻ tự giác, cha mẹ yên tâm

Phương pháp dạy con không đòn roi là một phương pháp hay và dạy con theo hướng khoa học và nhân văn. Đôi khi, đối với con, những biện pháp mạnh sẽ chỉ khiến con càng thêm lỳ lợm. Và có thể sẽ càng ngày càng ghét cha mẹ mình hơn. Bởi vậy, thay vì dùng đòn roi, ba mẹ nên áp dụng các biện pháp khác nhau nhằm giáo dục, giải thích cho trẻ hiểu. Điều này không chỉ giúp tâm lý trẻ không gặp nhiều biến động trong quá trình phát triển. Gắn kết tình cảm gia đình và hơn hết là cho trẻ những bài học hay. Rút ra từ kinh nghiệm thực tế hay kiến thức ba mẹ có được ngoài đời sống xã hội.

Phương pháp dạy con không đòn roi - Trẻ tự giác, cha mẹ yên tâm
Phương pháp dạy con không đòn roi – Trẻ tự giác, cha mẹ yên tâm

Tuy nhiên, cần lưu ý một vài điểm về phương pháp giáo dục không đòn roi. Đó là ba mẹ hãy có một thái độ nghiêm túc và nhất quán. Dù không sử dụng bạo lực nhưng vẫn khiến con nể phục và tôn trọng mình. Cũng như rèn luyện khả năng tư duy, tiếp nhận vấn đề.

Không cấm đoán con

Thay vì sử dụng biện pháp cấm đoán. Ba mẹ nên thử chuyển sang sử dụng các lời khuyên nhủ. Với sự tò mò và tâm lý muốn thử của trẻ, ba mẹ càng cấm, trẻ càng muốn “phá luật” để làm. Thậm chí việc này còn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới tính cách của con. Như trẻ nói dối cha mẹ, trẻ không dám dũng cảm nhận lỗi,…

Ba mẹ nên dành nhiều thời gian để khuyên nhủ con làm những việc có ích. Cho con hiểu đâu mới là điều tốt cho mình.

Không cấm đoán con
Không cấm đoán con

Kiên nhẫn quan sát và giải thích cho trẻ

Điều khó khăn nhất khi áp dụng biện pháp này là sự kiên nhẫn. Thông thường, ba mẹ khó có thể kiên nhẫn với các trò nghịch ngợm của con. Hầu hết ba mẹ sẽ lựa chọn quát tháo, mắng nhiếc, kéo con ra khỏi việc con đang làm. Hay thậm chí có thể đánh con. Tuy nhiên, từ bây giờ, ba mẹ hãy thử kiên nhẫn và quan sát kỹ những việc con làm. Sau đó đưa cho con phân tích việc con vừa làm đúng ở đâu và sai ở đâu. Cho con tự nhận ra, phê bình bản thân và hình thành suy nghĩ rằng việc đó là việc không nên thực hiện. Như vậy, con sẽ nhận được đủ sự tôn trọng và tự do đưa ra những quyết định của mình mà vẫn nằm trong phạm vi kiểm soát của cha mẹ.

Lời kết

Cảm ơn phụ huynh và các con đã tham khảo bài viết. Trên đây là những điểm cần chú ý khi ba mẹ quyết định sử dụng phương pháp dạy con không đòn roi. Đây là một phương pháp thoạt đầu nghe có vẻ đơn giản. Nhưng thực tế lại có nhiều điểm cần lưu ý về sự kiên nhẫn là khả năng kiên trì, vốn hiểu biết để có thể đồng hành cùng con phát triển. Để biết thêm nhiều hơn về chủ đề nuôi dạy con thông minh, mời quý phụ huynh tham khảo thêm một số bài viết tại trang website chính thức của Toppy. Toppy rất hân hạnh được đồng hành cùng quý phụ huynh và các con. Trong quá trình ba mẹ giáo dục – các con phát triển và hoàn thiện nhân cách. Để lại bình luận cho Toppy ở dưới bài viết để chúng ta cùng nhau thảo luận thêm về nhiều đề tài khác nhau nhé!

Nuôi dạy con theo phương pháp khoa học cùng TOPPY

Sứ mệnh

Toppy là một nền tảng edtech (công nghệ giáo dục) đem đến một trải nghiệm học tập trực tuyến dễ dàng và hiệu quả hơn cho học sinh, xóa tan nỗi lo bài vở, hổng kiến thức và giúp nâng cao điểm số.

Ứng dụng sức mạnh công nghệ, Toppy đem tới một giải pháp công bằng trong học tập tới học sinh các tỉnh thành khó tiếp cận với giáo viên giỏi và thiếu các cơ sở giảng dạy nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân của mỗi học sinh, và dân chủ hóa giáo dục, giúp mọi học sinh, bất kể ở khu vực địa lý và điều kiện kinh tế nào, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, được tiếp cận sản phẩm và dịch vụ giáo dục chất lượng cao. Từ đó, chúng tôi có thể góp phần giảm thiểu sự bất bình đẳng trên thế giới và cung cấp cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người.

Tầm nhìn

Toppy trở thành hệ thống học tập thích ứng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn dành cho học sinh từ lớp 1 tới lớp 12 chất lượng và uy tín nhất, tiên phong đổi mới giáo dục tại Việt Nam và dẫn đầu Đông Nam Á trong cuộc cách mạng 4.0.

Để biết thêm nhiều hơn về chủ đề nuôi dạy con thông minh, mời quý phụ huynh tham khảo thêm một số bài viết tại trang website chính thức của Toppy. Toppy rất hân hạnh được đồng hành cùng quý phụ huynh và các con. Trong quá trình ba mẹ giáo dục – các con phát triển và hoàn thiện nhân cách. Để lại bình luận cho Toppy ở dưới bài viết để chúng ta cùng nhau thảo luận thêm về nhiều đề tài khác nhau nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc