Giúp con học tốt

[Bật mí] Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả – TOPPY

5/5 - (7 bình chọn)

Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng tạo nên thành công trong công việc, cuộc sống. Để sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt thì cần thông qua rèn luyện. Bạn đang tìm kiếm cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp? Bạn không biết nên làm như thế nào hay nên bắt đầu từ đâu? Toppy hiểu được mong muốn và khó khăn đó. Vì vậy, trong bài viết này, Toppy bật mí cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả:

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp chính là khả năng trao đổi thông tin, diễn đạt bằng ngôn ngữ lời nói, ngôn ngữ hình thể. Có rất nhiều cách giao tiếp: nói chuyện với nhau, giao tiếp qua điện thoại, giao tiếp qua email,… Bạn nói chuyện với sếp, nói chuyện với bố/ mẹ/ bạn bè cũng chính là giao tiếp. Giao tiếp còn được thể hiện qua cách sử dụng ngôn ngữ hình thể. Ví dụ như: bạn nháy mắt với người khác đó cũng được coi là giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp không phải là phản xạ tự nhiên của con người mà cần thông qua rèn luyện tạo nên. Để giao tiếp tốt, giao tiếp hiệu quả việc rèn luyện là điều cần thiết.

Xem thêm: Chuyên gia nói về phương pháp Shichida của Nhật Bản – TOPPY

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp?

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp?
Tại sao phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp?

Hầu hết chúng ta đều nhận thức được kỹ năng giao tiếp rất quan trọng nhưng tại sao lại quan trọng không phải ai cũng hiểu rõ. Những lý do giải thích cho việc phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp là:

  • Thông qua giao tiếp con người hiểu nhau hơn. Bạn giao tiếp với người khác để bày tỏ suy nghĩ, ý kiến, mong muốn của bản thân. Sẽ ra sao nếu như bạn nói không ai hiểu?
  • Kỹ năng giao tiếp cũng chính là chìa khóa tạo nên thành công. Giao tiếp tốt giúp công việc hiệu quả hơn, mở ra nhiều cơ hội làm việc, phát triển bản thân.
  • Giao tiếp tốt cũng giúp bạn tránh khỏi những rắc rối, hiểu lầm không đáng có. Giao tiếp kém, không biết diễn đạt sẽ khiến bạn dễ bị người khác hiểu sai, hiểu nhầm.
  • Giao tiếp tốt sẽ bạn tăng khả năng thích nghi, hòa nhập khi bước vào môi trường mới. Cởi mở trong giao tiếp mọi người sẽ cảm thấy bạn dễ gần và yêu quý bạn hơn.

Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Rèn luyện khả năng lắng nghe

Chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy khó hiểu khi rèn cách lắng nghe lại là cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Những lắng nghe là điều cần thiết trong mọi cuộc đối thoại. Người nói cần có người nghe. Học cách lắng nghe người khác nói một cách chân thành, văn minh sẽ giúp bạn có những lời nói, cư xử phù hợp với câu chuyện. Đồng thời, người trong cuộc đối thoại cũng cảm thấy được tôn trọng. Hiệu quả của cuộc đối thoại sẽ cao hơn rất nhiều so với việc tranh nhau nói, nói đè lên nhau hay ngắt lời người khác.

Mạnh dạn nói ra suy nghĩ của bản thân

Mạnh dạn nói ra suy nghĩ của bản thân
Mạnh dạn nói ra suy nghĩ của bản thân

Việc bộc lộ suy nghĩ bản thân nghe vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Có rất nhiều người cảm thấy khó khăn khi nói ra điều mình suy nghĩ. Giải thích cho điều này là do họ lo lắng, lo sợ khi nói ra sẽ xảy ra những điều tiêu cực. Tuy nhiên, việc này sẽ là cản trở rất lớn cho sự phát triển của bản thân. Ví dụ như trong cuộc họp, bạn ngại ngùng không dám nói ra ý tưởng, suy nghĩ của mình. Bạn đã tự đánh mất cơ hội thể hiện bản thân, năng lực của mình.

Đọc thêm nhiều sách

Ai cũng có thể nói nhưng nói hay không phải ai cũng nói được. Một trong những giải pháp kinh điển để rèn luyện kỹ năng giao tiếp là đọc thêm nhiều sách, trao dồi thêm nhiều vốn từ, cách diễn đạt. Bạn có thể tìm đọc các sách văn học hay các sách rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Có rất nhiều đầu sách hay cho bạn tham khảo. Đọc sách không chỉ làm đẹp tâm hồn mà còn làm giàu ngôn ngữ, học thêm được nhiều kiến thức.

Xem thêm: 6 nguyên tắc của phương pháp giáo dục Montessori – Toppy

Luyện tập ngôn ngữ cơ thể

Luyện tập ngôn ngữ cơ thể
Luyện tập ngôn ngữ cơ thể cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Ngôn ngữ cơ thể hỗ trợ đắc lực cho lời nói. Ngôn ngữ cơ thể chính là ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ,… trong quá trình nói chuyện, đối thoại. Thông qua ngôn ngữ cơ thể người đối diện có thể đánh giá, nhận xét bạn. Lời nói cũng sẽ trở nên thuyết phục hơn nếu bạn biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp. Vậy làm sao để luyện tập ngôn ngữ cơ thể? Bạn có thể luyện tập bằng cách đứng trước gương.

Tránh nói dài dòng

Để cuộc giao tiếp, đối thoại trở nên hiệu quả bạn cần tránh nói dài dòng, nói đúng trọng tâm vấn đề. Nói dài dòng khiến người nghe không hiểu trọng tâm vấn đề. Các cụ xưa từng nói: “Nói dài, nói dai, nói dại”. Vì vậy, hãy nói ít lại. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi nói. Điều này sẽ giúp nâng cao giá trị lời nói của bạn. Việc nói quá nhiều đôi khi sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu, bị làm phiền.

Trên là những cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp mà Toppy muốn gửi gắm đến bạn đọc. Toppy hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện kỹ năng giao tiếp của ban thân. Ghé qua Website của Toppy để đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc