Giúp con học tốt

7 phương pháp học tốt các môn học lớp 10 phải biết – Toppy

5/5 - (3 bình chọn)

Các môn học lớp 10 có gì khác và khó hơn THCS? Đâu là những môn quan trọng và cần sự tập trung cao? Phương pháp học nào hiệu quả nhất và phù hợp nhất tại THPT? Tất cả sẽ được Toppy giải thích trong bài viết.

Các môn học lớp 10 quan trọng và cần sự tập trung cao
Các môn học lớp 10 quan trọng và cần sự tập trung cao

Các môn học lớp 10 có gì khó hơn THCS

Từ lớp 10 trở lên, hàm lượng kiến thức học sinh cần phải học trở nên rất nhiều. Kiến thức các môn học không quá khó nhưng có nhiều khó hiểu và đa dạng.

Kỳ thi Đại học, Cao đẳng chủ yếu sử dụng kiến thức các môn học lớp 10 đến lớp 12. Hãy học cẩn thận ngay từ lớp 10, vì các em sẽ phải ghi nhớ nó rất lâu.

>>> Khóa học Toppy cam kết 100% học sinh học giỏi lớp 10 <<<

Các môn học lớp 10 quan trọng

Lên THPT, các môn học quan trọng được phân theo các khối (A, B, C, D,…) được sử dụng để xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Bên cạnh 2 môn chính là Toán và Ngữ Văn, các môn học cần tập trung còn lại sẽ là những môn học sinh lựa chọn để xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng.

Các môn học tập trung theo từng khối:

  • Khối A (Toán, Lý, Hóa)
  • Khối B (Toán, Hóa, Sinh)
  • Khối C (Văn, Sử, Địa)

7 phương pháp học tốt các môn học lớp 10

7 phương pháp học THPT hiệu quả phải biết
7 phương pháp học THPT hiệu quả phải biết

1. Áp dụng sơ đồ tư duy

Để học được số lượng kiến thức khổng lồ của các môn học lớp 10 không hề đơn giản. Lời khuyên của nhiều chuyên gia giáo dục là các em hãy áp dụng sơ đồ tư duy trong học tập từ hôm nay.

Sơ đồ tư duy sẽ giúp học sinh nắm được những kiến thức chính và lược bỏ được kiến thức không cần thiết. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và hiệu quả hơn khi học tập.

2. Kỹ năng tư duy độc lập

Lên lớp 10, thầy cô và ba mẹ sẽ không nhắc nhở và theo kèm học sinh nhiều như thời THCS nữa. Điều này nhằm giúp con tập thích nghi với phương pháp học tự lập hoàn toàn ở bậc Đại học.

Rèn luyện kỹ năng tự nghiên cứu, tìm tòi không bị phụ thuộc vào ai sẽ giúp học sinh đạt kết quả học tập cao.

3. Rèn thói quen đọc sách

Sách chứa đựng hàm lượng tri thức rất lớn của nhân loại. Bất kể kiến thức gì, ở lĩnh vực nào (ẩm thực, văn chương, triết học, tâm lý,…), chúng ta đều có thể khám phá trong sách.

Học sinh có thể vận dụng kiến thức khám phá trong sách để học tốt các môn học lớp 10.

>>> Tải bộ tài liệu và đề thi Full môn học tuyệt hay (có lời giải chi tiết)

4. Chú tâm nghe giảng trên lớp

Thời gian học trên lớp thường rất ngắn, chỉ 45 phút một tiết, mà lượng kiến thức lại rất lớn. Do vậy, để hiểu và ghi nhớ được những kiến thức đã học, các em phải luôn chú tâm nghe giáo viên giảng bài trên lớp. Tuyệt đối không nên mất tập trung vào các cuộc nói chuyện riêng với bạn bè, chơi game, ngủ gật,…

Lưu ý, hãy ghi chép bài đầy đủ và tích cực phát biểu tham gia xây dựng bài trên lớp cùng giáo viên. Bởi ghi chép bài đầy đủ giúp đảm bảo không quên kiến thức khi ôn tập. Tích cực phát biểu xây dựng bài giúp các em thực sự hiểu vấn đề và ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

5. Dành thời gian giải lao và thư giãn

Kiến thức các môn học lớp 10 thực sự rất rộng và khô khan. Hơn nữa, ở ngoài kia có biết bao nhiêu điều thú vị thu hút các em, như game, Facebook, cafe cùng bạn bè,…

Đặc biệt, khả năng tập trung của học sinh lại không cao, chỉ khoảng 30 – 45 phút. Nếu ép ngồi học quá lâu, việc học sẽ kém hiệu quả hơn.

Do vậy, khi đã học 45 phút đến 1 giờ, hãy luôn dành thời gian giải lao và thư giãn cho bản thân một chút.

Điều này sẽ giúp hiệu quả học tập được cải thiện rõ rệt đó.

6. Xây dựng kế hoạch học tập phù hợp

Chuẩn bị một kế hoạch học tập khoa học và phù hợp là rất cần thiết. Theo thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam tư vấn, học sinh cần lập kế hoạch học tập dài hạn cho năm học để đạt kết quả học tập tốt nhất.

Trong vai trò người quản lý giáo dục, cô Đỗ Khánh Phượng, Phó hiệu trưởng trường THPT Hermann Gmeiner Hà Nội khuyên học sinh sau khi có kế hoạch dài hạn cần xây dựng ngay kế hoạch ngắn hạn theo ngày, tuần cho mình. Bởi điều này sẽ quyết định trực tiếp đến điểm số của các em.

7. Thuê gia sư các môn học lớp 10

Kho tài liệu học tập Miễn Phí - Toppy
Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Toppy

Nếu học sinh thấy chưa yên tâm và hài lòng về kết quả học tập của mình. Thuê gia sư dạy kèm là giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên, học sinh và phụ huynh nên chọn gia sư uy tín, có lộ trình và cam kết điểm cao các môn học lớp 10 rõ ràng. Tránh những gia sư dạy không hay và lừa đảo mà báo chí đã nhiều lần phản ánh.

Toppy là khóa học gia sư trực tuyến cho học sinh hàng đầu Việt Nam, có lộ trình học tập cụ thể, cam kết 100% điểm số cao và học phí online tiết kiệm nhất.

Hi vọng 7 phương pháp học tốt các môn học lớp 10 này hữu ích với bạn học. Xin cảm ơn đã chọn Toppy.

Xem thêm:

5 tuyệt chiêu giúp con học giỏi các môn học lớp 5 – Toppy

Cách để đứng nhất lớp – Phương pháp học giỏi lớp 11

Học Toán 6 cùng Toppy: Kiến thức về trung điểm của đoạn thẳng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc