Giúp con học tốt

Những điều cần biết về phương pháp giáo dục STEM – TOPPY

5/5 - (6 bình chọn)

Phương pháp giáo dục STEM là phương pháp đang dành được rất nhiều sự quan tâm từ phụ huynh. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, có rất nhiều các trung tâm giảng dạy theo mô hình giáo dục STEM. Vậy phương pháp giáo dục STEM là gì? Tại sao nên giáo dục con theo mô hình STEM? Tất cả những thông tin về mô hình giáo dục trẻ này sẽ được chuyên gia Toppy giải đáp trong bài viết sau:

Giải nghĩa STEM là gì?

Giải nghĩa STEM là gì?
Giải nghĩa STEM là gì?

STEM là mô hình giáo dục có xuất xứ từ Mỹ. Với những ưu việt của mình, phương pháp giáo dục STEM đã phổ biến ở nhiều quốc gia tiến bộ trên thế giới. STEM là phương pháp giáo dục tích hợp 4 bộ môn gồm:

  • S: Science (Khoa học)
  • T: Technology (Công nghệ)
  • E: Engineering (Kỹ thuật)
  • M: Mathematics (Toán học)

Điểm đặc biệt của STEM là sự kết hợp kiến thức liên ngành. Việc học được gắn với thực hành, liên hệ thực tiễn. Qua đó, học sinh có nhiều góc nhìn trước mọi vấn đề. Các nội dung học cũng có tính ứng dụng cao. Từ những năm 2007, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã thực hiện thí điểm mô hình giáo dục này ở một số trường như FPT.

Xem thêm: Phương pháp Steiner – Kích thích trí tuệ trẻ phát triển những năm đầu đời

Trẻ học được gì từ phương pháp giáo dục STEM?

Trẻ học được gì từ STEM
Trẻ học được gì từ STEM?

Với mỗi phương pháp giáo dục, điều bố mẹ quan tâm là con mình sẽ học được gì? Với STEM các kiến thức con sẽ nhận được khi tham gia là:

Science (Khoa học)

Đầu tiên, với môn Science (Khoa học) con sẽ được cung cấp các kiến thức về các khái niệm, định lý, nguyên lý hoạt động, cơ sở hình thành,… Đây là những nội dung sát sườn với thực tế cuộc sống. Thông qua môn học con sẽ hiểu và lý giải được nhiều điều. Trên cơ sở đó, con phát triển tư duy sáng tạo, sáng chế.

Technology (Công nghệ)

Với bộ môn Công nghệ, con sẽ được học các kiến thức về điện tử, máy tính, hiểu được cách sử dụng, nguyên lý hoạt động. Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, việc trang bị kiến thức công nghệ từ sớm là rất cần thiết. Đây là hành trang vững chắc cho tương lai của con. Điều này đặc biệt tốt với những bé theo thiên hướng thích các ngành kỹ thuật, công nghệ.

Engineering (Kỹ thuật)

Kỹ thuật là bộ môn cung cấp kiến thức về quy trình sản xuất. Thông qua, môn học con có cái nhìn tổng quan, hiểu được một quy trình sản xuất gồm những gì và như thế nào. Môn học này cũng giúp trẻ phát triển kỹ năng thiết kế, xây dựng quy trình sản xuất.

Mathematics (Toán học)

Toán học là một trong những môn khoa học cơ bản. Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của các kiến thức Toán học. Hầu hết các phát minh, sáng chế khoa học đều sử dụng kiến thức Toán học. Đây là môn học giúp các con rèn luyện tư duy, suy luận.

Nhìn tổng thể các kiến thức mà phương pháp giáo dục STEM đem lại, chúng ta thấy trẻ được rèn luyện, phát triển tư duy logic, tư duy sáng tạo. Những kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật được lồng ghép cả lý thuyết và thực tế là nền tảng cho tương lai của trẻ. Bởi xã hội đang phát triển rất nhanh, Như cầu về nhân lực công nghệ, kỹ thuật là rất lớn. Khi có hành trang kiến thức này, con có thể tự tin bước vào đời, mở ra nhiều cơ hội thành công.

Tính ưu việt của STEM

Tiếp cận theo cách tiệm cận liên môn

Khác với cách giáo dục truyền thống, trẻ học, tiếp thu kiến thức theo các môn học riêng biệt. Nội dung cũng mang nặng tính hàn lâm. Với STEM, trẻ học kiến thức tổng hợp 4 môn. Đồng thời, học lý thuyết được lồng ghép với thực hành. Như vậy, con có thể sử dụng kiến thức tổng hợp từ nhiều lĩnh vực để giải quyết các vấn đề trong thực tế. Ngoài ra, con cũng nâng cao được khả năng thực hành, tư duy sáng tạo.

Nâng cao năng lực giải quyết vấn đề

Nâng cao năng lực giải quyết vấn đề
Nâng cao năng lực giải quyết vấn đề

Với phương pháp giáo dục STEM, thầy cô chỉ là người hướng dẫn, định hướng, hỗ trợ. Học sinh mới chính là trung tâm. Khi đặt ra một vấn đề, tình huống thực tế, trẻ sẽ phải tự tìm tòi, tự học hỏi thông qua sách vở, cán kiến thức trên internet,… và vận dụng vào giải quyết. Tất cả mọi thứ trẻ sẽ cần phải tự làm thay vì tiếp thu kiến thức một cách thụ động như phương pháp giáo dục truyền thống. Từ đó, trẻ sẽ hình thành và phát triển được khả năng tự học, khả năng khám phá, hiểu sâu vấn đề, vận dụng kiến thức vào cuộc sống, giải quyết vấn đề.

Xem thêm: Phương pháp Glenn Doman – Giáo dục trẻ thông minh từ sơ sinh

Trẻ được khuyến khích sáng tạo

Một trong những yếu tố mang tính cốt lõi của phương pháp giáo dục này là trẻ được khuyến khích tự do sáng tạo. Để khuyến khích sáng tạo, trẻ sẽ được tham gia vào nhiều bài thực hành. STEM kích thích sáng tạo ở trẻ từ những sản phẩm rất đơn giản, đời thường.

Học STEM ở đâu?

Các phụ huynh đang tìm kiếm nơi dạy STEM cho con? Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều trung tâm dạy con theo mô hình giáo dục tiên tiến này. Tuy nhiên, giáo dục cần phải chính xác. Để con có thể phát triển một cách tốt nhất, bố mẹ nên chọn nơi dạy uy tín. Chuyên gia Toppy gợi ý cho bố mẹ địa chỉ dạy theo phương pháp giáo dục STEM lý tưởng mà bố mẹ có thể hoàn toàn yên tâm gửi gắm con. Đó là Học viện sáng tạo Công nghệ Teky. Đây là đơn vị đào tạo STEM hàng đầu Việt Nam có hệ thống cơ sở trên toàn quốc. Xem thêm thông tin chi tiết tại đây.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc