Nuôi dạy con

Truyện cổ tích cho trẻ em – Giáo dục trẻ thông qua văn học nghệ thuật

5/5 - (7 bình chọn)

Truyện cổ tích cho trẻ em như một hình thức truyền tải yếu tố văn hóa, lịch sử không chính thức. Nó đóng vai trò như một cầu nối, kết nối nhiều thế hệ. Với nội dung được truyền tải một cách dễ hiểu và luôn hướng tới những giá trị tốt đẹp. Truyện cổ tích cho trẻ em có tác động rất quan trọng đối với việc giáo dục trẻ. Để tìm hiểu thêm về những tác động tích cực này, mới ba mẹ và các bé cùng Toppy theo dõi bài viết sau. Về việc giáo dục trẻ về các yếu tố văn học, nghệ thuật, văn hóa thông qua các câu chuyện cổ tích. Và làm rõ mối liên kết giữa các thế hệ thông qua truyện cổ.

Truyện cổ tích cho trẻ em – Sự hấp dẫn liên thế hệ

Truyện cổ tích cho trẻ em - Sự hấp dẫn liên thế hệ
Truyện cổ tích cho trẻ em – Sự hấp dẫn liên thế hệ

Truyện cổ tích được xếp vào nhóm thể loại văn học dân gian. Truyện cổ được lưu truyền chủ yếu thông qua hình thức truyền miệng. Vì đã được đúc kết và sáng tạo bởi nhiều thế hệ. Nên mỗi câu chuyện được gửi gắm lại cho thế hệ sau đều là những bài học cuộc sống giá trị. Nó thường có giá trị giáo dục cao, truyền tải những thông điệp bình dị, gần gũi và ý nghĩa đối với con người. Về nhân cách sống, về cuộc đời, về thời tiết, động vật,… Những câu chuyện được viết nên bởi những ngòi bút như có chứa phép thuật. Nó mang đến điều kỳ diệu cho những người lương thiện, đề cao việc sống trong sạch. Và trừng phạt những kẻ xấu xa.

Truyện cổ tích cho trẻ em là tập hợp của những hình ảnh xinh đẹp, những phép thuật diệu kỳ. Và những nhân vật đi cùng cốt truyện lôi cuốn. Bởi vậy, nó được coi là thể loại truyện có sức hấp dẫn liên thế hệ. Từ thời bà kể cho mẹ, sau này mẹ kể con nghe,… Sự gắn kết thông qua những câu chuyện kể sống mãi cùng thời gian. Đi kèm với nhiều kinh nghiệm, bài học cuộc sống mà bà hay mẹ muốn răn dạy thế hệ sau này.

Tính giáo dục cao trong những câu chuyện cổ

Tính giáo dục cao trong những câu chuyện cổ
Tính giáo dục cao trong những câu chuyện cổ

Bồi dưỡng tình yêu tổ quốc, tinh thần dân tộc

Trong hầu hết các truyện cổ tích, tính dân tộc được nhắc tới và rất được coi trọng. Nó thể hiện thông qua sự gắn kết cộng đồng vô cùng bền chặt. Điều này có thể thấy trong những tình tiết truyện như cộng đồng cùng nhau đấu tranh giành độc lập. Hay cả dân tộc đồng lòng chống giặc ngoại xâm,…

Từ những chi tiết đó đã bồi dưỡng nên tình yêu thiêng liêng của trẻ đối với tổ quốc. Đồng thời, trẻ có tinh thần tập thể, biết vì cộng đồng nhiều hơn. Bởi vậy, nó là nền tảng vững chắc để xây dựng nên một tinh thần yêu nước, lòng tự tôn, tự hào dân tộc sau này.

Truyện cổ tích cho trẻ em và những bài học về cuộc sống

Tính giáo dục cao trong những câu chuyện cổ
Tính giáo dục cao trong những câu chuyện cổ

Truyện cổ tích cho trẻ em kích thích phát triển tư duy và cảm xúc

Trẻ đọc truyện cổ tích đồng nghĩa với việc sẽ được biết đến, trải nghiệm và thấu hiểu với những cung bậc cảm xúc của nhân vật trong truyện. Trẻ có thể có những góc nhìn mới lạ về sự việc. Thậm chí, từ khi còn nhỏ, con có thể phát triển tốt khả năng cảm nhận và phân tích vấn đề. Con sẽ rèn luyện được khả năng đưa ra nhận định của mình. Và chứng minh nhận định ấy với mọi người xung quanh. Đây cũng là điều kiện để trẻ phát huy tính sáng tạo không ngừng trong quá trình học tập và phát triển.

Thông điệp cuộc sống dành tặng cho trẻ nhỏ

Ở hiền gặp lành là thông điệp ý nghĩa được truyền tải nhiều nhất trong các câu chuyện cổ. Cốt truyện được sáng tạo chủ yếu xoay quanh một nhân vật chính thiện lương, hiền lành. Và kết thúc luôn là sự đoàn tụ, viên mãn dành cho nhân vật chính. Và sự trừng phạt thích đáng dành cho những kẻ độc ác. Thông qua cốt truyện được lặp lại nhiều lần này, con sẽ có ý thức về vấn đề nhân – quả. Gieo nhân nào sẽ gặp quả ấy, từ đó giáo dục con sống và làm việc đúng trách nhiệm của mình. Luôn giữ tấm lòng nhân ái, yêu thương, không lười biếng, ỷ lại vào người khác.

Tính giáo dục cao trong những câu chuyện cổ
Tính giáo dục cao trong những câu chuyện cổ

Thế giới cổ tích mở ra những điều kỳ diệu

Thế giới cổ tích mở ra cho trẻ những điều kỳ diệu. Thông qua những câu chuyện cổ tích dành cho trẻ em, bà tiên, công chúa, hoàng tử xuất hiện, mang đến những điều tốt đẹp. Điều này sẽ góp phần giúp con xây dựng niềm tin và không ngừng hy vọng vào những điều tốt đẹp trong cuộc đời. Trẻ sẽ có thêm những nhu cầu, mong muốn khám phá và tìm hiểu cuộc sống xung quanh. Thế giới của con sẽ tràn ngập sắc màu khi con đọc và cảm nhận những câu chuyện cổ.

Những lưu ý khi cho con đọc truyện cổ tích

Ba mẹ nên dành thời gian để tìm hiểu về tính chính thống cũng như yếu tố giáo dục trong bộ truyện cổ tích con mình đang đọc. Để tránh việc con tiếp xúc với những văn hóa phẩm không phù hợp từ sớm. Hay bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tiêu cực trong truyện.

Những lưu ý khi cho con đọc truyện cổ tích
Những lưu ý khi cho con đọc truyện cổ tích

Thứ 2 là sự kiểm soát thời gian con đọc truyện. Ba mẹ nên giúp con hiểu việc đọc truyện cổ tích dù có nhiều tác dụng. Nhưng suy cho cùng đó cũng chỉ là một hình thức giải trí. Các con có thể thư giãn bằng các đọc sau giờ học, trong một khoảng thời gian được quy định. Không nên vì đọc truyện mà quên đi nhiệm vụ của mình.

Một số truyện cổ tích cho bé ngủ ngon

Một số truyện cổ tích cho bé ngủ ngon
Một số truyện cổ tích cho bé ngủ ngon
Một số truyện cổ tích cho bé ngủ ngon
Một số truyện cổ tích cho bé ngủ ngon
Một số truyện cổ tích cho bé ngủ ngon
Một số truyện cổ tích cho bé ngủ ngon

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin hữu ích nhất. Về chủ đề tác dụng của truyện cổ tích cho trẻ em và những vấn đề có liên quan. Như mối tác động của truyện cổ tích đến giáo dục trẻ nhỏ. Và sự đồng hành của truyện cổ trong sự kết nối và phát triển của con.

Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm những bài đọc về các chủ đề thú vị khác tại trang website chính thức của Toppy. Chúc ba mẹ và các con thành công trong việc rèn luyện các kỹ năng mới. Toppy rất vui khi có thể cùng đồng hành trong mọi chặng đường phát triển của con. Để Toppy cùng đồng hành với trẻ trong quá trình học tại Các khóa học online cùng Toppy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc