Nuôi dạy con

Giáo dục giới tính cho trẻ: những điều bố mẹ cần biết

5/5 - (7 bình chọn)

Giáo dục giới tính cho trẻ là vấn đề mà rất nhiều phụ huynh trăn trở. Đây là vấn đề không còn mới nhưng độ nóng thì chưa bao giờ giảm khi tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng như hiện nay. Khi nào nên bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ? Giáo dục như thế nào cho đúng? Tất tần tật thông tin xung quanh vấn đề này sẽ được Toppy giải đáp trong bài viết sau:

Giáo dục giới tính là gì?

Giáo dục giới tính cho trẻ
Giáo dục giới tính cho trẻ là gì?

Giáo dục giới tính là thuật ngữ chỉ việc giáo dục, dạy về sinh sản, tình dục, tất cả các khía cạnh liên quan tới tình dục như: sức khỏe sinh sản, cách phòng tránh các bệnh truyền nhiễm, khuynh hướng tình dục,… Một số cách giáo dục giới tính thông thường đó là thông qua người thân trong gia đình, bố mẹ, thầy cô, các chương trình tại trường học, các chiến dịch sức khỏe cộng đồng.

Xem thêm: Dạy con kỹ năng giao tiếp – Bí quyết hiệu quả để trẻ tự tin

Tại sao cần giáo dục giới tính cho trẻ?

Tâm lý chung hiện nay của nhiều bậc phụ huynh là ngại ngùng thường tránh né chia sẻ vấn đề này với con cái. Tuy nhiên, việc này có thể là một trong những nguyên nhân khiến con gặp nguy hiểm, trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục ở trẻ em. Tình trạng xâm hại tình dục trẻ nhỏ hiện nay không ngừng gia tăng. Không ai muốn con mình trở thành nạn nhân phải không nào?

Giáo dục giới tính cho trẻ từ sớm mang lại rất nhiều lợi ích. Trẻ hiểu rõ về bản thân, ý thức được điều nên và không nên. Trên cơ sở đó, trẻ cũng hình thành các kỹ năng bảo vệ bản thân. Sẽ thật thiệt thòi cho con khi bị các đối tượng xấu lợi dụng sự ngu ngơ, tò mò để làm hại.

Giáo dục giới tính cho trẻ theo độ tuổi

Giáo dục theo độ tuổi
Giáo dục giới tính theo độ tuổi

Câu hỏi khi nào nên bắt đầu giáo dục giới tính cho con là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh. Giáo dục giới tính cho trẻ càng sớm càng tốt. Ở mỗi độ tuổi chúng ta cũng có các cách, phương pháp giáo dục khác nhau.

0 – 2 tuổi

Sẽ có rất nhiều người cảm thấy bất ngờ và cho rằng đây là thời điểm quá sớm để dạy con vấn đề nhạy cảm này. Song thực tế ở độ tuổi này bé đã bắt đầu tò mò về thế giới xung quang, cơ thể của mình. Bố mẹ cần dạy cho con biết chính xác về các bộ phận trên cơ thể mình, về giới tính. Không nên dùng các tên gọi thay thế khác. Bố mẹ nên dạy con biết về các bộ phận riêng tư, giải thích cho con tại sao không nên ở chuồng trước mặt mọi người. Bố mẹ cũng có thể đặt giới hạn về thời gian, địa điểm có thể và không thể không mặc quần áo hay sờ chạm vào bộ phận nhạy cảm.

3 – 5 tuổi

Ở độ tuổi này, giáo dục giới tính cho trẻ cần tăng mức độ. Trẻ không chỉ phân biệt được giới tính mà cần hiểu được khái niệm riêng tư. Bố mẹ cần giúp trẻ hiểu được những bộ phận cơ thể riêng tư mà mọi người không thể nhìn thấy. Từ đó, trẻ se biết cách bảo vệ bản thân đồng thời tôn trọng sự riêng tư từ người khác.

Giáo dục giới tính cho trẻ
Giáo dục giới tính cho trẻ: Em bé được sinh ra thế nào?

Trong độ tuổi này, các vị phụ huynh sẽ thường nhận được câu hỏi của trẻ. Con sinh ra từ đâu? Em bé sinh ra như thế nào? Đa phân phụ huynh cảm thấy bối rối và né tránh câu hỏi này của trẻ. Toppy gợi ý cho bố mẹ câu trả lời: “Để một em bé chào đời thì cần có sự góp sức của ba (tế bào/ tinh trùng) và mẹ (tế bào/trứng) để tạo ra “hạt mầm” là con. “Hạt mầm” sẽ dần lớn lên trong tử cung/bụng của mẹ (khoảng 9 tháng 10 ngày).  Khi hạt mầm muốn ra đời, mẹ sẽ cần sự hỗ trợ của các bác sĩ. Khi đó con được ra đời.” Ngoài ra, bố mẹ có thể sử dụng các sách giáo dục giới tính cho trẻ được minh họa bằng các câu truyện để giải thích cho con.

6 – 9 tuổi

6 – 9 tuổi bé sẽ tiếp thu mọi kiến thức. Xây dựng sự tin tưởng, trở thành người bạn của con là điều cần thiết bố mẹ cần làm. Bên cạnh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bố mẹ nên hỏi trẻ có mong muốn tìm hiểu điều gì. Bố mẹ cũng nên hỏi xem con đã biết những gì để có điều chỉnh cách giáo dục phù hợp.

Đây cũng là giai đoạn, bố mẹ cần dạy cho bé các kỹ năng chăm sóc cơ thể và học cách từ chối cũng như bảo vệ bản thân. bố mẹ có thể dạy cho con cách tự vệ sinh cá nhân, giải thích cho con hiểu các giới hạn về tình dục. Khi con gặp bất cứ vấn đề gì cũng cần chia sẻ với bố mẹ để tìm hướng giải quyết.

9 – 12 tuổi

Bố mẹ cần chuẩn bị cho các kiến thức về sự phát triển của cơ thể người, những thay đổi cơ thể khi con bước vào tuổi dậy thì như: kinh nguyệt, xuất tinh. Trẻ cũng cần học cách phòng tránh bệnh liên quan tới đường tình dục, biện pháp phòng tránh thai. Dạy con cách sử dụng các thiết bị điện tử an toàn cũng là điều cần thiết. Bố mẹ cũng cần tiếp tục xây dựng và giúp con hiểu sự gắn kết, chia sẻ trong gia đình.

Tổng kết

Giáo dục giới tính cho trẻ là điều cần thiết. Bố mẹ cần có các phương pháp giáo dục phù hợp. Giáo dục giới tính để con biết bảo vệ bản thân. Thông qua đó, mối quan hệ bố mẹ con cái gắn kết, hiểu nhau hơn. Truy cập Website của Toppy để đọc thêm nhiều bài viết: https://toppy.vn/

Xem thêm: Bí quyết phát triển trí tuệ cảm xúc cho trẻ – Trạng thái cảm xúc của trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc