Học tốt môn Lý

Vật lý lớp 11: Trọng tập kiến thức & các dạng bài tập

5/5 - (4 bình chọn)

Vật Lý  lớp 11 là môn học được đánh giá là khó và đòi hỏi tư duy logic, tính toán cao của học sinh. Để đạt điểm cao trong các bài thi môn Vật Lý, chúng ta cần nắm bắt được trọng tâm kiến thức. Học có trọng tâm, có chiến lược, hiểu được cách ra đề của đề thi sẽ là ưu thế rất lớn. Bạn đã nắm được các kiến thức trọng tâm, các dạng bài sẽ có trong đề thi? Hãy cùng Toppy tìm hiểu kỹ trong bài viết sau:

Kiến thức trọng tâm vật lý lớp 11

Kiến thức trọng tâm Vật lý lớp 11 gồm các nội dung chính sau:

  • Định luật Culong
  • Công của lực điện: yếu tố ảnh hưởng, ứng dụng,…
  • Tụ điện: phân loại, công dụng,…
  • Dòng điện không đổi nguồn điện
  • Định luật ôm đối với toàn mạch.
  • Dòng điện trong kim loại: bản chất, chất dẫn, ứng dụng.
  • Dòng điện trong chất khí: bản chất, công dụng, quá trình,…
  • Từ trường.
  • Lực từ, cảm ứng từ.
  • Suất điện động cảm ứng: công thức,…
  • Tự cảm.
  • Định luật khúc xạ ánh sáng.
  • Phản xạ toàn phần.
  • Lăng kính.
  • Dao động điều hòa.
  • Con lắc lò xo.
  • Con lắc đơn.
  • Gia thoa sóng, giao thoa ánh sáng.
  • Mạch điện xoay chiều.
  • Máy phát điện xoay chiều.
  • Mạch dao động.
  • Điện từ trường, sóng từ trường,…
  • Sóng điện từ.
  • Tán sắc ánh sáng.
  • Giao thoa ánh sáng.
  • Các loại quang phổ.
  • Tia hồng ngoại và tia tử ngoại.
  • Tia X: bản chất, nguồn, ứng dụng,…

>>Đọc thêm: Vật Lý 12: Những điều các bạn học sinh cuối cấp nên biết

Các dạng bài có trong đề thi

Bài 1: Nêu điểm giống và khác nhau của định luật Culong và định luật vạn vật hấp dẫn.

Vật lý 11
Vật lý 11

Giống:

Chỉ tác dụng với các vật, điện tích là điểm.

Lực hấp dẫn, lực tương tác luôn tỷ lệ nghịch với bình phương khoảng cách giữa chúng.

Khác:

Định luật vạn vật hấp dẫn Định luật Culong
Đối tượng Vật khối lượng Vật điện tích
Tỉ lệ với Tích khối lượng tích độ lớn điện tích
Hằng số tỉ lệ G = 6,67 x 10^(-11) N.m²/kg k = 9 x 10^9 N.m²/C
Lực thay đổi môi trường xung quanh không thay đổi Đặt điện tích trong điện môi

Bài 2: Một ấm nước có các số liệu: 220V- 1000W. Giải thích ý nghĩa. A sử dụng hiệu điện thế 220 để đun sôi 2 lít nước từ 10 độ C. Hiệu suất của ấm nước là 90%. Nhiệt dung riêng của nước là 4190 J/kg.K

Lời giải

Ý nghĩa của các số

  • 220V là hiệu điện thế định mức đặt vào hai đầu ấm điện để ấm hoạt động bình thường.
  • 1000W là công suất tiêu thụ định mức của ấm điện khi sử dụng ấm ở hiệu điện thế 220V

b) Nhiệt lượng làm sôi 1 lít nước :

Q = m.c.Δt = 2.4190.(100 – 25) = 628500J

Thời gian đun: T= A / P = Q / (H x P) = 628500 / 0.9 x 1000 = 698,33s = 11 phút 38 giây

Bài 3: Tại sao lại xảy ra hiện tưởng đoản mạch? Hậu quả. Cách để không xảy ra đoản mạch.

Khi nối 2 cực của 1 nguồn điện bằng dây dẫn có điện trở rất nhỏ xảy ra đoản mạch.

Biện pháp phòng tránh:

  • Sử dụng công tắc riêng cho các thiết bị điện.
  • Khi không còn sử dụng, tắt hết các thiết bị điện.
  • Lắp cầu chì ở mỗi công tắc để ngắt mạch ngay khi cường độ dòng điện qua cầu chì quá lớn.

>>> Xem thêm : Vật lý lớp 10: kiến thức cơ bản & bài tập điển hình

Bí quyết để đạt điểm cao bài thi môn Lý

Nhớ lý thuyết

Trong các đề thi Vật lý sẽ có những câu hỏi trực tiếp về lý thuyết. Ngoài ra, đề thi còn có các câu hỏi cần áp dụng lý thuyết để giải thích. Vì vậy, các bạn học sinh cần nhớ lý thuyết chính xác. Khối lượng kiến thức lý thuyết lớp 11 khá lớn, rất dễ nhầm lẫn. Bạn đã biết làm thế nào để dễ dàng nhớ lý thuyết nhanh và lâu chưa? Sơ đồ tư duy chính là cách học lý thuyết rất hữu ích và hiệu quả. Với mỗi bài học, bạn hãy vẽ cho mình 1 sơ đồ tư duy với các từ khóa. bạn sẽ nhớ rất lâu và không bị nhầm lẫn. Việc ôn lại các bài học với sơ đồ tư duy cũng khá dễ dàng.

Học Vật Lý bằng sơ đồ tư duy
Học Vật Lý bằng sơ đồ tư duy

Thuộc chính xác các công thức

Công thức là một phần quan trọng trong đề thi Vật Lý 11. 2/3 đề thi đòi hỏi sự tính toán của bạn. Phần lớn bài yêu cầu sử dụng các công thức để giải bài. Hãy nhớ chính xác các công thức. Bạn nên tìm ra mối liên hệ giữa các công thức để nhớ lâu và không bị nhầm lẫn.

Trình bày ngắn gọn, rõ ràng, đầy đủ không dập xóa

Một bài thi trình bày rõ ràng, sạch sẽ sẽ tạo nhiều cảm tình với giám khảo. Vật lý là môn khoa học tự nhiên, tính toán vì vậy không cần thiết văn hoa như môn Văn. Rèn luyện cho bản thân khả năng trình bày bài làm sạch sẽ, đầy đủ, ngắn gọn là rất cần thiết. Nhiều bạn học sinh không quá thói quen làm nháp, mà trực tiếp viết vào bài. Bạn nên làm ra nháp trước sau đó mới thể hiện lại trên bài thi. Điều này giúp bạn hạn chế lỗi gạch xóa, hay sai xót có thể chỉnh sửa.

Tại sao phải học Vật Lý?

Các bạn đã bao giờ thắc mắc vì sao Vật Lý lại được đưa vào chương trình giảng dạy, giáo dục từ THCS đến THPT mà không phải một môn nào khác chưa? Đây chắc hẳn cũng là thắc mắc của một số bạn học sinh. Toppy sẽ bậ mí cho bạn một vài lý do giải thích tại sao phải học Vật Lý:

Ảnh hưởng đến cuộc sống

Vật Lý dem lại cho con người cái nhìn tổng thể về thế giới xung quanh, những điều diễn ra hàng ngày. Từ những hiểu biết này, ta có thể giải thích nhiều điều trong cuộc sống. Ta có thể không sợ những hiện tượng đó nữa và cũng có thể tránh những tai nạn không đáng có do thiếu hiểu biết. Ví dụ như gặp tai nạn về điện.

Vật lý là môn khoa học cơ bản

Vật lý là 1 trong 3 môn khoa học cơ bản bên cạnh các môn: Toán học, Hóa học. Kiến thức Vật Lý xoanh quay việc giải thích các hiện tượng tự nhiên, sự biến đổi của vật chất,…có trong thực tế cuộc sống. Ví dụ: lý giải nguyên nhân xảy ra sấm sét, sự trao đổi về nhiệt,… Các nghiên cứu Vật Lý là nền tảng của các phát minh khoa học như: ròng rọc, bóng đèn,…

Dự đoán tương lai

Học Vật Lý để dự đoán tương lai? Bạn không nghe nhầm đâu. Thông qua việc phân tích các hiện tượng, kết quả Vật Lý trước đó chúng ta có thể dự đoán được những điều có thể xảy ra tiếp theo. Kết quả của hiện tượng này chính là hệ quả của một hiện tượng kia,…

Toppy mong rằng bài viết  đã cung cấp cho các bạn thêm những hiểu biết thú vị về môn Vật Lý. Các kiến thức Vật Lý rất hay và không hề khó như suy nghĩ của một số bạn học sinh. Cùng yêu Vật Lý với Toppy ngay thôi nào. Ghé qua blog Toppy để tham khảo các bí quyết học tập cực chất cùng các kiến thức và tài liệu học tập miễn phí khổng lồ.

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 môn Vật Lý dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Lời kết

Trên là những thông tin hữu ích mà Toppy muốn đem đến cho các bạn.  Mong rằng với các thông tin này sẽ giúp các bạn học sinh đạt điểm cao trong các bài thi Vật lý 11. Ghé qua blog Toppy để cập nhật các nội dung học tập miễn phí, khủng lồ. Tham khảo các khóa học trực tuyến từ lớp 1-12 các môn: Toán, Tiếng Anh, Hóa, Vật lý,… Toppy gia sư hàng trực tuyến hàng đầy cho mọi nhà.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc