Học tốt môn Hóa

Chức năng của lipit – Trả lời 10 vạn câu hỏi vì sao cùng Toppy

4.1/5 - (10 bình chọn)

Lipit đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Nó xuất hiện trong hầu hết các quá trình trao đổi chất cần thiết. Liệu bạn đã nắm rõ được tất cả các chức năng của lipit hay chưa? Nếu chưa hãy cùng với Toppy đồng hành trong chủ đề ngày hôm nay: Chức năng của Lipit. Cùng đi giải đáp những thắc mắc được quan tâm nhiều nhất về chủ đề này nhé. 

Tìm hiểu chức năng của lipit
Tìm hiểu chức năng của lipit

Lipit là gì?

Có không ít những lý thuyết lipit mà bạn đọc cần phải nắm rõ. Cụ thể lipit là chất béo hay chính là các este được cấu tạo bởi axit béo và ancol. Nó là chất hữu cơ có khả năng hòa tan trong dung môi không phân cực. 

Lipit xuất hiện một cách phổ biến ở hầu hết các dạng thực phẩm mà con người sử dụng. Đương nhiên tính ở cả động vật cũng như thực vật. Các dòng thực vật chứa lipit có thể kể tới là: bơ thực vật, đậu nành, lạc, vừng,… Trong khi đó, ở động vật bao gồm: thịt, cá, trứng,… 

Bạn đọc có thể dễ dàng phát hiện lipit ở các nguồn thực vật được sử dụng với tên gọi là dầu. Trong khi đó ở động vật, người ta sử dụng nó với tên gọi là mỡ. 

Cấu trúc của lipit quyết định tới cách phân loại. Những loại lipit phổ biến nhất bao gồm:

  • Axit béo
  • Glycerolipid
  • Glycerophospholipid
  • Sphingolipid
  • Sterol
  • Prenol
  • Saccharolipid
  • Polyketide

>>> Xem thêm:

Este là gì – Đồng hành giải đáp thắc mắc hóa 12 với Toppy

Axit amin là gì? – Khám phá kiến thức hóa học cùng Toppy

Chức năng của lipit đối với sức khỏe con người

Lipit được xem là một trong những thành phần quan trọng bậc nhất đối với con người. Do đó, chúng ta phải đặc biệt nắm bắt được các chức năng của lipit. Dưới đây là 4 vai trò, chức năng của lipit cơ bản mà bạn đọc cần nắm được.

Chức năng sinh học, cấu thành các tổ chức cơ thể

Chức năng sinh học được xem là chức năng chính của lipit. Cụ thể, sự hình thành lipit chính là một bước đệm quan trọng cho nguồn gốc của sự sống. 

Lipit xuất hiện trong các lớp chất cấu tạo nên tế bào. Ở hầu hết các mô trên cơ thể con người hay động vật đều có chứa các thành phần liên quan tới lipit. 

Chức năng của lipit  – cung cấp năng lượng cho cơ thể

Vai trò của lipit hết sức quan trọng trong khâu cung cấp năng lượng cho cơ thể. Theo thống kê, lipit cũng là một nguồn năng lượng cực lớn chiếm tới 30% nhu cầu năng lượng của mỗi người. 

Khả năng lưu trữ năng lượng của cơ thể cũng được hình thành bởi lipit cụ thể là Triglyceride. Triglyceride được tích trữ ở dưới các mô mỡ. Đây chính là nơi giúp con người cũng như các loài động vật tích trữ năng lượng cho riêng mình.

Glycerophospholipid được biết tới là chất béo có chức năng bao bọc quanh hệ thống dây thần kinh. Nó góp phần làm tăng khả năng xử lý và hoạt động nhạy bén của não bộ. Đồng thời, chính Glycerophospholipid cũng giúp ngăn ngừa triệu chứng suy giảm trí nhớ ở con người và cả động vật. 

Chức năng của lipit với sức khỏe con người
Chức năng của lipit với sức khỏe con người

Chức năng của lipit – Ổn định nhiệt độ cơ thể và bảo vệ cơ thể

Lipit chính là một trong những tác nhân chủ yếu giúp con người có khả năng duy trì và ổn định nhiệt độ cơ thể. Nó ngăn ngừa phần lớn sự thoát nhiệt ở cơ thể, thường ra ngoài theo tuyến mồ hôi của con người. 

Cũng nhờ lipit mà một phần lớn lượng nhiệt ở bên ngoài không thể đi sâu vào trong cơ thể. Đây chính là lý do mà những người béo thì thường chịu lạnh tốt hơn người bình thường. 

Với khả năng tạo thành lượng mỡ giúp tích trữ năng lượng thì đó cũng chính là cơ sở để bảo vệ cơ thể. Mỡ bao quanh cơ thể có chức năng ngăn cản những tác động từ bên ngoài tới các bộ phận. Đặc biệt là các yếu tố liên quan tới thời tiết. 

Chức năng của lipit  – Tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng

Lipit chính là một trong những dung môi hòa tan cực kỳ hữu ích với các loại vitamin có lợi dành cho cơ thể. Các vitamin như vitamin A, vitamin D,… tan khó trong nước nhưng lại có khả năng tan tốt trong các dung môi hữu cơ. Do đó, lipit đóng vai trò không nhỏ trong việc thúc đẩy cơ thể hấp thụ dinh dưỡng. 

Đặc biệt, các loại đồ ăn thực phẩm chứa nhiều lipit thường gây cảm giác ngon miệng. Nếu sử dụng một lượng hợp lý thì đây là biện pháp chống chán ăn hiệu quả.  

Cung cấp Lipid thế nào là hợp lý cho cơ thể

Cơ thể con người cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Một lượng vừa đủ là điều kiện tốt nhất để cơ thể phát triển một cách toàn diện. Lipit đương nhiên không phải là trường hợp ngoại lệ. 

Cung cấp hợp lý lipit cho cơ thể
Cung cấp hợp lý lipit cho cơ thể

Lipit xuất hiện ở hầu hết các loại thực phẩm nên người sử dụng cần có sự điều chỉnh nhất định. Đặc biệt là các loại đồ ăn như: bơ, cá, dầu mỡ, đậu nành,… Đối với một người bình thường, khoảng 67gr lipit mỗi ngày là một lượng hợp lý. 

Đặc biệt hạn chế để các loại đồ ăn như dầu mỡ qua đêm hoặc sử dụng lại nhiều lần. Theo nghiên cứu, dầu mỡ sử dụng nhiều lần sẽ gây ra các phản ứng hóa học tạo thành các chất gây hại cho sức khỏe của con người. 

Để cơ thể phát triển một cách tốt nhất, các bạn sẽ cần có sự cân đối hợp lý trong khẩu phần dinh dưỡng. Dựa vào những chức năng của lipit trên đây hãy đưa ra sự lựa chọn tốt nhất dành cho mình. Toppy sẽ tiếp tục đem lại những chủ đề thú vị và hữu ích ở những bài viết tiếp theo. 

>>> Xem thêm các bài viết có nội dung có chủ đề khác

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc