Học tốt môn Hóa

Axit amin là gì? – Khám phá kiến thức hóa học cùng Toppy

4.7/5 - (7 bình chọn)

Không ít các bạn học sinh đang cảm thấy ngán ngẩm với môn hóa học vì quá nhiều kiến thức cần nhớ. Tuy nhiên, mỗi ngày chủ động tìm hiểu và ôn tập từng chút chắc chắn sẽ giúp cải thiện rất hiệu quả. Hôm nay, Toppy sẽ cùng các bạn khám phá n về Axit amin là gì cùng những bài học bổ ích xoay quanh chủ đề này nhé! Hóa học không khó vì có Toppy đồng hành.

Axit amin là gì?

Axit amin là gì?
Axit amin là gì?

Axit amin hay còn được gọi là Alpha Amino axit, là một loại hữu cơ tạp chức. Cấu tạo của  axit amin bao gồm các nguyên tố: cacbon (C), hydro (H), oxy (O), Nitơ (N) và một vài nguyên tố khác. 

Trong đó, công thức phân tử axit amin phải chứa nhóm amino (NH2) và nhóm cacboxyl (COOH). Công thức phân tử chung là  H2NxR(COOH)y

Cấu trúc chung của phân tử axit amin bao gồm: nhóm amin ở bên trái và nhóm axit cacboxylic bên phải. Trong lĩnh vực hóa sinh, thuật ngữ này còn được dùng với anpha amino axit. Đây là những axit amin mà có nhóm amin và cacboxylic được gắn vào cùng một cacbon, hay còn gọi là alpha – cacbon

Phần dư còn lại của một axit amin là gì? Sau khi đã loại bỏ các phân tử nước (tức là bỏ một H+ ra khỏi nitơ và một OH khỏi cacbon) thì sẽ tạo thành liên kết peptit.

Tính chất vật lý của Axit amin

Vệ khía cạnh vật lý,  axit amin thể hiện một số đặc điểm sau đây: Có dạng chất rắn kết tinh, vị ngọt và một số ít có vị đắng; đa số đều nóng chảy ở những mức nhiệt độ tương đối cao, kèm theo hiện tượng phân hủy, dễ tan trong nước vì các amino axit đều tồn tại ở dạng ion lưỡng cực. 

Có thể nhận dạng và phân biệt axit amin bằng cách xác định Rf theo phương pháp sắc ký giấy.

>> Xem thêm: Các kim loại kiềm – Tổng hợp kiến thức hóa học cùng Toppy

Chức năng của lipit – Trả lời 10 vạn câu hỏi vì sao cùng Toppy

Tính chất hóa học của Axit amin là gì?

Axit amin là hợp chất vừa có tính axit, vừa có tính bazơ. Vì vậy, chúng có thể tác dụng với các axit vô cơ hay với kiềm để tạo thành hỗn hợp muối. 

Tính axit của axit amin

Để thể hiện tính axit, axit amin tác dụng với bazơ mạnh để tạo ra muối:

NH2-CH2-COOH + KOH → NH2CH2COOK + H2O

Tính bazơ của axit amin

Axit amin tác dụng với axit mạnh tạo ra muối:

NH2CH2COOH + HCl  →  ClNH3CH2COOH

Phản ứng trùng ngưng

  • Phương trình phản ứng trùng ngưng của amino axit:

nNH2CH2COOH + HCl  → (ClNHCH2COOH)n + nH2O

  • Phản ứng trùng ngưng của 6-aminohexanoic hoặc axit 7-aminoheptanoic với chất xúc tác sẽ tạo ra polime thuộc loại poliamit.

Lưu ý: Qua phản ứng trùng ngưng, từ n amino axit khác nhau có thể tạo ra n! polipeptit có chứa n gốc amino axit khác nhau.

Phản ứng với HNO2

HOOC-R-NH2 + HNO2  → HOOC-R-OH + N2 + H2O

Phản ứng este hoá

NH2CH2COOH + ROH  → NH2CH2COOR + H2O

Một số lưu ý quan trọng 

Phụ thuộc vào quan hệ giữa số nhóm (COOH) và số nhóm (NH2) trong phân tử amino axit, mà nhận biết được amino axit có làm đổi màu quỳ tím hay không. Cụ thể như sau:

  • Trong thường hợp phân tử amino axit có số nhóm COOH bằng số nhóm (NH2), thì aminoaxit không làm đổi màu quỳ tím.
  • Trong thường hợp phân tử amino axit có số nhóm COOH > số nhóm (NH2), quỳ tím sẽ bị amino axit làm đổi thành màu đỏ.
  • Trong thường hợp phân tử amino axit có số nhóm COOH < số nhóm (NH2),  quỳ tím sẽ bị amino axit làm đổi thành màu xanh.

Một số phản ứng do muối của amino axit tác dụng với dung dịch axit hoặc kiềm: 

NH2CH2COOK + 2HCl  → NH3ClCH2COOH + KCl

NH3ClCH2COOH + 2 KOH  → NHCH2COOK + KCl + H2O

Một số alpha amino axit thường gặp

Bên cạnh việc tìm hiểu định nghĩa axit amin là gì, tính chất hay cấu trúc của chúng,các bạn cũng nên ghi nhớ một số alpha amino axit rất thường gặp trong các bài tập sau:

Một số alpha amino axit thường gặp
Một số alpha amino axit thường gặp

Các dạng toán và bài tập về axit amin

Đề bài: Khi đốt cháy 0.2 mol hợp chất amino axit A (từ thiên nhiên), thu được 26.4 g khí CO2, 12,6 gam hơi nước và 2,24 lít khí nitơ. Nếu đốt cháy 1 mol chất A thì cần đến 3,75 mol oxi. Tìm công thức cấu tạo của A?

Cách giải:

  • Ta có:

n CO2 = 26.4/44 = O.6 mol

nH2O = 12.6/18 = 0.7 mol

nN2= 2.24/22.4 = 0.1 mol

  • Theo định luật bảo toàn nguyên tố ta có:

Số C (amino axit) = 3

Số H (amino axit) = 7

  • Nếu đốt cháy 1 mol A cần 3,75 mol O2, suy ra để chốt cháy 0.2 mol chất A cần đến 0.75 mol O2

Theo định luật bảo toàn nguyên tố O: nO + 2nO2 = 2nCO2 + n H2O. Suy ra, số O (amino axit) = 2

Tương tự, theo định luật bảo toàn nguyên tố N, số N (amino axit) = 1

  • Vậy amino axit A có công thức phân tử là C3H7O2N

Mà A được lấy từ thiên nhiên nên A là chính là alpha – amino axit. Vậy công thức cấu tạo của A là: H2NCH(CH3)COOH

Tác dụng của axit amin là gì?

Axit amin có tác dụng gì?
Axit amin có tác dụng gì?
  • Giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ: Tryptophan là axit amin giúp sản xuất ra serotonin (chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể),góp phần trong việc điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và hành vi.
  • Tăng hiệu suất tập thể dục: Bộ 3 axit amin thiết yếu chuỗi nhánh có tác dụng làm giảm mệt mỏi, kích thích phục hồi cơ bắp sau khi tập với cường độ cao.
  • Ngăn ngừa hiện tượng mất cơ: các axit amin thiết yếu có khả năng ngăn chặn sự phân hủy của cơ bắp cũng như bảo tồn khối lượng cơ.
  • Thúc đẩy giảm cân: Bộ 3 axit amin thiết yếu chuỗi nhánh còn giúp kích thích giảm béo, giảm trọng lượng cơ thể và giảm tỷ lệ mỡ khá hiệu quả.

Lời kết,

Trên đây là một số thông tin trả giúp giải đáp thắc mắc axit amin là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng bài viết bổ ích này có thể giúp bạn ôn luyện kiến thức về axit amin và khám phá thêm những ứng dụng thực tế quan trọng mà nó mang lại với cơ thể chúng ta. Để tìm hiểu thêm một số bài học khác, đừng ngần ngại truy cập website: https://toppy.vn/ nhé!

>>> Xem thêm các bài viết có nội dung cùng chủ đề

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc