Nuôi dạy con

Cách học ngữ văn hiệu quả nhất – Tiếp lửa cho con đam mê văn học

5/5 - (7 bình chọn)

Cách học ngữ văn hiệu quả nhất là từ sự đam mê đối với những con chữ. Ngữ văn là một môn học vô cùng quan trọng trong chương trình giáo dục. Đối với học sinh, đó là một trong những môn học “chính” cho tới khi có thể lựa chọn và học theo chuyên ngành. Văn chương là một trong những điều kiện tốt nhất để học sinh rèn luyện tư duy, nhận thức và văn hóa. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng yêu thích bộ môn này. Vậy phương pháp học ngữ văn tốt nhất hiện nay là gì? Việc học sinh học tốt ngữ văn có liên quan đến những phương pháp dạy học tích cực môn ngữ văn tại các trường trung học phổ thông hay không? Hãy cùng Toppy tìm hiểu qua bài viết sau.

Cách học ngữ văn hiệu quả nhất hiện nay

Xây dựng tình yêu đối với văn học

Xây dựng tình yêu đối với văn học
Xây dựng tình yêu đối với văn học

Đầu tiên, để có thể học tốt một bộ môn, bạn nên xây dựng cho mình tình yêu đối với môn học đó. Để thêm yêu và có hứng thú với văn chương nói chung và văn học nói riêng, bạn nên nhìn nhận môn học này một cách tích cực. Hãy đơn giản hóa những suy nghĩ về ngữ văn. Thay vì giữ suy nghĩ như trước đây về một môn văn chỉ có học thuộc, khuôn mẫu và dùng những câu từ sáo rỗng. Bạn nên bắt đầu với một môn văn được thể hiện cái tôi nhiều hơn. Bạn có thể tự mình viết ra những cảm nhận, phân tích của bản thân về một tác phẩm. Hay một vấn đề xã hội nào đó thông qua góc nhìn của bạn.

Bạn có thể xây dựng nên tình yêu đối với môn ngữ văn thông qua văn học, văn hóa. Hãy đọc những tác phẩm đặc sắc trong kho tàng văn học Việt Nam và thế giới. Qua những trang văn, bạn sẽ nhận được một sợi dây kết nối của lịch sử. Tính nghệ thuật và nhân sinh trong những tác phẩm ấy có thể mang đến sự xao động trước những con chữ.

Cách học ngữ văn hiệu quả thông qua việc đọc. nghe và tìm hiểu

Cách học ngữ văn hiệu quả thông qua việc đọc. nghe và tìm hiểu
Cách học ngữ văn hiệu quả thông qua việc đọc. nghe và tìm hiểu

Ngữ văn là một môn học mang tính xã hội rất cao. Bởi vậy, để học tốt môn văn, những kiến thức trong sách giáo khoa là chưa đủ. Bạn nên có sự tìm hiểu và đọc thêm những loại sách khác nhau. Việc đọc nhiều sẽ cải thiện khả năng viết, mở rộng vốn từ và nâng cao nhận thức của bạn. Tuy nhiên, nên có sự chọn lọc sách trước khi đọc. Không nên chỉ đọc những loại sách mình yêu thích. Bạn cần mở rộng những thể loại sách cần đọc.

Một số sách có thể nâng cao năng lực học ngữ văn của bạn như: sách văn học, sách lịch sử. Có thể tham khảo thêm các tựa sách về tâm lý và xã hội. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đọc báo và theo dõi tin tức thường xuyên. Việc này có thể nâng cao sự hiểu biết của bạn đối với các vấn đề xã hội. Và có tác dụng rất lớn trong chủ đề về văn nghị luận tại trường trung học.

Học tập với tinh thần thoải mái, chú ý nghe giảng

Học tập với tinh thần thoải mái, chú ý nghe giảng
Học tập với tinh thần thoải mái, chú ý nghe giảng

Đối với một bộ môn cần sự cảm nhận như văn học. Một trong những cách học ngữ văn hiệu quả nhất đó là sự lắng nghe và tinh thần thoải mái của người học. Một người không thể viết ra những câu từ chan chứa tình yêu nếu tình yêu không tồn tại trong lòng người đó. Tình yêu ở đây được hiểu là yêu cuộc sống, yêu con người, yêu chính mình và yêu văn chương,…

Để ngòi bút của bạn viết được những câu từ ý nghĩa nhất trong văn học. Đầu tiên, bạn phải giữ cho tinh thần của mình thoải mái. Kể cả trong khi nghe giảng trên lớp, một tinh thần thoải mái sẽ mang đến cho bạn sự tập trung. Và đôi khi là những cảm nhận sâu sắc về tác phẩm mà chỉ khi bạn thoải mái hoàn toàn mới có thể cảm nhận được.

Ngôn ngữ như một ngòi bút tinh tế, có thể vẽ nên tâm trạng của bạn. Bởi vậy, nếu bạn căng thẳng, bực tức hay chán ghét, những điều bạn viết nên sẽ thô cứng. Sự mài giũa trong văn chương cần đến từ tâm hồn người học.

Thay đổi phương pháp dạy học – Học văn chủ động

Thay đổi phương pháp dạy học - Học văn chủ động
Thay đổi phương pháp dạy học – Học văn chủ động

Một trong những điều kiện ảnh hưởng không tốt đến năng lực học ngữ văn của các em là phương pháp dạy. Bởi vậy, để có cách học ngữ văn hiệu quả nhất, có một phương pháp bắt nguồn từ bản chất của việc học Đó là người dạy và người học.

Đầu tiên, là nguyên nhân khách quan đến từ người dạy. Ở đây có thể là thầy cô giáo hoặc các cơ sở giáo dục,… Từ trước tới nay, việc học ngữ văn luôn đi theo những lối mòn và khuôn mẫu. Điều này đôi khi gây nên những nhận thức sai lầm về môn ngữ văn. Như văn chỉ là môn học thuộc, môn văn không quan trọng, phải viết y hệt những điều cô cho ghi trong vở,… Những nhận thức này gây đến những áp lực cho học sinh. Khiến học sinh nghĩ rằng học văn chỉ có tác dụng là để thi cử. Vậy nên, thầy cô nên có những thay đổi tích cực và linh hoạt hơn trong phương pháp giảng dạy. Tránh trường hợp khuôn mẫu trong văn chương

Thứ hai là nguyên nhân chủ quan đến từ phía người học. Sự khuôn mẫu trong ngữ văn trong suốt thời gian qua cũng do nguyên nhân đến từ học sinh. Khi “lười” tư duy, không muốn thay đổi và ngại làm khác. Điều này đã gây nên những sai lầm trong phương pháp học. Đồng thời phát sinh ra những cách học chống đối, học vẹt, học để thi,… Học sinh nên thay đổi mình, tránh đổ lỗi cho hoàn cảnh. Đồng thời phát huy sức sáng tạo trong văn chương.

Lời kết

Trên đây là sự tổng hợp của Toppy về chủ đề cách học ngữ văn hiệu quả. Ngoài ra, có thể tham khảo các phương pháp khác như: phương pháp đóng vai trong dạy học ngữ văn, phương pháp học môn văn… Chúc các bạn thành công trên con đường chinh phục các môn học tại chương trình học trung học phổ thông.

Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm những bài đọc về các chủ đề thú vị khác tại trang website chính thức của Toppy. Chúc ba mẹ và các con thành công trong việc rèn luyện các kỹ năng mới. Toppy rất vui khi có thể cùng đồng hành trong mọi chặng đường phát triển của con. Để Toppy cùng đồng hành với trẻ trong quá trình học tại Các khóa học online cùng Toppy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc