Phương pháp Reggio Emilia – Phát triển tài năng vô hạn của trẻ
Phương pháp Reggio Emilia là phương pháp giáo dục nổi tiếng của Ý. Phương pháp này được tạo ra với mong muốn xây dựng các kỹ năng để trở thành một công dân toàn cầu. Ngày nay, phương pháp Reggio Emilia được phổ biến trên nhiều quốc gia. Phương pháp giáo dục Reggio Emilia là gì? Tại sao phương pháp Reggio Emilia lại được nhiều nước phát triển áp dụng? Tất tần tật các thông tin về phương pháp giáo dục mới này sẽ được chuyên gia Toppy giải nghĩa trong bài viết sau:
Tổng quan
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia do nhà tâm lý học người Ý là Loris Malaguzzi (1920 – 1994) sáng tạo. Phương pháp này được phát triển từ những năm 40 của thế kỉ XX. Tên của phương pháp chính là tên của một ngôi làng ở phía Bắc, nước Ý.
Nguồn gốc
Sau chiến tranh thế giới thứ 2, thành phố Reggio Emilia của Ý chịu hậu quả nặng nề. Các trường học đều bị phá hủy. Không trường học, không giáo viên, không giáo trình, sách vở hay chương trình giáo dục tiêu chuẩn. Với mong muốn xây dựng lại cuộc sống tốt đẹp, người dân làng Reggio Emilia đã xin đất, dựng trường và thay phiên nhau dạy học. Trong hoàn cảnh đó, Loris Malaguzzi đã đề xuất phương pháp giảng dạy lấy trẻ em là trung tâm. Trẻ em khi đến trường sẽ được học những điều chúng muốn. Trẻ được khuyến khích công khai các ý tưởng mới và tìm cách thực hiện hóa ý tưởng.
Ví dụ đơn giản về cách dạy học của thành phố Reggio Emilia là: khi trẻ đặt câu hỏi về cá. Ngôi trường này sẽ tổ chức buổi dã ngoại đi câu cá, thả cá, cho cá ăn,… Từ đó, trẻ có những trải nghiệm thực tế, tự phát hiện, tự khám phá được nhiều điều. Phương pháp giáo dục Reggio Emilia được phát triển trên cơ sở phương pháp Montessori.
Tìm hiểu thêm: 6 nguyên tắc của phương pháp giáo dục Montessori – Toppy
Điểm đặc biệt của phương pháp Reggio Emilia
Mỗi đứa trẻ đều sở hữu năng lực vô tận
Từ trước đến nay, hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng trẻ em là một tờ giấy trắng, thầy cô, bố mẹ chính là người sẽ lắp đầy. Trẻ đến trường học theo sách vở, theo thầy cô. Hiện nay, phần lớn phương pháp giảng dạy mang tính khuôn đúc. Điều này là giảm tính sáng tạo của trẻ, tạo tư duy theo lối mòn. Tuy nhiên, quan điểm của phương pháp Reggio Emilia thì khác. Trẻ em có năng lượng dồi dào. Mỗi cá nhân đều sở hữu một năng lực vô tận. Với sự tò mò, và trí tưởng tượng, trẻ có thể tự tìm tòi, học hỏi. Từ đó, trẻ khai phá, phát triển được những năng lực ẩn dấu. Với phương pháp này trẻ chính là trung tâm. Thầy cô, bố mẹ chỉ là người hỗ trợ, định hướng.
Hàng trăm ngôn ngữ trẻ thơ
Trong phương pháp giáo dục Reggio Emilia, trẻ được thể hiện cá tính của mình bằng rất nhiều ngôn ngữ khác nhau: vẽ tranh, âm nhạc, đóng kịch,… Bên cạnh học các môn văn hóa, trẻ được khuyến khích học, tham gia các môn nghệ thuật. Thông qua các môn nghệ thuật làm giàu ngôn ngữ biểu đạt, diễn tả của bản thân. Học đồng thời các môn khoa học và nghệ thuật giúp trẻ phát triển toàn diện về tư duy, tâm hồn, sức khỏe thể chất và tinh thần. Nghệ thuật diễn đạt cho trẻ em cơ hội nhìn và trải nghiệm thế giới bằng nhiều cách khác nhau.
Chương trình giảng dạy linh hoạt
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia không theo một chương trình cố định nào cả. Nội dung giảng dạy sẽ do giáo viên quyết định, phụ thuộc vào mong muốn của các bạn học sinh. Ví dụ: buổi học hôm trước các bạn học sinh muốn tìm hiểu về xây dựng. Buổi học tiếp theo, giáo viên sẽ mang đến lớp vài mảnh gỗ. Thông qua hoạt động chơi với các mảnh gỗ, các bạn học sinh sẽ học thêm các kiến thức toán học, vật lý, mỹ thuật,.. Trong buổi học, giáo viên sẽ ghi lại các hoạt động của các bạn học sinh bằng cách ghi chép hay quay, chụp. Trên cơ sở đó đánh giá năng lực của trẻ và chuẩn bị cho kế hoạch giảng dạy tiếp theo.
Môi trường là người thầy thứ 3
Các trường học dạy theo phương pháp Reggio Emilia đều có cơ sở vật chất đa dạng: màu vẽ, dụng cụ lắp đặt, đất nặn,… Các công cụ này hỗ trợ đắc lực cho các bạn học sinh học tập. Không gian lớp học, chỗ ngủ cũng được thiết kế một cách dễ dàng cho trẻ sử dụng. Ngôi trường theo phương pháp Reggio Emilia gồm rất nhiều bức tường trắng để các bạn học sinh tự do vẽ vời, sáng tạo. Cây cối được bố trí ở khắp nơi nhằm tạo nên một không gian mở.
Giáo dục trẻ là việc của tập thể
Nhiều bố mẹ với lý do bận rộn mà dồn hết trách nhiệm dạy con cho nhà trường, thầy cô. Với phương pháp Reggio Emilia việc giáo dục là của tập thể cần sự kết hợp của cả thầy cô và phụ huynh. Giáo dục ở nhiều cấp độ khác nhau. Các trường theo mô hình giáo dục này thường xuyên tổ chức các buổi hội họp với phụ huynh, buổi thảo luận tìm ra sáng kiến giáo dục. Các buổi thảo luận về rất nhiều vấn đề như: dinh dưỡng, sức khỏe, tôn giáo,…
Vai trò của giáo viên
Giáo viên sẽ là người khuyến khích trẻ tương tác và đặt câu hỏi. Mọi ý kiến của trẻ đều được tôn trọng. Sai lầm là điều tất yếu không thể tránh khỏi. Trẻ sẽ tự tìm đáp án cho những vấn đề chúng thắc mắc. Giáo viên chỉ can thiệp khi thật sự cần thiết. Giáo viên phải học cách quan sát và làm việc với trẻ. Đồng thời, giáo viên cần xây dựng được sự tin tưởng, thấu hiểu với trẻ. Họ cũng được nhà trường tạo điều kiện tiếp xúc với nhiều người ở nhiều ngành nghề để có thêm nhiều kiến thức.
Phương pháp Reggio Emilia rất thú vị và hấp dẫn. Các phụ huynh thông thái có thể tìm hiểu và áp dục với con trẻ.
Xem thêm: Chuyên gia bật mí phương pháp dạy trẻ mất tập trung – TOPPY