Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân – Toán 5
Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân là một dạng bài trong chuỗi bài tập về phần số thập phân và những phép toán về số thập phân. Bài giảng ngày hôm nay được soạn bởi các thầy cô TOPPY rất đầy đủ kiến thức và dễ hiểu. Chúng ta cùng nhau đi vào bài hôm nay thôi nào !
1. Mục tiêu – Chia 1 số tự nhiên cho 1 số tự nhiên mà thương tìm được là 1 số thập phân
- Nắm vững quy tắc chia 2 số tự nhiên mà thương tìm được chính là một số thập phân.
- Thành thạo phép tính và có thể vận dụng để giải các bài tập.
2. Lý thuyết – Chia 1 số tự nhiên cho 1 số tự nhiên mà thương tìm được là 1 số thập phân
A. Qui tắc
Khi chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà còn dư, ta tiếp tục chia như sau:
- Viết dấu phẩy vào bên phải số thương.
- Viết thêm vào bên phải số dư một chữ số 0 rồi chia tiếp.
- Nếu còn dư nữa, ta lại viết thêm vào bên phải số dư mới một chữ số 0 rồi tiếp tục chia, và có thể cứ làm như thế mãi.
Ví dụ: Đặt tính rồi tính
a, 27:8
b. 56:16
2. Chú ý
Với phép chia có số bị chia bé hơn số chia, thì ta chuyển số bị chia thành số thập phân bằng cách viết thêm dấu phẩy và chữ số 0 vào bên phải số bị chia sau đó đặt tính chia như chia số thập phân cho số tự nhiên.
Ví dụ: 14:20
Trên đây là lý thuyết cơ bản của bài học , mời các em tham khảo thêm video bài giảng để hiểu thêm về bài học này nhé
Sau khi học xong bài học các em đã ghi nhớ qui tắc và biết cách vận dụng làm bài tập chưa. Cùng làm bài tập dưới đây nhé!
Bài tập – Chia 1 số tự nhiên cho 1 số tự nhiên mà thương tìm được là 1 số thập phân( SGK – Trang 68 )
Câu 1: Đặt tính rồi tính:
a) 12 : 5 b)15 : 8
23 : 4 75 : 12
882 : 36 81 : 4
Câu 2: Một xưởng may, may được 25 bộ quần áo, cần dùng 70m vải. Hỏi may 6 bộ quần áo như thế hết bao nhiêu mét vải?
Bài giải:
May một bộ quần áo cần số vải là:
70 : 25 = 2,8 (m)
May 6 bộ quần áo cần số vải là:
6 x 2,8 = 16,8 ( m)
Đáp số: 16,8 mét
Câu 3: Viết các số sau dưới dạng số thập phân:
- 2/5
- 3/4
- 18/5
Bài giải:
Như vậy đáp án là:
2/5 = 0,4
3/4= 0,75
18/5 = 3,6
Ôn luyện – Chia 1 số tự nhiên cho 1 số tự nhiên mà thương tìm được là 1 số thập phân
Câu 1: Đặt tính, rồi tính:
- 33:2
- 46:3
- 13:4
Câu 2:Tìm x, biết
63÷x=5
Câu 3: Chọn dấu thích hợp điền vào ô trống: > , < , =
53÷4……..13,5
Câu 4: Trong rổ có tất cả 27kg xoài. Bà mang số xoài đó chia đều vào 5 túi. Bà đem cho bé 2 túi. Vậy bà còn số kg xoài là.
Câu 5: Trong 3 giờ xe máy đi được 102km. Trong 4 giờ ô tô đi được 210km. Vậy mỗi giờ ô tô đi nhiều hơn xe máy bao nhiêu km
Câu 6 : Một đội công nhân, 3 ngày đầu, mỗi ngày sửa được 2,05km đường tàu, 5 ngày sau, mỗi ngày sửa được 2,17km đường tàu. Hỏi trung bình mỗi ngày đội công nhân đó sửa được bao nhiêu ki-lô-mét đường tàu?
Đáp án :
Câu 1:
- 16,5
- 15,3333
- 3,25
Câu 2 : x = 12,6
Câu 3: 53÷4 < 13,5
Câu 4: Trong rổ có tất cả 27kg xoài. Bà mang số xoài đó chia đều vào 5 túi. Bà đem cho bé 2 túi.
Vậy bà còn số kg xoài là.
Cách 1:
Số kg xoài trong mỗi túi là: 27:5=5,4 (kg)
Bà cho bé 2 túi , vậy bà còn số túi xoài là : 5-2 = 3 (túi)
Bà còn số kg xoài là : 3×5,4=16,2 (kg)
Đáp số : 16,2 kg xoài
Cách 2:
Số kg xoài trong mỗi túi là: 27:5=5,4 ( kg )
Bà cho bé số xoài là:
2×5,4=10,8 (kg)
Bà còn số kg xoài là : 27-10,8=16,2(kg)
Đáp số : 16,2 kg xoài
Câu 5: Đề bài cho : 3 giờ xe máy đi được 102km, 4 giờ ô tô đi được 210km.
Lời giải :
Mỗi giờ xe máy đi được số km là:
102:3= 34 (km)
Mỗi giờ xe ô tô đi được số km là :
210:4= 52,5 (km)
Mỗi giờ xe ô tô đi nhiều hơn xe máy số km là:
52,5-34=18,5 (km)
Đáp số : 18,5 km
Các em hãy tự hoàn thành bài tập , trước khi tham khảo đáp án nhé!
Câu 6 :
3 ngày đầu sửa được số km là :
2,05×3=6,15 (km)
5 ngày sau, sửa được số km là :
2,17×5=10,85 (km)
Tổng chiều dài đường tàu sửa được sau 8 ngày là :
10,85+6,15=17 (km)
trung bình mỗi ngày đội công nhân đó sửa được số km là :
17:8=2,125 (km)
Vậy đáp số là : 2,125km
Lời kết
Qua bài học về :Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân thì các em đã nắm vững được hết phần kiến thức chưa ? Mong rằng sau bài học ngày hôm nay các em sẽ có thể ứng dụng những nội dụng đó để đạt điểm những mức điểm cao như em kì vọng. Mọi thắc mặc về bài học này các em hay đặt câu hỏi tại :https://www.toppy.vn/ để được thầy cô TOPPY giải đáp nhé !
Chúc các làm bài thật tốt!
>> Xem thêm : Chia một số thập phân với 10, 100, 1000, …
Nền tảng học tập giúp con đột phá
Sứ mệnh
Toppy là một nền tảng edtech (công nghệ giáo dục) đem đến một trải nghiệm học tập trực tuyến dễ dàng và hiệu quả hơn cho học sinh, xóa tan nỗi lo bài vở, hổng kiến thức và giúp nâng cao điểm số.
Ứng dụng sức mạnh công nghệ, Toppy đem tới một giải pháp công bằng trong học tập tới học sinh các tỉnh thành khó tiếp cận với giáo viên giỏi và thiếu các cơ sở giảng dạy nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân của mỗi học sinh, và dân chủ hóa giáo dục, giúp mọi học sinh, bất kể ở khu vực địa lý và điều kiện kinh tế nào, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, được tiếp cận sản phẩm và dịch vụ giáo dục chất lượng cao. Từ đó, chúng tôi có thể góp phần giảm thiểu sự bất bình đẳng trên thế giới và cung cấp cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người.
Tầm nhìn
Toppy trở thành hệ thống học tập thích ứng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn dành cho học sinh từ lớp 1 tới lớp 12 chất lượng và uy tín nhất, tiên phong đổi mới giáo dục tại Việt Nam và dẫn đầu Đông Nam Á trong cuộc cách mạng 4.0.
Để biết thêm nhiều hơn về chủ đề nuôi dạy con thông minh, mời quý phụ huynh tham khảo thêm một số bài viết tại trang website chính thức của Toppy. Toppy rất hân hạnh được đồng hành cùng quý phụ huynh và các con. Trong quá trình ba mẹ giáo dục – các con phát triển và hoàn thiện nhân cách. Để lại bình luận cho Toppy ở dưới bài viết để chúng ta cùng nhau thảo luận thêm về nhiều đề tài khác nhau nhé!