Học tốt môn Lý

Vật lý lớp 7: Phương pháp học tốt giúp làm chủ kiến thức

5/5 - (3 bình chọn)

Vật lý lớp 7 là một trong các môn khoa học tự nhiên của chương trình giáo dục THPT. Kiến thức Vật lý 7 xoay quanh các nội dung về: ánh sáng, âm thanh, điện,… So với kiến thức Vật lý 6, kiến thức lớp 7 mở rộng và nâng cao, có phần khó hơn. Tuy nhiên, kiến thức lớp 7 lại hứa hẹn rất nhiều điều thú vị. Hãy cùng Toppy khám phá tất tần tật thông tin về Vật lý 7 trong bài viết sau: 

Vật lý 7 với nhiều kiến thức thực tế, thú vị
Vật lý 7 với nhiều kiến thức thực tế, thú vị.

Tổng quan chương trình học

Chương trình học Vật lý lớp 7 xoay quanh cấc nội dung: quang học, âm học và điện học. Kiến thức vật lý lớp 7 trang bị cho các em học sinh những nội dung thực tế, gắn liền với cuộc sống thường ngày. Chi tiết nội dung học gồm:

Quang học

  • Định luật truyền thẳng của ánh sáng và ứng dụng trong thực tế.
  • Định luật phản xạ ánh sáng.
  • Ảnh của vật tạo bơi gương phẳng, tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng,…
  • Gương cầu lồi: đặc điểm, tính chất, ứng dụng,…
  • Gương lõm: tính chất, đặc điểm, tác dụng,…

Âm học

  • Độ cao của âm.
  • Độ to của âm.
  • Môi trường truyền âm.
  • Âm phản xạ, phản xạ âm tiếng vang.

Điện học

  • Nhiễm điện: sự nhiễm điện do cọ xát, giải thích hiện tượng,…
  • Hai loại điện tích.
  • Dòng điện và nguồn điện.
  • Chất dẫn điện và chất cách điện.
  • Sơ đồ mạch điện, chiều dòng điện.
  • Cường độ dòng điện: đơn vị đo, ký hiệu, cách đo,…
  • Hiệu điện thế: ký hiệu, công thức,…

>>Đọc thêm: Vật lý lớp 6: Bí quyết học tập giúp nâng cao điểm số

Các dạng bài tập điển hình

Quang học

Bài 1: Lý giải nguyên nhân của hiện tượng vật lý: Khi A đặt cây bút ở dưới một ngọn đèn điện dây tóc. A thấy bóng của cây bút trên mặt bàn rõ nét. Khi A đặt cây bút dưới bóng đèn ống thì bóng của cây bút lại bị nhòe?

Lời giải: Đèn điện dây tóc là một nguồn sáng hẹp. Vùng bóng nửa tối rất hẹp ở xung quanh vùng bóng tối. Bởi thế ở phía sau cây bút A nhìn thấy chủ yếu là vùng bóng tối rõ nét. Vùng bóng nửa tối ở xung quanh không đáng kể.

Đèn ống là nguồn sáng rộng. Nên vùng bóng tối ở sau bàn tay hầu như không đáng kể. Phần lớn là vùng bóng nửa tối ở xung quanh, nên bóng cây bút bị nhòe.

Bài 2: Chiếu một tia sáng lên một gương phẳng ta thu được một tia phản xạ tạo với tia tới một góc 40 độ. Hỏi góc tới là bao nhiêu?

Lời giải:

Theo đề bài ta có: tia phản xạ tạo với tia tới một góc 40 độ nên ta có: i + i′=40(1)

Theo định luật phản xạ ánh sáng: Góc phản xạ bằng góc tới: i′= i(2)

Từ (1) và (2) ta suy ra: i = i′= 40/2 = 20

Vậy góc tới là 20 độ.

>>> Xem thêm : Vật lý lớp 8: Trọn bộ bí kíp học tốt nâng cao điểm số

Âm học

Bài 1: Khi nào vật phát ra âm cao hơn? Giải thích.

Lời giải: Âm cao hay thấp phụ thuộc vào tần số dao động. Tần số dao động lớn âm phát ra cao hơn.

Bài 2: Tại sao khi ta thổi mạnh âm thanh của kèn lá chuối phát ra to hơn?

Âm thanh kèn lá chuối
Âm thanh kèn lá chuối

Lời giải: Khi ta thổi mạnh, âm thanh ở đầu bẹt của kèn lá chuối dao động mạnh, biên độ lớn nên âm thanh to hơn.

Bài 3: Vận tốc truyền âm trong không khí là 340m/s. Ông A nghe thấy tiếng sét sau ti a chớp 5 giây. Hỏi khoảng cách từ ông A đến nơi xảy ra sét là bao xa?

Lời giải: Khoảng cách từ ông A tới nơi xảy ra xét là: s= v x t = 340 x 5 = 1700m

Điện học

Bài 1:

Bài 2: Đổi đơn vị vật lý sau:

100kV = … V

0,2V = … mV

5kV= … V

150kV = … V

0,35V = …mV

Lời giải:

100kV = 100 000 V

0,2V = 200 mV

5kV = 5000 V

150kV = 150 000V

0,35V = 350mV

>>> Xem thêm : Vật lý lớp 9: Bứt phá với cách học mới chuẩn khoa học

Bài 2: Tại sao ở các chở xăng người ta thường nối một đầu sợi dây xích với thùng xăng, một đầu còn lại kéo lê dưới đường?

Xe bồn chở xăng đều được nối dây xích
Xe bồn chở xăng đều được nối dây xích xuống đường

Lời giải: Ta dùng lý thuyết chất dẫn điện để giải thích hiện tượng này. Ô tô khi di chuyển sẽ cọ xát mạnh với koong khí. Nhiều bộ phận của ô tô bị nhiễm điện. Khi nhiễm điện mạnh sẽ xuất hiện các tia lửa điện nguy cơ gây cháy nổ rất cao. Sử dụng dây xích để chống cháy nổ. Dây xích sẽ dẫn điện xuống dưới đường làm giảm sự nhiễm điện mạnh.

Bài 3: Trong các vật sau, vật nào cách điệt, vật nào dẫn điện: nước, đoạn dây nhựa, ruột bút chì, khúc gỗ, đoạn dây nhôm, đoạn dây thép?

Lời giải: Đoạn dây nhựa và khúc gỗ là vật cách điện.

Đoạn dây nhôm, đoạn dây thép, ruột bút chì, nước là vật dẫn điện.

Bài 4: Tại sao người ta phải lắp cầu chì trong các mạch điện?

Lời giải: Lắp cầu trì để đảm bảo an toàn, tránh hỏng toàn bộ mạch điện. Khi dòng điện lớn hơn định mức trong mạch điện, cầu trì sẽ tự ngắt.

Một số sai lầm khi học Vật Lý

Nặng nề về học lý thuyết

Không phủ nhận các kiến thức lý thuyết của chương trình Vật Lý 7 là khá lớn. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá nặng nề về việc học thuộc lòng y nguyên các lý thuyết trong sách. Học thuộc lòng khối lượng lớn kiến thức thật sự không đem lại hiệu quả cao trong học tập. Điều này cũng khiến nảy sinh tâm lý chán nản, lười học.

Vậy giải pháp là gì? Giải pháp Toppy muốn đem đến cho các bạn học sinh là học hiểu. Học hiểu thay vì học vẹt. Hiểu bản chất của vấn đề, nội dung các định nghĩa, định luật. Không ai yêu cầu chúng ta phải thuộc y như sách. Điều cần thiết ở đây là hiểu đủ, hiểu đúng, hiểu sâu.

Ngại làm bài tập giải thích, tính toán

Một bộ phận các bạn học sinh rất lười làm các bài tập giải thích. Các bài tập này đòi hỏi phải sử dụng lý thuyết để giải thích. Việc lười học lý thuyết là nguyên nhân gốc rễ của việc lười làm bài tập giải thích. Đối với các bài tính toán yêu cầu áp dụng các công thức để giải. Thiếu kiến thức lý thuyết dẫn đến không nhớ, nhớ sai công thức. Từ đó, các bạn học sinh gặp khó khăn trong giải bài tập dần đến ngại làm bài, ngại học nay càng ngại hơn. Lâu dần sẽ hình thành các lỗ hổng kiến thức. Môn Vật Lý sẽ càng trở nên khó hơn.

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 môn Vật Lý dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Tổng kết

Trên đây, Toppy tổng hợp hệ thống kiến thức của Vật Lý 7 cùng các dạng bài tập điển hình. Với bài viết này, Toppy mong muốn bạn có cái nhìn tổng quát, hình dung được các kiến thức cơ bản cần học. Bạn có thể tham khảo khóa học môn Vật lý cùng gia sư trực tuyến của Toppy. Tất tần tật kiến thức Vật lý từ lớp 6 đến lóp 12 được thiết kế trực quan. Toppy nổi bật với phương thức truyền đạt dễ hiểu. Lộ trình học tập cá nhân hóa. Ghé thăm blog Toppy để khám phá trọn bộ bí quyết học tập tất cả các môn.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc