Nuôi dạy con

Truyện tranh cho bé lớp 1 tập đọc – Cùng trẻ phát triển năng lực ngôn ngữ

5/5 - (7 bình chọn)

Một trong những cách giúp con phát triển năng lực ngôn ngữ, tư duy. Và sự sáng tạo khi còn nhỏ là đọc truyện tranh cho bé lớp 1 tập đọc. Truyện tranh đối với các bé có sức thu hút rất lớn. Vì vậy, nó có thể đóng vai trò là điều khơi gợi nên sức sáng tạo của con đối với ngôn từ. Vậy, tại bài viết này, mời ba mẹ và các con cùng Teky tìm hiểu về vấn đề. Sức ảnh hưởng của truyện tranh đối với vấn đề phát triển năng lực ngôn ngữ của trẻ lớp 1 khi tập đọc nhé!

Truyện tranh cho bé lớp 1 tập đọc – Nâng cao năng lực tư duy của trẻ

Với một số bậc phụ huynh, truyện tranh như một con sâu độc hại. Làm mục ruỗng tư duy và năng lực trong học tập của trẻ. Vì vậy, có thể thấy hiện nay có không ít gia đình luôn tìm cách cấm các bé đọc truyện tranh. Tuy nhiên, đây lại là một suy nghĩ không hoàn toàn chính xác. Đối với những bộ truyện tranh thiếu sự đầu tư chỉn chu về cốt truyện, nội dung và hình ảnh. Có thể sẽ mang đến những tác động tiêu cực cho trẻ. Tuy nhiên, nếu ba mẹ dành thời gian tìm hiểu. Và cho con gợi ý về những bộ truyện tranh chất lượng. Thì việc đọc truyện tranh sẽ có ảnh hưởng rất tích cực đến trẻ. Mà nổi bật là nâng cao năng lực tư duy.

Truyện tranh cho bé lớp 1 tập đọc - Nâng cao năng lực tư duy của trẻ
Truyện tranh cho bé lớp 1 tập đọc – Nâng cao năng lực tư duy của trẻ

Theo ghi nhận từ nghiên cứu của giáo sư Dale Jacobs về tác động của truyện tranh đối với tư duy của trẻ. Ta có thể thấy rằng truyện tranh là một liều thuốc kích thích tốt. Cho các nơ ron thần kinh của bé. Giúp bé dễ dàng và nâng cao tốc độ trong việc liên kết và xử lý các thông tin.

Giúp con nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ và biểu đạt cảm xúc

Truyện tranh là một dạng truyện biểu đạt nội dung và ý nghĩa thông qua hình ảnh và màu sắc. Đối với trẻ, hình ảnh và màu sắc là 2 yếu tố có tác động vô cùng mạnh mẽ đến nhận thức của trẻ. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu tiếp thu tri thức và ngôn ngữ cụ thể là chữ viết. Truyện tranh dành cho bé lớp 1 tập đọc lại càng phát huy được những lợi thế của một cuốn truyện tranh. Việc đọc những thể loại truyện tranh lành mạnh, an toàn. Tác đông đến trẻ và giúp trẻ nhận thức được nhiều điều về cuộc sống xung quanh. Mà điều ba mẹ có thể dễ dàng nhận thấy nhất là cảm xúc của trẻ.

Giúp con nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ và biểu đạt cảm xúc
Giúp con nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ và biểu đạt cảm xúc

Một cuốn truyện tốt sẽ giúp trẻ phát triển tốt yếu tố nhân văn của mình. Nhân chi sơ, tính bản thiện, lúc này, sự thiện lương của trẻ sẽ được thể hiện qua lòng yêu thương. Hay những bài học về sự trắc ẩn, lòng can đảm, kiên trì,… Trẻ sẽ mở lòng hơn trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình. Việc thể hiện tình cảm đó sẽ được diễn đạt nhiều thông qua ngôn ngữ. Ngôn ngữ là phương tiện trẻ được tiếp xúc khá nhiều khi đọc truyện tranh. Vì vậy, khả năng ngôn ngữ của trẻ cũng đón nhận những tác động không nhỏ từ những điều trẻ đọc được.

Vậy nên, ta có thể nói rằng truyện tranh cho bé lớp 1 tập đọc có thể giúp con nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ và biểu đạt cảm xúc.

Trẻ biết đọc sớm – Khơi gợi cảm hứng, nguồn đam mê cho trẻ

Trẻ đọc truyện tranh như một công cụ để tập đọc khi học lớp 1 hoặc trước đó. Sẽ là cơ sở để con có thể rèn luyện và biết đọc sớm. Sau đó, việc đọc thường xuyên sẽ giúp con rất nhiều trong việc đọc lưu loát một văn bản hay một câu chuyện. Điều này sẽ mang đến những tiến bộ rõ ràng có thể thấy được trong kết quả học tập của con.

Trẻ biết đọc sớm - Khơi gợi cảm hứng, nguồn đam mê cho trẻ
Trẻ biết đọc sớm – Khơi gợi cảm hứng, nguồn đam mê cho trẻ

Bên cạnh đó, việc đọc truyện tranh tác động rất nhiều đến trí tưởng tượng phong phú của trẻ. Đồng thời nâng cao khả năng sáng tạo. Cũng như tạo cảm hứng cho các con sáng tác nên câu chuyện của riêng mình. Hay kích thích đam mê, tài năng trong lĩnh vực hội họa. Đã có rất nhiều tác giả truyện tranh tìm được tình yêu với công việc sáng tác từ sớm. Vì đã được đọc và tiếp xúc với truyện tranh từ nhỏ.

Những lưu ý khi trẻ đọc truyện tranh cho bé lớp 1 tập đọc

Những lưu ý khi trẻ đọc truyện tranh cho bé lớp 1 tập đọc
Những lưu ý khi trẻ đọc truyện tranh cho bé lớp 1 tập đọc

Ba mẹ không nên cấm trẻ đọc truyện tranh. Tuy nhiên, ba mẹ nên xác định rõ ràng rằng việc con đọc truyện tranh không phải yếu tố quyết định cho việc định hướng đam mê và nghề nghiệp của trẻ sau này. Ba mẹ nên để con đọc với niềm vui thích phù hợp với lứa tuổi của mình. Không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào những sở thích nhất thời của trẻ.

Thứ hai, ba mẹ nên dành thời gian để tìm hiểu về tính chính thống cũng như yếu tố giáo dục trong bộ truyện mà con mình đang đọc. Để tránh việc con tiếp xúc với những văn hóa phẩm không phù hợp từ sớm. Hay bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tiêu cực trong truyện

Thứ 3, là sự kiểm soát thời gian con đọc truyện tranh. Ba mẹ nên giúp con hiểu việc đọc truyện tranh dù có nhiều tác dụng. Nhưng suy cho cùng đó cũng chỉ là một hình thức giải trí. Các con có thể thư giãn bằng các đọc sau giờ học, trong một khoảng thời gian được quy định. Không nên đọc truyện tranh mà quên đi nhiệm vụ của mình.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin hữu ích nhất. Về chủ đề truyện tranh cho bé lớp 1 tập đọc. Bên cạnh đó, Toppy có liên kết và bàn luận về vấn đề trên. Dưới góc độ sự kết nối với năng lực phát triển ngôn ngữ của trẻ. Đối với trẻ lớp 1, việc rèn luyện, tập đọc thông qua truyện tranh có thể mang đến nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, ba mẹ nên có những hình thức quan sát và quản lý con phù hợp.

Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm những bài đọc về các chủ đề thú vị khác tại trang website chính thức của Toppy. Chúc ba mẹ và các con thành công trong việc rèn luyện các kỹ năng mới. Toppy rất vui khi có thể cùng đồng hành trong mọi chặng đường phát triển của con. Để Toppy cùng đồng hành với trẻ trong quá trình học tại Các khóa học online cùng Toppy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc