Học tốt môn Lý

Thấu kính phân kì là loại thấu kính gì? Kiến thức lý 9

Rate this post

Bên cạnh thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì lớp 9 là một kiến thức vô cùng quan trọng. Để có thể phân biệt thấu kính hội tụ và thấu kính phân kì chuẩn xác, mọi người cần phải biết rõ các kiến thức về loại thấu kính này. Định nghĩa kính phân kì là gì? Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì ra làm sao? Nếu bạn chưa biết, chắc chắn thông tin mà chúng tôi đưa đến rất quan trọng, bạn đừng nên bỏ lỡ nhé. Chúng tôi sẽ giải thích kỹ càng để bạn hiểu được thấu kính phân kì là loại thấu kính gì. Cùng bắt đầu ngay thôi.

Thấu kính phân kỳ là loại thấu kính có đặc điểm gì?
Thấu kính phân kỳ là loại thấu kính có đặc điểm gì?

Thấu kính phân kì là loại thấu kính gì?

Nhiều người thắc mắc không biết thấu kính phân kì là loại thấu kính gì. Thấu kính phân kì còn có tên gọi khác là thấu kính rìa dày. Chúng là thấu kính mà chùm tia sáng song song, sau khi đi qua thấu kính này sẽ bị phân tán ra các hướng khác nhau. Điều này khác biệt so với thấu kính hội tụ. Bởi khi tia sáng song song đi qua thấu kính hội tụ, chúng sẽ được hội tụ lại.

Thấu kính phân kỳ thường có hình dạng lõm. Khi trong điều kiện chiết suất của vật liệu làm thấu kính lớn hơn so với chiết suất của môi trường xung quanh. Còn nếu như chiết suất thấu kính nhỏ hơn chiết suất môi trường, khi đó thấu kính lồi sẽ là thấu kính phân kì. Có thể lấy ví dụ về các bọt khí ở trong môi trường nước, hoặc trong lòng các chất trong như thủy tinh có sự khác biệt rõ rệt.

>>> Xem thêm : Tìm hiểu về ròng rọc cố định là gì? Giải đáp kiến thức vật lý 6

Ảnh của một vật qua kính phân kì ra sao?

Có thể thấy, thấu kính phân kì là loại thấu kính rất đặc biệt. Do đó ảnh và vật của chúng sẽ không giống với thấu kính thông thường. Nhắc đến ảnh tạo bởi thấu kính phân kì, có thể nhận định như sau. Chúng là ảnh thật nếu như chùm tia ló là chùm tia hội tụ. Còn nếu như chùm tia ló là chùm tia phân kì, thì ảnh cho được là ảnh ảo.

Thấu kính phân kì là loại thấu kính gì? Vật qua thấu kính phân kì như thế nào? 

Như bạn đã biết, vật sáng là một nguồn phát sáng. Chúng là điểm đồng quy của chùm tia tới thấu kính. Thế nên, khi chùm tia tới là chùm tia phân kì, vật đã cho là vật thật. Còn nếu như chùm tia tới là chùm tia hội tụ, thì vật đã cho là vật ảo. Nhiều người cho rằng thấu kính phân kì là loại thấu kính rất khó ghi nhớ. Nhưng nếu như bạn tinh ý quan sát và hệ thống rõ ràng, chắc chắn sẽ rất nhanh vào đầu.

Quang tâm, trục chính, tiêu điểm, tiêu cự, tiêu diện của thấu kính phân kì

Thấu kính phân kì là loại thấu kính có đầy đủ tính chất giống với thấu kính hội tụ. Do đó, bạn có thể dễ dàng phân biệt được từng tính chất để ghi nhớ có hệ thống hơn.

Các loại thấu kính thường gặp
Các loại thấu kính thường gặp
  • Quang tâm được gọi là O. Đây là điểm chính giữa của thấu kính. Nhận thấy rằng, mọi tia sáng khi đi qua quang tâm O này đều có tính chất là truyền thẳng.
  • Trục chính là đường thẳng đi qua quang tâm O. Chúng có đặc điểm là vuông góc với mọi mặt của thấu kính.
  • Tiêu điểm được gọi là F và F’. Đây là điểm hội tụ của chùm sáng. Chúng đi qua thấu kính hoặc đi qua phần kéo dài của thấu kính.
  • Tiêu cự được gọi là f. Đây là khoảng cách tính từ quang tâm đến tiêu điểm của thấu kính.
  • Độ tụ là D. Công thức tính D=1/f. Đơn vị của D là điop, hay là dp. Một lưu ý mà các bạn học sinh cần ghi nhớ, đó là độ tụ và tiêu cự của thấu kính phân kì luôn luôn có giá trị âm.

>>> Xem thêm : Thấu kính hội tụ là loại thấu kính gì? Kiến thức lý 9

Thấu kính phân kì là loại thấu kính gì? Hệ thống thấu kính của máy ảnh là gì?

Có thể nói, hệ thống thấu kính của máy ảnh là một ứng dụng quan trọng đối với thấu kính phân kì. Do đó, muốn hiểu thêm về thấu kính này, đây là một ví dụ chất lượng mà bạn không nên bỏ qua.

Ánh sáng khi đi vào ống kính

Khi nhắc đến hệ thống thấu kính, chúng ta có thể thấy rằng thấu kính phân kì là loại thấu kính phù hợp để tạo thành bộ phận này trong máy ảnh. Ống kính được xem như là bộ phận cửa duy nhất, cho phép ánh sáng đi vào cảm biến máy ảnh. Tuy nhiên, khi ánh sáng đi qua ống kính, nó không còn di chuyển theo hướng ban đầu. Hệ thống thấu kính này đã được thiết kế để điều chỉnh ánh sáng theo cách xác định trước, nhằm đưa tia sáng trên cảm biến máy ảnh đạt mức tốt nhất.

Các thấu kính thường được làm từ chất liệu nhựa hoặc thủy tinh mỏng. Vì vậy, chúng thường được sắp xếp thành từng nhóm khác nhau, với số lượng lớn. Khi ánh sáng đi vào trong ống kính, nó gặp phải hệ thống thấu kính. Từ đó, các tia sáng được tập trung gần nhau hơn. Qua nhiều quá trình phân tán và tụ, ta có thể thấy rằng các tia sáng cuối cùng được tổng hợp và điều chỉnh tốt hơn để hiển thị rõ nhất trên cảm biến máy ảnh.

Khi ống kính được thiết kế với một hoặc nhiều ống kính hội tụ, các tia sáng trong quang phổ sẽ đi vào. Điều này tạo ra các góc lệch khác nhau đối với trục chung của thấu kính. Những tia này không hội tụ cùng một lúc trên bề mặt cảm biến. Do đó, ảnh thu được sẽ mất nét ở phần rìa mặc dù phần trung tâm có độ nét cao. Vì vậy, tổng thể ảnh sẽ trở nên mờ và nhạt.

So sánh thấu kính hội tụ và phân kỳ
So sánh thấu kính hội tụ và phân kỳ

>>> Xem thêm : Tác dụng từ của dòng điện – từ trường là gì? Kiến thức vật lý 9

Thiết kế ống kính của máy ảnh

Do đó, để cải thiện chất lượng hình ảnh, các nhà sản xuất đã tìm nhiều cách khác nhau. Một trong những cách được đồng ý và sử dụng cho đến bây giờ, là ứng dụng thấu kính phân kì. Họ cho hay thấu kính phân kì là loại thấu kính tốt nhất để cải thiện hình ảnh. Các thấu kính phân kì đơn lẻ sẽ không tạo thành những hình ảnh tốt. Thế nhưng nếu cúng kết hợp với thấu kính hội tụ sẽ tạo ra được hệ thống điều chỉnh đúng hướng. Hệ thống này cho các tia đơn sắc, thế nên tia sáng đều được hội tụ ở trên bề mặt cảm biến.

Ngoài ra, hình ảnh qua cam sẽ không bị nhòe đi, bất cứ góc nào trên ảnh cũng sắc nét. Khác với những bức ảnh ngày xưa, khi mà bốn góc ảnh sẽ bị mờ và có phần tối màu hơn so với trung tâm. Thì hiện tại, ảnh đã được hạn chế sự mờ tối đến mức tối đa. Sự kết hợp này không chỉ tạo ra hình ảnh có chất lượng màu sắc tốt. Chúng còn mang đến một sự phân bố cực kỳ đồng đều. Tạo nên độ nét cao nhất và chất lượng nhất cho bề mặt của ảnh.

Tia đặc biệt khi đi qua thấu kính phân kì

Có 3 loại tia đặc biệt đi qua thấu kính phân kì này. Có thể thấy, thấu kính phân kì là loại thấu kính có những điểm tương đồng với thấu kính hội tụ. Tuy nhiên đặc điểm của từng tia không phải giống hoàn toàn, bạn cần phải chú ý nhé.

  • Tia tới khi đi song song với trục chính, sẽ cho tia ló đi qua tiêu điểm chính. Đây là tia số 1.
  • Tia tới khi đi qua quang tâm, sẽ cho tia ló truyền thẳng. Đây là tia số 2.
  • Tia tới khi đi qua tiêu điểm của thấu kính, sẽ cho tia ló đi song song với trục chính. Đây là tia số 3. 
Thấu kính phân kỳ được sử dụng trong máy ảnh
Thấu kính phân kỳ được sử dụng trong máy ảnh

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi đem tới cho bạn đọc về thấu kính phân kì là loại thấu kính gì. Chúng tôi tin rằng những chia sẻ này hoàn toàn bổ ích và chất lượng. Nếu bạn thấy thích thú, đừng quên chia sẻ cho mọi người xung quanh nhé. Chắc chắn ai cũng nên biết kiến thức độc đáo này, không chỉ các em học sinh lớp 9. Đừng quên đọc những bài viết thú vị khác trên trang web của chúng tôi. Thông tin về bài viết thấu kính hội tụ luôn được bạn đọc đón nhận. Bài viết về nhận được lượng tương tác cao và thông tin hữu ích, bạn đừng bỏ qua nhé!

>>> Xem thêm : Tác dụng của đòn bẩy là gì? Giải đáp những điều cần biết Vật lý 6 

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc