Học tốt môn Lý

Sự truyền ánh sáng là gì? Kiến thức lý 7 quan trọng

4.2/5 - (4 bình chọn)

Sự truyền ánh sáng là một trong những kiến thức vô cùng thú vị và được đưa vào giảng dạy trong chương trình vật lý lớp 7. Đây là kiến thức thuộc chương quang học, xuất hiện rất nhiều trong đề thi và là một trong những chương rất khó trong chương trình vật lý trung học cơ sở. Nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm những thông tin về sự chuyền ánh sáng này, hãy đọc ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé. Chúng tôi tin rằng những chia sẻ mà mình mang đến sẽ làm cho bạn thấy hài lòng.

Ví dụ về sự truyền ánh sáng
Ví dụ về sự truyền ánh sáng

Đường truyền của ánh sáng

Nhận xét về sự truyền ánh sáng, có thể thấy rằng trong không khí, đường truyền của ánh sáng là đường thẳng. Thế nên trong môi trường trong suốt và đồng tính, ánh sáng sẽ được truyền đi theo đường thẳng. Đây là định luật truyền thẳng ánh sáng rất hay được hỏi trong các kỳ thi.

>>> Xem thêm : Tác dụng của ánh sáng là gì bạn có biết? Kiến thức lý 9

Hướng dẫn giải bài tập về sự truyền ánh sáng

Trong sự truyền ánh sáng vật lý 7, sẽ có rất nhiều bài tập mang tính ứng dụng cao để các em có thể làm và tham khảo. Dưới đây là một số bài tập mẫu, vừa để học sinh hiểu hơn về những định luật và tính chất này, cũng là cách để các em có thể áp dụng vào giải những bài tập khác.

Bài tập thí nghiệm về sự truyền ánh sáng 1

Đề bài: Có cách nào để có thể kiểm tra xem cạnh của một cái thước là thẳng hay không thẳng? Mô tả cách làm.

Cách giải: Để có thể kiểm tra xem cạnh của một cái thước có thẳng hay không, có thể làm theo cách như sau

  •       Đặt mắt vào một góc ở đầu thước. Đầu kia của thước sẽ hướng về phía nguồn sáng và nhìn dọc theo hướng của thước.
  •       Tiếp theo, điều chỉnh lại hướng của thước để sao cho điểm đầu cạnh thước. Nhớ ở phía mắt che khuất điểm đầu kia cạnh thước.
  •       Nếu như tất cả các điểm ở trên cạnh thước đều bị che khuất, điều này chứng tỏ rằng thước thẳng.
  •       Lý do đưa ra để giải thích cho cách làm này, đó là do tia sáng phát ra từ nguồn và đi theo một đường thẳng đã bị đầu thước gắn nguồn chặn lại. Do đó, các điểm khác trên thước cũng nằm ở trên đường thẳng ấy và ở trên cạnh thước để đi đến mắt.
Các em hiểu gì về sự truyền ánh sáng
Các em hiểu gì về sự truyền ánh sáng

Bài tập thí nghiệm về sự truyền ánh sáng 2

Đề bài: Có 3 cây kim tất cả. Hãy cắm ba cây kim sao cho thẳng đứng ở trên mặt của tờ giấy đặt ở trên bài. Lúc này, hãy dùng mắt để ngắm nhìn và điều chỉnh sao cho chúng đứng thẳng hàng. Ghi nhớ là không được sử dụng thước thẳng hay vật thẳng để đo. Nói rõ cách ngắm sao cho hợp lý và giải thích lý do làm như vậy.

Cách giải: Có thể áp dụng những kiến thức về sự truyền ánh sáng để giải bài tập này

  •       Đầu tiên, hãy cắm hai cái kim thẳng đứng ở trên một tờ giấy. Và sau đó ngắm sao để cho cái kim thứ nhất che khuất được cái kim thứ hai. Vì hai cái kim là giống nhau nên cách ngắm cần phải chuẩn xác. Điều này để đảm bảo rằng chiếc kim thứ hai bị che khuất.
  •       Sau đó, ngắm sao để cắm chiếc kim thứ ba vào trùng khít vị trí kim thứ nhất bị che khuất. Như vậy là có thể đảm bảo rằng cả 3 cây kim đều thẳng hàng
  •       Ánh sáng sẽ luôn truyền theo đường thẳng (áp dụng theo sự truyền ánh sáng). Thế nên nếu như kim thứ nhất nằm ở trên đường thẳng được nối từ kim thứ hai và kim thứ ba. Như vậy là xong. Bởi vì khi đó kim thứ nhất sẽ che khuất hai cây kim kia và mắt sẽ không nhìn thấy kim.

>> xem thêm : Sự nóng chảy và sự đông đặc là gì? Kiến thức lý 6

Sự truyền ánh sáng theo đường thẳng có nhiều ứng dụng quan trọng trong cuộc sống và công nghệ. Vì vậy, người ta thường đề cập đến khái niệm này như một yếu tố không thể thiếu trong lĩnh vực vật lý. Chúng ta có thể sử dụng sự truyền ánh sáng theo đường thẳng để tạo ra các thiết bị như ống ngắm và xác định các điểm nằm trên một đường thẳng trong không gian.

Ngoài ra, khi các em học sinh cần xếp hàng thẳng, bạn tổ trưởng hoặc lớp trưởng có thể dễ dàng kiểm tra. Chỉ cần đứng phía sau mà không nhìn thấy bất kỳ ai ở phía trước (trừ người đứng ngay phía trên) là đủ.

Thêm vào đó, chúng ta có thể áp dụng các đặc điểm của sự truyền ánh sáng để giải thích những hiện tượng thú vị khác trong tự nhiên. Điều này là một trong những ứng dụng hữu ích của quy luật truyền ánh sáng theo đường thẳng.

Thông tin chi tiết về ánh sáng

Khi đã hiểu được về những định luật và sự truyền ánh sáng. Việc tìm hiểu thêm về ánh sáng sẽ là sự lựa chọn cần thiết cho bạn.

Định nghĩa về sự truyền ánh sáng
Định nghĩa về sự truyền ánh sáng

Ánh sáng là gì?

Ánh sáng là chữ phổ thông, được sử dụng để chỉ những bức xạ điện từ. Những thứ mà có bước sóng chỉ nằm trong vùng quang phổ được nhìn thấy bằng mắt thường. Vùng quang phổ này nằm trong khoảng từ 380nm đến 760nm.

Ánh sáng là thứ có thể mô tả được những đợt sóng hạt chuyển động và gọi đó là photon. Tốc độ của ánh sáng rất lớn, ánh sáng chuyển động rất nhanh. Đây chính là thứ giải thích cho hiện tượng ta thấy ánh sáng của chớp xong một lúc sau, ta mới nghe thấy tiếng sấm.

>>> Xem thêm : Sự nở vì nhiệt của chất rắn là gì? Giải đáp lý thuyết Vật lý 6

Công dụng của ánh sáng để làm gì?

Ánh sáng được lấy từ nguồn sáng của mặt trời. Ánh sáng của mặt trời sẽ cung cấp năng lượng tới cho thực vật xanh, và chúng được sử dụng để tạo ra đường. Đối với sự truyền ánh sáng này, người ta gọi là quang hợp. Từ xa xưa, đã có một nguồn ánh sáng vô cùng quan trọng khác với con người là lửa. Theo dòng phát triển, ánh sáng đã được thay thế bằng hệ thống ánh sáng điện.

Ánh sáng theo thuật ngữ vật lý

Đối với vật lý, ánh sáng được sử dụng để chỉ những bức xạ điện tử ở bất kỳ bước sóng nào. Cho dù mắt thường không nhìn thấy hay là không nhìn thấy. Có nhiều tia sáng được nhắc đến, đó là tia X, tia gamma, song vi ba và sóng vô tuyến. Xét theo các loại bức xạ EM này, áng sáng có thể lan truyền được dưới dạng sóng.

Thế nhưng, năng lượng được truyền bởi sóng lại được hấp thụ tại các vị trí đơn lẻ theo những hạt được hấp thụ. Ngoài ra, năng lượng hấp thụ của sóng EM được gọi là photon và là đại diện chính cho lượng tử ánh sáng. 

Tốc độ ánh sáng là bao nhiêu?

Tốc độ ánh sáng có ảnh hưởng đến sự truyền ánh sáng. Tuy nhiên do vật lý 7 là chương trình học còn đơn giản và phù hợp với lứa trung học cơ sở. Do đó tốc độ ánh sáng thường chưa được bàn tới. Nếu trong môi trường chân không, tốc độ của ánh sáng được xác định chính xác là 299792458 m/s. Giá trị cố định của tốc độ ánh sáng sẽ được tính bằng đơn vị SI và là kết quả của thực tế. Lựa chọn đơn vị m/s có thể tiếp cận đến độ hiểu biết của nhiều người hơn.

Từ thời xa xưa, đã có nhiều kết quả được đưa ra bởi nhiều nhà vật lý, nhà thiên văn học khác nhau. Họ luôn cố gắng khám phá các bí mật của thiên nhiên nhiều nhất có thể. Với mong muốn có thể hiểu thêm về vũ trụ. Tuy nhiên, những kết quả đưa ra đều có sai lệch nhất định và không hoàn toàn chính xác bằng kết quả mà chúng tôi đưa đến bên trên.

Có sự truyền ánh sáng qua gương không
Có sự truyền ánh sáng qua gương không

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi mang đến cho bạn về sự truyền ánh sáng. Đây là thông tin vô cùng thú vị và ấn tượng. Nếu bạn quan tâm, đừng quên chia sẻ cho nhiều người đọc hơn để họ có thể biết đến những thông tin này ngay nhé. Tham khảo ngay bài viết về sự bay hơi và sự ngưng tụ của chúng tôi để hiểu hơn về hiện tượng này.

>>> Khám phá thêm những chủ đề khác nhau

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc