Nuôi dạy con

Những tác hại của sử dụng điện thoại quá nhiều đối với trẻ

5/5 - (5 bình chọn)

Sử dụng điện thoại thông minh đang là thói quen phổ biến của cả trẻ em và người lớn. Sự bùng nổ công nghệ mang lại nhiều lợi ích. Đồng thời nó cũng tiềm tàng nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe. Các chuyên gia đã cho thấy tác hại của sử dụng điện thoại quá nhiều với thể chất và tâm lý của trẻ. Vì vậy, hãy cùng Toppy tìm hiểu tác hại khi dùng điện thoại thông minh qua nhiều trong bài viết sau đây:

Điện thoại thông minh gắn chặt với cuộc sống

Điện thoại thông minh gắn chặt với cuộc sống
Điện thoại thông minh gắn chặt với cuộc sống

Công nghệ phát triển đồng nghĩa sự phổ biến và đa dạng của nhiều loại điện thoại thông minh. Với sự tiện dụng của mình, điện thoại thông minh đang là vật bất ly thân của rất nhiều người ở độ tuổi khác nhau. Điện thoại thông minh với kích thước nhỏ xinh, dễ dàng mang theo, có thể giải trí, làm việc, học tập,…

Những đứa trẻ ra đời trong thời đại điện thoại thông minh chi phối cuộc sống thường được sử dụng điện thoại từ sớm. Ăn cũng gắn với điện thoại, chơi cũng điện thoại,… Điện thoại thông minh cũng chính là cứu tinh của rất nhiều phụ huynh mỗi khi con quấy nhiễu. Tuy nhiên, những tác hại của sử dụng điện thoại quá nhiều với trẻ là rất báo động.

Tác hại của sử dụng điện thoại quá nhiều

Thị lực suy giảm

Tác hại sử dụng điện thoại quá nhiều đầu tiên là ảnh hưởng đến đôi mắt. Bạn nhìn quá lâu vào màn hình điện thoại trong thời gian dài. Hay bạn có thói quen nằm xem điện thoại, xem điện thoại ở nơi thiếu ánh sáng, trong bóng tối. Bạn rất dễ gặp phải các vấn đề về mắt:

  • Khô mắt.
  • Mỏi mắt.
  • Mờ mắt hoặc đỏ mắt.
  • Tật cận thị, loạn thị.

Nếu tiếp tục các thói quen xấu trong thời gian dài sẽ dẫn đến giảm thị lực mắt trầm trọng. Điều này đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho độ tuổi bị cận thị ngày càng trẻ hóa.

Gây mất ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Những ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại sẽ gây ức chế sự sản xuất hormone melatonin ở não. Đây là chất điều hòa giấc ngủ của cơ thể. Từ đó, giấc ngủ và nhịp sinh học của cơ thể bị phá vỡ. Vì vậy, bố mẹ cần chú ý không nên cho con sử dụng điện thoại trong thời gian dài đặc biệt là trước giờ đi ngủ. Khi con ngủ là lúc con phát triển về thể chất lẫn trí tuệ. Chất lượng giấc ngủ suy giảm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Ngủ không ngon, ngủ không sâu cũng là nguyên nhân khiến bé cáu gắt, hay quấy nhiễu. Bố mẹ có thể thay vì cho con sử dụng điện thoại thành đọc sách hoặc nghe radio,…

Gây trầm cảm, lo âu 

Tác hại của sử dụng điện thoại
Tác hại của sử dụng điện thoại – Gây trầm cảm, lo âu

Những bức xạ từ điện thoại thông minh ảnh hưởng đến não bộ. Sử dụng điện thoại quá nhiều có thể gây căng thẳng thần kinh não. Từ đó có thể khiến thường xuyên cảm thấy hồi hộp, lo âu. Đối tượng trẻ em đặc biệt dễ bị ảnh hưởng và tổn thương nhất bởi điều này. Não bộ trẻ còn yếu và đang trong giai đoạn phát triển. Có rất nhiều phương pháp kích thích não bộ phát triển. Tức là não bộ cũng rất dễ bị kéo lùi, làm chậm sự phát triển bởi một số yếu tố. Bức xạ từ điện thoại chính là yếu tố khiến não bộ trẻ bị ức chế phát triển.

Rối loạn hành vi, suy giảm trí nhớ

Trẻ em dùng nhiều thời gian cho điện thoại dễ mắc chứng Rrối loạn hành vi, suy giảm trí nhớ. Hoặc trẻ bị rối loạn khó tập trung hay hiếu động thái quá. Đặc biệt, những nội dung trên điện thoại nếu không được kiểm soát sẽ ảnh hưởng xấu đến trẻ. Những nội dung bạo lực, gây hấn, đả kích… có thể khiến trẻ thay đổi hành vi, tính cách.

Hiện nay có rất nhiều đối tượng, tổ chức xấu lòng ghép các nội dung độc hại vào video clip dành cho trẻ. Việc kiểm soát tất cả nội dung trước khi cho trẻ xem thật sự là khó với một số phụ huynh bận rộn. Trẻ con thường bắt chước rất nhanh. Việc tiếp xúc với các nội dung xấu sẽ ảnh hưởng đến hành vi của trẻ. Để không rơi vào tình trạng này bố mẹ nên tìm kiếm, cho con tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, vận động.

Cản trở hòa nhập xã hội

Sử dụng điện thoại quá nhiều gây cản trở hòa nhập xã hội
Sử dụng điện thoại quá nhiều gây cản trở hòa nhập xã hội

Điện thoại thông minh luôn có sức hút khủng khiếp đối với đa số nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Trẻ có thể dành hàng giờ đồng hồ để chơi điện thoại. Ngày nay, trẻ con có xu hướng thích ở nhà, chơi điện thoại, không muốn ra ngoài và tiếp xúc với mọi người. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp hòa nhập của trẻ với các bạn cùng trang lứa hoặc khi đến một môi trường mới.

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích của điện thoại thông minh. Nhưng cần nhìn nhận rõ tác hại nếu sử dụng điện thoại quá lâu.Hãy là người sử dụng và cho con sử dụng điện thoại một cách thật thông minh. Hy vọng bài viết cung cấp được những thông tin hữu ích về những tác hại khi dùng điện thoại thông minh. Mong nhận được những phản hồi cũng như đồng hành cùng bạn ở những bài viết kế tiếp.

Xem thêm: Nuôi dạy con ngoan ngoãn, thông minh không cần đòn roi

Nuôi dạy con theo phương pháp khoa học cùng TOPPY

Sứ mệnh

Toppy là một nền tảng edtech (công nghệ giáo dục) đem đến một trải nghiệm học tập trực tuyến dễ dàng và hiệu quả hơn cho học sinh, xóa tan nỗi lo bài vở, hổng kiến thức và giúp nâng cao điểm số.

Ứng dụng sức mạnh công nghệ, Toppy đem tới một giải pháp công bằng trong học tập tới học sinh các tỉnh thành khó tiếp cận với giáo viên giỏi và thiếu các cơ sở giảng dạy nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân của mỗi học sinh, và dân chủ hóa giáo dục, giúp mọi học sinh, bất kể ở khu vực địa lý và điều kiện kinh tế nào, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, được tiếp cận sản phẩm và dịch vụ giáo dục chất lượng cao. Từ đó, chúng tôi có thể góp phần giảm thiểu sự bất bình đẳng trên thế giới và cung cấp cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người.

Tầm nhìn

Toppy trở thành hệ thống học tập thích ứng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn dành cho học sinh từ lớp 1 tới lớp 12 chất lượng và uy tín nhất, tiên phong đổi mới giáo dục tại Việt Nam và dẫn đầu Đông Nam Á trong cuộc cách mạng 4.0.

Để biết thêm nhiều hơn về chủ đề nuôi dạy con thông minh, mời quý phụ huynh tham khảo thêm một số bài viết tại trang website chính thức của Toppy. Toppy rất hân hạnh được đồng hành cùng quý phụ huynh và các con. Trong quá trình ba mẹ giáo dục – các con phát triển và hoàn thiện nhân cách. Để lại bình luận cho Toppy ở dưới bài viết để chúng ta cùng nhau thảo luận thêm về nhiều đề tài khác nhau nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc