Học tốt môn Lý

Mắt cận và mắt lão là gì bạn có biết? Kiến thức lý 9

Rate this post

Chương trình vật lý 9 đề cập đến rất nhiều hiện tượng hay và thú vị. Hai trong số đó có thể kể đến chính là hiện tượng mắt cận và mắt lão. Đây là hai hiện tượng phổ biến, hay gặp trong đời sống hiện đại nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu biết rõ ràng. Nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm về thông tin này, cùng đọc tiếp bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. Chia sẻ về cận thị, lão thị đeo kính gì… chắc chắn sẽ được rất nhiều người quan tâm đến. Cùng bắt đầu ngay thôi.

Mắt cận là gì bạn có biết
Mắt cận là gì bạn có biết

Mắt cận – thông tin về mắt cận và mắt lão

Mắt cận là gì?

Mắt cận hay còn gọi là cận thị. Đây là một tật khúc xạ rất thường gặp ở mắt. Những người bị cận thị thường gặp khó khăn đối với việc phải nhìn, ghi nhận các thông tin, hình ảnh ở xa. Họ luôn phải điều tiết để mắt có thể thấy rõ. Hoạt động điều tiết này được bộc lộ rõ ràng thông qua việc nheo mắt. Có thể thấy, đối với mắt cận và mắt lão thì mắt cận là hiện tượng thường thấy nhất. Chúng rất hay gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên, những người đang đi học.

Đặc điểm của cận thị?

Biểu hiện của cận thị rất dễ hiểu. Điểm cực viễn của mắt cận sẽ ở gần hơn so với mắt bình thường. Độ cận diop được xác định bằng phép tính 1/OCv. Đối với mắt bình thường, điểm cực viễn là ở vô cực, còn điểm cực cận rơi vào khoảng 5cm.

Mắt đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chúng là một thấu kính hội tụ, có khả năng hứng được ảnh lên trên võng mạc. Thông qua nhiều tế bào thụ cảm và tế bào thần kinh, não bộ sẽ nhận biết được hình ảnh. Thay vì nằm trong võng mạc, ảnh của một vật thông qua thấu kính của mắt sẽ nằm ở trước võng mạc.

>>> Xem thêm : Lực ma sát xuất hiện khi nào? Giải đáp vật lý 8 chủ đề lực ma sát. 

Dấu hiệu của mắt cận?

Những người bị cận thị thường có nhiều dấu hiệu khác nhau, và dấu hiệu này có thể phát sinh từ một số nguyên nhân khác nhau. Một trong những nguyên nhân chính được cho là sự mất cân bằng giữa chiều dài của trục nhãn cầu và công suất khúc xạ của mắt. Khi trục nhãn cầu quá dài, khoảng cách từ ảnh tới võng mạc sẽ bị kéo dài, khiến cho hình ảnh không thể được lấy nét vào võng mạc một cách chính xác. Sự thay đổi cấu trúc hay độ cong của nhãn cầu cũng có thể góp phần vào vấn đề này. Một số bệnh về giác mạc có thể làm cho thể thủy tinh cong trong thể thủy tinh chóp sau và chóp trước.

Bên cạnh đó, việc sử dụng quá nhiều thời gian để đọc sách, xem máy tính, tivi và các thiết bị điện tử có thể làm cho mắt phải luôn phải điều tiết và dẫn đến cận thị. Tư thế học tập và đọc viết cũng rất quan trọng để tránh tình trạng này.

Cách khắc phục mắt cận

Cách khắc phục mắt cận không có gì quá khó khăn. Đầu tiên, cần phải làm phẫu thuật giác mạc để có thể thay đổi được độ cong của giác mạc. Ngoài ra, có cách khác, ví dụ như đeo kính cận để giúp mắt nhìn rõ những vật ở xa. Kính cận được sử dụng là thấu kính phân kỳ, với rìa dày và trung tâm mỏng. Những chiếc kính cận này thích hợp với tiêu điểm F, trùng với điểm cực viễn của mắt.

Mắt lão luôn phải nhìn xa
Mắt lão luôn phải nhìn xa

Mắt lão – thông tin về mắt cận và mắt lão

Mắt lão là gì?

Mắt lão hay còn gọi là lão thị. Đây là một tật về mắt, rất thường xuất hiện khi tuổi già đến. Người lớn tuổi càng cao, thủy tinh thể sẽ càng kém đàn hồi. Những người dễ mắc các tật về lão thị nhất thường ở độ tuổi từ 40 đến 60.

Nhắc đến mắt cận và mắt lão, có thể thấy rằng thấu kính để sử dụng không giống nhau. Nhiều người phân vân không biết để khắc phục tật lão thị nên đeo kính gì cho phù hợp. Người mắt lão nên lựa chọn một thấu kính lồi có diop chuẩn với mắt của mình. Nếu tuổi tác càng cao, độ lão thị càng tăng. Thì mắt lão đeo thấu kính gì sẽ phải càng lồi hơn so với trước.

>>> Xem thêm : Lực kế phép đo lực trọng lượng và khối lượng – Vật lý 6

Đặc điểm của mắt lão?

So sánh mắt cận và mắt lão, có thể thấy rằng chúng có sự khác biệt rõ rệt. Điểm cực cận của mắt lão sẽ xa hơn so với mắt của những người bình thường. Mắt lão có thể nhìn rõ những vật ở phía xa. Thế nhưng đối với những vật gần, mắt lão sẽ không nhìn rõ như hồi trẻ. Mắt lão là mắt đặc biệt, chỉ người già mới có. 

Dấu hiệu của mắt lão?

  • Mắt lão có rất nhiều dấu hiệu khác nhau. Biểu hiện của mắt lão là mọi người sẽ không nhìn thấy rõ vân tay, các chi tiết ở trong tầm tay. Nếu muốn nhìn thấy rõ, việc làm cần thiết là phải đưa mắt ra xa hơn, có nhiều ánh sáng hơn. Ngoài ra mắt phải nheo lại để có thể nhìn cho rõ…
  • Người bị mắt lão sẽ khó có thể nhìn rõ trong ánh sáng mờ. Từ độ tuổi 40 đến 50 tuổi, họ sẽ gặp vấn đề nếu nhìn vào những vật thể nhỏ, hoặc các dòng chữ nhỏ.
  • Việc phải đọc sách hay ngồi nhìn máy tính lâu sẽ vô cùng khó chịu với người bị mắt lão. Họ sẽ thường xuyên cảm thấy nhức đầu, chảy nước mắt, mỏi mắt… Đây là điều tương đồng giữa mắt cận và mắt lão.
  • Khả năng nhìn vật thể ở mức gần có thể bị suy giảm theo tuổi tác đối với người bình thường. Một đứa trẻ 10 tuổi có khả năng nhìn ở mức 50mm, hay có thể điều tiết ở khoảng 20 diop. Người ở tuổi 25 có khả năng nhìn ở mức 100mm, hay điều tiết ở khoảng 10 diop. Còn người ở tuổi 60 sẽ chỉ có thể điều tiết ở mức 0,5 diop mà thôi.
Tình trạng mắt lão và mắt bình thường
Tình trạng mắt lão và mắt bình thường

Cách khắc phục mắt lão

Muốn nhìn rõ các vật ở gần thì mắt lão phải đeo kính. Như đã nói trên, lão thị đeo kính hội tụ để có thể nhìn được rõ ràng hơn. Kính mà mắt lão cần nhìn là kính hội tụ. Hình ảnh của vật khi qua kính không lớn hơn so với hình ảnh mắt thường nhìn vật.

>>> Xem thêm : Lực đẩy acsimet là gì? Tìm hiểu về công thức lực đẩy acsimet? Vật lý 8

Bài tập và lời giải về mắt cận và mắt lão

Dưới đây là giải đáp cùng với bài tập điển hình về mắt cận và mắt lão cho những bạn quan tâm. Việc làm bài tập như thế này cũng là cách để có thể củng cố kiến thức 

Câu hỏi về mắt cận và mắt lão

Câu 1: Biểu hiện của mắt cận là gì:

A Không nhìn rõ được các vật ở gần mắt

B Nhìn rõ được các vật ở trong khoảng từ điểm cực cận cho đến điểm cực viễn

C Nhìn rõ được các vật ở xa mắt, không nhìn rõ các vật ở gần mắt

D Chỉ nhìn rõ được các vật ở gần mắt, còn các vật ở xa mắt không nhìn rõ.

Câu 2: Biểu hiện của mắt lão là gì?

A Mắt lão không nhìn rõ các vật ở xa mắt

B Mắt lão nhìn rõ được các vật trong khoảng từ cực cận đến cực viễn

C Mắt lão nhìn rõ được các vật ở xa mắt, không nhìn rõ được các vật ở gần mắt

D Mắt lão nhìn rõ các vật ở gần mắt, không nhìn rõ được các vật ở xa mắt.

Đáp án về mắt cận và mắt lão

Đối với những câu hỏi mắt cận và mắt lão này, đáp án không khó để tìm ra. Câu 1 có đáp án là đáp án D, câu 2 có đáp án là đáp án C.

Bài tập mắt cận và mắt lão
Bài tập mắt cận và mắt lão

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi mang đến cho bạn về mắt cận và mắt lão. Chúng tôi tin rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu được thêm về những đặc điểm của đôi mắt này. Hơn nữa, nếu như tốt hơn, bạn có thể tư vấn cho những người mắc tật về mắt lựa chọn một loại kính phù hợp. Đừng quên tham khảo trên website của chúng tôi những bài viết khác để có thêm nhiều kiến thức vật lý bạn nhé. Thông tin về thấu kính phân kỳ là loại thấu kính gì rất thu hút, đừng bỏ lỡ nhé.

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc