Góc học tậpHọc tốt môn Toán

Liên hệ giữa phép chia và phép khai phương – Học toán 9

5/5 - (7 bình chọn)

Để có thể làm tốt các bài tập liên quan đến chủ đề liên hệ giữa phép chia và phép khai phương, chúng ta cần phải nắm được lý thuyết liên quan. Trong bài viết này, Toppy sẽ giúp các em hệ thống lại các kiến thức cơ bản nhất được giới thiệu trong Toán 9 liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. Bên cạnh đó là các dạng bài, quy tắc giải giúp các em làm bài tập tốt hơn.

Tìm hiểu về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương
Tìm hiểu về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương

Định lí liên hệ giữa phép chia và phép khai phương

Với số a không âm và số b dương ta có: √ (a – b)  =  √ a / √ b

Quy tắc khai phương một thương 

Khi chúng ta muốn khai phương một thương a/b mà trong đó a không âm, b dương, thì ta có thể khai phương lần lượt a và b rồi lấy kết quả thứ nhất chia cho kết quả thứ 2.

Quy tắc chia các căn bậc hai

Khi muốn chia các căn bậc hai của số a không âm cho căn bậc hai của số b dương ta có thể chia a cho cho b rồi khai phương kết quả đó.

Chú ý:  Một cách tổng quát, với biểu thức Akhông âm và biểu thức B dương ta có √ (A-B) = √ A / √ B

Các dạng bài thường gặp về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương 

Dạng 1: Thực hiện phép tính

Áp dụng công thức khai phương một tích và khai phương một thương

Với hai biểu thức A, B không âm ta có √ (A.B)  = √ A .√ B

Với biểu thức A không âm và biểu thức B dương ta có √ (A/B) = √ A / √ B

Ví dụ:

√ 32 + √ 8 = √ (16.2) + √ (4.2) = √ 16 .√ 2 + √ 4 . √ 2 = 4√ 2 + 2√ 2 = 6 √ 2

Dạng 2: Rút gọn biểu thức – giải bài tập liên hệ giữa phép chia và phép khai phương 

Phương pháp:

– Áp dụng công thức khai phương một tích và khai phương một thương

Với hai biểu thức A, B không âm ta có √ (A.B) = √ A .√ B

Với biểu thức A không âm và biểu thức B dương ta có √ (A/B) = √ A / √ B

– Áp dụng hằng đẳng thức √ (A2) = |A|

Ví dụ: 

Dạng 3: Giải phương trình

Phương pháp:

Sử dụng công thức khai phương một tích và khai phương một thương để đưa phương trình đã cho về các dạng quen thuộc:

>> Xem thêm: Liên hệ giữa phép nhân và phéo khai phương

Liên hệ giữa phép chia và phép khai phương luyện tập

Sau đây sẽ là cách giải toán 9 liên hệ giữa phép chia và phép khai phương

Giải Trả lời câu hỏi Bài 4 trang 16 SGK Toán 9 Tập 1. 

Tính và so sánh:

Tính và so sánh: √ (16 – 25)  và √ 16/√ 25

Lời giải chi tiết

Trả lời câu hỏi 2 Bài 4 trang 17 SGK Toán 9 Tập 1:

Tính:

  1. √ (225 – 256)
  2. √ 0.0196

Trả lời câu hỏi 3 Bài 4 trang 18 SGK Toán 9 Tập 1

Tính:

  1. √ (999 – 111)
  2. √ (52 – 117 )

Bí quyết học nhanh nhớ lâu môn Toán

Toán là môn học vô cùng thú vị nếu như các bạn biết phương pháp cũng như bí quyết. Nếu bạn đang đau đầu khi phải ghi nhớ quá nhiều công thức, lẫn lộn giữa các kiến thức với nhau thì cùng Toppy chia sẻ những bí quyết để học Toán nói chung và ghi nhớ công thức liên hệ giữa phép chia và phép khai phương nói riêng nhé.

Làm sao để có thể ghi nhớ nhanh các công thức toán học?
Làm sao để có thể ghi nhớ nhanh các công thức toán học?

Chăm chỉ ghi note

Lượng kiến thức hằng ngày mà chúng ta cần phải ghi nhớ là vô cùng nhiều. Cho dù bạn có trí nhớ tốt đến đâu thì cũng không thể ngay lập tức nhớ hết tất cả được. Vì thế, hãy sắm cho mình một quyển sổ nhỏ và luôn mang theo bên người để có thể ngay lập tức ghi lại những thông tin hữu ích.

Ví dụ như khi học đến bài Liên hệ giữa phép chia và phép khai phương chúng ta có thể ghi ngay định lí, quy tắc để cần là có thể thấy và sử dụng ngay lập tức.

Hệ thống lại thông tin

Để kiểm soát được khối lượng kiến thức, hãy hệ thống chúng một cách đầy đủ và chính xác nhất. Hãy sắp xếp và phân loại chúng theo từng chủ đề hoặc thứ tự bài giảng, các kiến thức và thầy cô cung cấp. Như vậy chúng ta sẽ không bị loạn kiến thức và sử dụng các công thức có liên quan đến nhau một cách chính xác và nhanh chóng hơn.

Ghi nhớ bằng hình ảnh

Thay vì viết tràn lan chữ và số ra giấy, bạn hãy sử dụng hình ảnh để ghi nhớ một cách nhanh chóng hơn. Bởi thông qua một hình vẽ, thước phim hay bức tranh là chúng ta đã có thể ghi nhớ được một lượng kiến thức khổng lồ cho bản thân.

Học cách nói và ghi nhớ

Chúng ta sẽ chỉ nhớ được khoảng 20% thông tin khi chúng ta nghe. Nhưng nếu chúng ta là người dạy thì có thể ghi nhớ đến 95% lượng thông tin đó. Bạn hoàn toàn có thể dùng cách này để ghi nhớ thông tin một cách dễ dàng. Đây cũng là cách để chúng ta rèn luyện kỹ năng nói của bản thân.

Vẽ bản đồ tư duy

Bản đồ tư duy không còn là phương pháp quá mới nhưng nó luôn đạt được hiệu quả nhất định. Đây là công cụ trực quan giúp ghi nhớ thông tin một cách hữu hiệu. Việc trình bày bản đồ ra sao tùy thuộc vào sự sáng tạo của mỗi người. Đối với Toán học, chúng ta cũng hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp này để ghi nhớ lâu hơn.

Sử dụng bản đồ tư duy để hệ thống kiến thức đầy đủ hơn
Sử dụng bản đồ tư duy để hệ thống kiến thức đầy đủ hơn

Như vậy là phần lý thuyết liên quan đến liên hệ giữa phép chia và phép khai phương đã được Toppy hệ thống lại giúp bạn. Đồng thời chúng tôi cũng đưa ra bí quyết học toán nhanh và nhớ lâu để bạn có thể áp dụng. Muốn tìm hiểu nhiều hơn các kiến thức về môn học này, bạn có thể truy cập vào địa chỉ https://toppy.vn/.

Xem thêm:

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc