Báo chí nói về Toppy

Giúp trẻ có một mùa hè bổ ích, ý nghĩa

Rate this post

(HNNN) – Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trẻ ở đô thị đang trải qua những ngày hè khá bức bối khi phải quanh quẩn trong bốn bức tường, hạn chế ra ngoài. Đây là một trải nghiệm không hề mong muốn của bất cứ đứa trẻ nào, chính vì thế, hiện có nhiều hoạt động hè “online” ra đời để giúp trẻ vui chơi, học hỏi và khiến ngày hè của trẻ thêm ý nghĩa.

Rất nhiều các hoạt động hè online ra đời để cùng trẻ chia sẻ, vui chơi, học hỏi và khiến ngày hè của trẻ thêm ý nghĩa

Những trải nghiệm mới

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, trẻ em được nghỉ hè sớm trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm khiến nếp sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn. Lần đầu tiên trẻ em trải qua một kỳ nghỉ hè… loanh quanh trong nhà, không ít gia đình lo lắng vì con em họ sẽ “nghiện” tivi, điện thoại…

Hiểu được tâm lý này của các bậc phụ huynh, trên các website, các trang mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều trung tâm dạy năng khiếu như Trung tâm dạy vẽ Megan Art, Xưởng nghệ thuật Tí Toáy Atelier, Lớp vẽ online Mỹ thuật Bụi…, giới thiệu các khóa học online với nội dung khá hấp dẫn. Lương Thu Giang, giáo viên của Trung tâm dạy vẽ Megan Art cho biết, với mong muốn giúp các em nhỏ được thư giãn với hội họa và có kỹ thuật vẽ cơ bản, Megan Art hiện đang triển khai các khóa học vẽ cơ bản online dành cho các bé 4 – 5 tuổi. Chỉ cần 30 phút mỗi ngày, không mất thời gian đi lại, các video dạy vẽ với nội dung hấp dẫn sẽ giúp trẻ khơi dậy sự thích thú, đam mê và sáng tạo trong hội họa và các lĩnh vực khác.

Với quan điểm nghỉ hè cũng chính là khoảng thời gian tốt nhất dành cho việc “học mà chơi”, các trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ cũng đang áp dụng nhiều hình thức dạy online với các nội dung hấp dẫn. Hội đồng Anh (British Council) gần đây đã thiết kế các khóa học online đa dạng dành cho các cấp học. Đặc biệt, các khóa học còn tích hợp thêm trò chơi để các bé thực hành một cách dễ dàng, ghi nhớ từ vựng nhanh hơn, đồng thời tư liệu cũng được chuyển tải dưới dạng hình ảnh, âm thanh sống động giúp khơi dậy hứng thú học tập của trẻ. Trung tâm Native Speaker đang cung cấp Chương trình học tiếng Anh online “1 kèm 1” thông qua ứng dụng Skype. Đối với những bé phát âm chưa chính xác, thiếu tự tin và khả năng phản xạ trong giao tiếp hạn chế thì hình thức học “1 kèm 1” sẽ giúp bé hình thành phản xạ cần thiết trước khi giao tiếp thực tế. Trung tâm Edupia thì triển khai Chương trình tiếng Anh online dành riêng cho trẻ 4 – 10 tuổi với những ưu điểm như sử dụng công nghệ luyện nói độc quyền I – Speak ghi âm lại phần nói, chấm điểm và giúp các bé chỉnh sửa phát âm, từ đó có thể giao tiếp trôi chảy hơn…

Bên cạnh các trung tâm dạy năng khiếu, ngoại ngữ, nhiều trung tâm nhanh nhạy hơn đã mời chào phụ huynh đăng ký các khóa ôn lại kiến thức văn hóa online, các lớp dạy hùng biện, giao tiếp online hay độc đáo hơn là các “trại hè online”. Tiêu biểu như chương trình “Trại hè Stem online” mà Học viện Công nghệ Trẻ Teky nhằm tạo cơ hội để trẻ giao lưu với bạn bè, hạn chế chơi game, xem tivi và chú tâm ôn tập kiến thức đã học. Theo đó, học sinh tham gia trại hè trực tuyến vẫn học 3 môn phối hợp gồm toán – tiếng Anh – công nghệ cùng giáo viên trong nước và nước ngoài với các chủ đề như Thế giới hoang dã, Khí hậu nhiệt đới, Bí ẩn địa cầu, Hệ sinh thái xanh…

Cùng trẻ vượt qua “mùa hè tránh dịch”

Cô Serena Nguyễn, phụ trách học vụ tại Trung tâm Native Speaker chia sẻ: Để hạn chế việc trẻ em xem tivi, chơi game trong những ngày hè tránh dịch thì tham gia một khóa học online cũng là cách bọn trẻ vừa học vừa chơi. Với các chương trình dành cho trẻ em khá hấp dẫn cùng sự tận tình của các cô giáo, hầu hết trẻ em khi tham gia các khóa học trên Native Speaker đều cảm thấy vui vẻ và tiếp thu rất nhanh. Sau khoảng 30 buổi học, các bé đã có thể cải thiện một phần về nghe nói, tự tin hơn trong giao tiếp, hình thành thói quen, phản xạ, diễn đạt câu hoàn chỉnh. Việc vừa học vừa chơi này chắc chắn sẽ biến một mùa hè tù túng vì phải ở nhà thành một mùa hè nhiều ý nghĩa hơn với các em.

Cũng cùng quan điểm mang lại cho các em hoạt động trải nghiệm hè an toàn, tăng cường giao lưu với bạn bè, Học viện Công nghệ Trè Teky đã xây dựng các chương trình học online theo hướng “vừa học, vừa thực hành, vừa vui chơi”. Chị Khuất Thanh Bình, phụ trách marketing của Học viện Công nghệ Trẻ Teky cho biết, mô hình “trại hè online” được hình thành xuất phát từ nhu cầu của các bậc phụ huynh mong muốn con em mình ở nhà nhưng vẫn có những khóa học bổ ích, lành mạnh để con vừa học vừa giải trí. Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em trong bối cảnh trẻ hạn chế ra ngoài, giáo trình của trại hè tập trung vào phần thực hành, thảo luận và sau mỗi khóa học hay các buổi thực hành, các em đều có sản phẩm để khoe với bố mẹ. Học viện coi đó là thành quả nhỏ bé mà các em thu được từ việc “vừa học, vừa chơi”.

Về khía cạnh tâm lý, Lương Thu Giang, giảng viên của Trung tâm Megan Art khẳng định, việc phải ở nhà trong thời gian dài khiến trẻ em cảm thấy bí bách, có những mối lo khó định hình mà đôi khi người lớn không nghĩ đến. Chính vì thế, việc mở ra các hình thức dạy học, rèn năng khiếu, tham gia trại hè online như hiện nay chính là một giải pháp hữu hiệu để hướng trẻ đến những hoạt động bổ ích, biến mùa hè “chưa từng có trong lịch sử” không mất đi ý nghĩa tích cực.

 

PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục, Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội):

Trẻ em nơi thị thành đang phải trải qua một mùa hè khá bức bối do dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp. Chính vì thế, một loạt khóa học online được mở trong dịp hè này đã đáp ứng đúng nhu cầu của các bậc phụ huynh với mong muốn thay vì sa đà vào các trò chơi vô bổ, con em của họ sẽ được trải nghiệm các phương pháp học mới mẻ hơn. Tuy nhiên, với hình thức học online, các bậc phụ huynh không nên đặt kỳ vọng quá nhiều. Nhìn từ thực tế có thể thấy, ngay cả việc học chính khóa, khi phải chuyển sang hình thức học online do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng còn nảy sinh nhiều bất cập dù các thầy cô giáo đã được trang bị năng lực rất tốt về mặt sư phạm, được chuẩn bị, đào tạo sử dụng các thiết bị công nghệ, các bài giảng số hóa… Chính vì thế, với các khóa học online, theo tôi phải lựa chọn cơ sở đào tạo, chuyên gia đào tạo, trung tâm đào tạo uy tín.

Theo báo Hà Nội mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc