Giúp con học tốt

Cách để học giỏi tất cả các môn lớp 8 mà không áp lực

5/5 - (4 bình chọn)

Có một thực tế rằng, không chỉ riêng học sinh lớp 8, toàn bộ chương trình THCS luôn yêu cầu trẻ phải học giỏi tất cả các môn học. Đã có nhiều lo ngại việc bắt ép trẻ học quá nhiều môn học sẽ dẫn đến tình trạng quá tải. Đơn giản vì không phải ai cũng có tố chất để học đều tất cả các môn. Trẻ thường có xu hướng học thiên lệch về một nhóm môn học nào đó. Chẳng hạn như bé chỉ học tốt nhóm môn khoa học tự nhiên hoặc chỉ học tốt các môn xã hội. Trong bài viết dưới đây, TOPPY sẽ giới thiệu những phương pháp giúp trẻ cân bằng, tiến tới học tốt các môn học.

Làm sao để học giỏi tất cả các môn lớp 8

1. Học tư duy trước rồi hãy học kiến thức

Với lượng kiến thức khá nặng của chương trình lớp 8, nếu trẻ học bằng cách truyền thống thì rất dễ lâm vào tình trạng quá tải. Đó cũng là lý do để Bộ Giáo dục tiến hành cải cách chương trình, giảm tải cho học sinh. Đặc biệt, giáo dục khai phóng đang trở thành phương pháp giảng dạy được ưa chuộng.

Học phương pháp tư duy để tiếp thu kiến thức tốt hơn
Học phương pháp tư duy để tiếp thu kiến thức tốt hơn

Học sinh được xem là trung tâm của hoạt động giáo dục. Thầy cô chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn. Trẻ phải chủ động trong việc học hỏi kiến thức. Do đó, nếu không có tư duy hệ thống và logic, trẻ sẽ rất khó nắm bắt nội dung bài học. Học tư duy giúp trẻ hình thành phương pháp luận, khả năng nhìn nhận, đánh giá vấn đề và khả năng xử lý thông tin.

Các nước có nền giáo dục tiên tiến như Hoa Kỳ, Châu Âu thường chú trọng việc giáo dục tư duy. Coi giáo dục tư duy là hoạt động cốt lõi của hoạt động dạy và học. Trong đó, Hoa Kỳ được xem là quốc gia đi đầu trong giáo dục STEAM, cung cấp những kỹ năng, kiến thức một cách toàn diện.

2. Học theo hệ thống, vận dụng kiến thức liên môn

Cách để học giỏi tất cả các môn lớp 8 là học một cách hệ thống, có sự vận dụng kiến thức qua lại giữa các môn học. Điều này giúp bé hình thành tư duy hệ thống. Đồng thời cũng giúp bé củng cố nội dung đã học và ghi nhớ tốt hơn.

Học kiến thức theo khối môn học
Học kiến thức theo khối môn học

Chẳng hạn khi học Ngữ Văn, bé có thể vận dụng kiến thức Lịch sử để hiểu rõ bối cảnh ra đời tác phẩm, vận dụng kiến thức Địa lý để phân tích các yếu tố xã hội, kinh tế, từ đó giúp bé có thể nắm vững được nội dung không chỉ một mà nhiều môn học.

3. Làm bài tập ngay trên lớp

Hãy cố gắng làm bài tập ngay sau mỗi tiết học. Hoặc bé có thể cố gắng làm làm trong ngày hôm đó. Điều này sẽ giúp bé nắm chắc kiến thức. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng khả năng ghi nhớ kiến thức sẽ giảm dần theo thời gian. Các bé thường có thói quen để bài tập tới hạn chót mới làm. Cách làm này không được khuyến khích vì gần như khi đó, trẻ sẽ phải học lại bài trước rồi mới có thể làm bài tập. Dù sớm hay muộn, bé vẫn buộc phải hoàn thành bài tập. Do đó, hãy cố gắng dành thời gian để làm bài tập sớm nhất có thể.

Học giỏi tất cả các môn lớp 8 Cố gắng làm bài tập ngay trên lớp
Cố gắng làm bài tập ngay trên lớp

>>> Tải ngay: Bộ đề thi và bảng hệ thống kiến thức môn Toán tuyệt hay

4. Học kiến thức gắn liền với thực tế

Học đi đôi với hành. Ứng dụng kiến thức vào thực tế luôn được xem là phương pháp học hiệu quả. Điều này sẽ giúp bé kiểm nghiệm kiến thức đã học, có sự so sánh đối chiếu giữa lý thuyết với thực tiến. Từ đó rút ra những bài học hết sức ý nghĩa. Và chắc chắn, bé sẽ ghi nhớ kiến thức tốt hơn.

Chẳng hạn như khi học Sinh học, trẻ sẽ được học cách làm sữa chua hoặc dưa muối. Tại sao trẻ không tự học cách làm ngay tại nhà. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản, bé có thể làm cho cả gia đình những hộp sữa chua thơm ngon.

Áp dụng kiến thức vào thực tế
Áp dụng kiến thức vào thực tế

5. Lập kế hoạch và đặt mục tiêu học tập rõ ràng

Trẻ thường học theo cảm tính mà không có chiến lược học tập rõ ràng. Để có thể học giỏi tất cả các môn lớp 8, trẻ cần lập thời gian biểu hợp lý. Đặt mục tiên cá nhân rõ ràng. Lên kế hoạch sẽ giúp trẻ có tư duy hệ thống, rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian. Vì không phải môn nào trẻ cũng học tốt nên lập kế hoạch là việc làm cần thiết để bé có thể phân bổ thời gian, nguồn lực để cải thiện những môn học còn yếu.

Cách để học giỏi tất cả các môn lớp 8 Lập kế hoạch cá nhân
Lập kế hoạch cá nhân

Đặt mục tiêu học tập sẽ giúp tạo động lực cho bé cố gắng. Chẳng hạn với những môn có thành tích tốt, bé sẽ đặt mục tiêu để duy trì hoặc cải thiện thành tích. Với những môn học trung bình hoặc khá, bé sẽ đặt mục tiêu để đưa kết quả học tập lên mức khá – giỏi.

6. Học bổ trợ tại các trung tâm

Thực tế cho thấy, quy mô và sĩ số lớp học tại Việt Nam thường vượt quá rất nhiều lần tiêu chuẩn của thế giới. Nhiều những lớp học có sĩ số 50, hay thậm chí là 60 học sinh. Lượng học sinh quá lớn khiến giáo viên không thể quan tâm và theo dõi quá trình học tập của từng em. Do đó, cho con học thêm tại trung tâm đang là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh.

Học tại trung tâm là lựa chọn ngày càng phổ biến
Học tại trung tâm là lựa chọn ngày càng phổ biến

Cũng vì lẽ đó, rất nhiều trung tâm ra đời, có thể kể đến như Hocmai, Vuihoc,… Trong đó, TOPPY được biết đến là trung tâm có phương pháp giảng dạy tiên tiến. Áp dụng công nghệ trong dạy và học vừa giúp nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức cho con, vừa giúp con làm quen với công nghệ hiện đại, đón đầu cách mạng công nghệ 4.0.

Lời kết:

Kho tài liệu học tập Miễn Phí - Toppy
Kho tài liệu học tập Miễn Phí – Toppy

Hy vọng với những phương pháp bên trên, các bé có thể làm chủ và tiến tới việc học giỏi tất cả các môn học lớp 8. Hãy theo dõi TOPPY thường xuyên để cập nhật những mẹo học tốt.

Xem thêm:

5 bước đơn giản giúp con giỏi mà không cần phải đi học thêm

Tăng tốc với phương pháp học lớp 8 độc lạ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc