Góc học tậpHọc tốt môn Lý

Cách tính công suất như thế nào? Giải đáp vật lý 8 

Rate this post

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thường hay nói đến công suất của một vật. Vậy công suất này là gì? Cách tính công suất như thế nào? Lời giải đáp cho những câu hỏi này có trong chương trình vật lý 8. Tuy nhiên, để đem đến cho các em kiến thức cơ bản, chính xác nhất. Chúng tôi đã quyết định đem đến bài viết cùng những ví dụ thực tế dễ hiểu. Bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và giải đáp trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Công là gì?

Trước khi đến với cách tính công suất, chúng ta cần phải hiểu công ở đây là gì? Trong bài viết trước, các em đã được tìm hiểu về công cơ học. Công trong công suất cũng chính là loại công này. Công cơ học xuất hiện khi có một lực tác dụng lên vật và làm cho vật di chuyển. Có thể các em được nghe nhiều về công trong cuộc sống. Nhưng không phải loại công nào cũng là công cơ học. Và hơn cả, chỉ khi có công cơ học xuất hiện chúng ta mới xác định được công suất.

Công cơ học phụ thuộc vào hai yếu tố quan trọng chính là lực tác dụng và quãng đường mà vật di chuyển. Khi các em xác định công cơ học, các em cần xác định chuẩn lực. Lực nào tác động lên vật khiến vật di chuyển thì lực đó mới sinh công. Hay nói cách khác, một vật có thể chịu nhiều lực tác dụng lên. Tuy nhiên, không phải lực nào cũng làm vật di chuyển. Trong trường hợp hai lực cân bằng, thì hai lực này không sinh công. Vật vẫn giữ nguyên vị trí thì lực tác dụng không sinh công. Cách tính công suất của lực cũng phải là lực sinh công. Nếu không thì chúng ta không tính công suất trong trường hợp này.

Công là gì?
Công là gì?

Công suất là gì?

Sau khi chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về cơ học, chúng ta sẽ hiểu sâu hơn về công suất. Công suất được định nghĩa là công việc thực hiện trong một đơn vị thời gian. Đây là một lý thuyết cơ bản về công suất. Khi một lực tác động lên một vật, công được thực hiện. Chúng ta có thể tính công suất dựa trên quãng đường và thời gian mà vật di chuyển trong suốt quãng đường đó. Nói cách khác, công suất được sử dụng để so sánh xem lực làm cho vật di chuyển nhanh hay chậm hơn.

Công suất được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Đó là lý do tại sao kiến thức này được đưa vào chương trình học của các em. Cách tính công suất là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất. Các em sẽ có thể xác định công suất của một lực dựa trên phương pháp tính này. Trong các bài tập trên lớp, các em sẽ được yêu cầu áp dụng câu hỏi này cùng với nhiều dạng bài khác. Các em nên chú ý để làm bài chính xác hơn.

>>> Xem thêm : Chất dẫn điện và chất cách điện là gì? Kiến thức vật lý 7

Công thức tính công suất – cách tính công suất

Công thức để tính công suất vô cùng dễ hiểu và đơn giản. Như chúng ta đã đề cập đến phía trên công suất phụ thuộc vào công cơ học và thời gian. Như vậy, công thức cách tính công suất cũng dựa trên điều này. Công thức để tính công suất của một lực như sau:

P = A/t

Trong đó P chính là độ lớn của công suất hay chính là kí hiệu của công suất. Mặc dù cùng là P, tuy nhiên các em cần phải phân biệt đây không phải là trọng lực (P). A chính là độ lớn của công cơ học đã được giới thiệu trong bài viết trước. Còn t chính là thời gian mà vật di chuyển. Đơn vị của công suất P theo đơn vị đo lường quốc tế chính là J/s. Đơn vị của công cơ học A là Jun, còn đơn vị của thời gian trong công thức này giây (s).

Cách tính công suất có khó không?
Cách tính công suất có khó không?

Ví dụ bài tập

Có những bài học sẽ cho sẵn các em độ lớn của công cơ học A. Tuy nhiên, trong một số bài tập khác, các em cần phải tính A trước khi lắp vào công thức. Để tính được A các em cần phải xác định được F và quãng đường s. Công thức để tính công cơ học như sau: A = F/s. Sau khi tính được A chúng ta mới có thể lắp vào công thức cách tính công suất. Đây chính là mẹo khi làm bài. Các em cần chú ý đến dữ kiện đề bài đã cho. Từ đó xác định được những điều chưa biết và tính toán theo yêu cầu đề bài đã cho.

>>> Xem thêm : Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước? Vật lý 6

Đơn vị của công suất

Chúng ta đã biết đơn vị của công suất trong công thức phía trên. Tuy nhiên đây chỉ là đơn vị được dùng nhiều nhất để tính toán. Trong thực tế, đơn vị của công suất có nhiều hơn như vậy. . Đơn vị công suất là oát, kí hiệu là W:

1 W = 1 J/s (Jun trên giây).

1 kW (kilôoát) = 1 000 W.

1 MW  (mêgaoát) = 1 000 000 W.

Hầu hết các đơn vị này đều có thể quy đổi độ lớn cho nhau. Vì vậy, các em không cần quá lo lắng về đơn vị của công suất. Nếu đề bài không cho đơn vị chuẩn là W. Các em hoàn toàn có thể quy đổi về W và tính toán bình thường. Đây cũng chính là cách để các em làm bài đưa ra kết quả chuẩn nhất. Có nhiều trường hợp, vì làm sai đơn vị. Không quy đổi ra đơn vị chuẩn, khiến cho kết quả tính toán cuối cùng bị sai. Cách tính công suất dựa vào công thức trên cần phải đưa các số liệu về đơn vị chuẩn để tính.

Ứng dụng của công suất – Cách tính công suất

Có thể, sẽ có nhiều em thắc mắc, chúng ta cần tính công suất để làm gì? Trên thực tế, việc tính công suất giúp chúng ta so sánh được hiệu quả công việc. Nếu chúng ta chỉ dựa trên lực, hay thời gian. Chúng ta chỉ có thể kết luận lực mạnh hay yếu, thời gian nhanh hay châm. Tuy nhiên khi tính công, thì chúng ta có thể kết luận về hiệu quả công việc có tốt hay không? Ứng dụng tốt nhất của công suất chính là để so sánh chất lượng các máy làm việc tốt hay không.

Ứng dụng công suất
Ứng dụng công suất

Trong cùng một thời gian, máy nào có công suất làm việc tốt hơn. Thì chiếc máy đó đem đến kết quả làm việc tốt hơn. Ứng dụng của cách tính công suất được sử dụng nhiều nhất trong công nghiệp máy móc. Ngoài ra, công suất cũng được ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như công suất làm việc của một người, hoặc một nhóm người. Đây chính là ý nghĩa của công suất. Các em nên ghi nhớ những ví dụ thực tế này để làm bài vận dụng tốt nhất.

>> Xem thêm:

Dạng bài cách tính công suất

Các dạng bài xoay quanh chủ đề cách tính công suất thường sẽ là dạng bài tính toán tự luận. Vì chủ đề này ít có lý thuyết nên việc ra câu hỏi trắc nghiệm cũng sẽ hạn chế hơn. Tuy nhiên, các em vẫn sẽ gặp những câu hỏi trắc nghiệm về tính độ lớn công suất. Hoặc câu hỏi về công thức tính công suất. Các em vẫn nên ghi nhớ về công thức chuẩn để chọn được đáp án chính xác.

Bài tập tự luận

Ở dạng bài tự luận, các em có thể phải thực hiện nhiều câu hỏi trước khi đến với cách tính công suất. Các em cần phải phân tích lực. Xác định lực nào gây ra công. Từ đó mới có thể tính độ lớn công suất trong trường hợp đó. Chỉ cần các em xác định được chuẩn lực sinh công và tính được độ lớn của công. Thì việc tính công suất sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Bài tập về công suất phổ biến
Bài tập về công suất phổ biến

Trên đây chính là những lý thuyết và công thức về chủ đề cách tính công suất. Hy vọng với những kiến thức này, các em có thể dễ dàng hiểu bài hơn. Không chỉ vậy, việc ghi nhớ những ví dụ chúng tôi đưa ra có thể giúp các em làm bài vận dụng. Đây chính là điều mà chúng tôi muốn gửi gắm đến các em sau khi đọc bài viết này.

Cảm ơn các em đã đón đọc bài viết của chúng tôi. Trên trang chủ có rất nhiều những bài viết khác về chủ đề vật lý 8 như Công cơ học là gì. Các em hãy truy cập và tham khảo ngay nhé!

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc