Học tốt Tiếng Anh

Luyện phát âm cực “tây” với bảng phiên âm quốc tế IPA

4.9/5 - (163 bình chọn)

Bạn muốn phát âm tiếng anh giống người bản xứ? Làm sao để có thể nói Tiếng Anh nghe thật tây, thật chuyên nghiệp? Trong bài viết này, Toppy sẽ giúp bạn giải quyết mong muốn này một cách dễ dàng. Để phát âm chuẩn, bạn cần nắm vững bảng phiên âm quốc tế IPA. Khám phá ngay tất tần tật thông tin, cách sử dụng bảng phiên âm quốc tế IPA ngay sau đây:

Bảng phiên âm quốc tế IPA là gì?

Bảng phiên âm quốc tế IPA là gì?

Bảng phiên âm quốc tế IPA hay còn gọi là International Phonetic Alphabet. Đây là bảng ký hiệu ngữ âm quốc tế gồm 44 âm cơ bản trong đó có 20 nguyên âm và 24 phụ âm. Các nhà ngôn ngữ học đã nghiên cứu, tạo ra hệ thống các âm này nhằm thể hiện các âm tiết trong tiếng Anh chính xác, riêng biệt. Khi ghép các âm lại với nhau sẽ tạo thành cách đọc của một từ.

Bảng phiên âm tiếng Anh quốc tế sẽ gồm 2 phần là âm hữu thanh và âm vô thanh.
Bảng phiên âm tiếng Anh quốc tế sẽ gồm 2 phần là âm hữu thanh và âm vô thanh.

Lợi ích khi học bảng phiên âm quốc tế IPA

Nhiều bạn sẽ đặt ra câu hỏi vì sao phải học bảng phiên âm quốc tế IPA. Toppy sẽ chỉ ra lợi ích khi nắm vững kiến thức bảng phiên âm tiếng anh:

  • Nâng cao khả năng phát âm, nói tiếng Anh. Phát âm chuẩn và chính xác hơn. Điều này sẽ giúp bạn có thể truyền đạt chính xác ý nghĩa của câu, từ. Tránh trường hợp phát âm sai gây hiểu sai, hiểu nhầm.
  • Có thể nhìn vào phần phiên âm trong từ điển, tự đọc chính xác từ vựng mà không cần sử dụng từ điển online hay nghe google đọc mẫu.
  • Biết cách nhấn nhá, ngữ điệu nói tốt hơn. Khả năng nhận dạng trọng âm. Trong giao tiếp sẽ tự nhiên và chuyên nghiệp hơn.

Với hiện trạng học Tiếng Anh hiện nay, đa phần người học thường bỏ qua phần kiến thức bảng phiên âm quốc tế. Đây là một thiếu xót lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học Tiếng Anh. Bạn biết rất nhiều từ, rất nhiều cách diễn đạt nhưng lại phát âm sai khiến người đối diện không thể hiểu hoặc hiểu sai. Hay khi bạn nói, phát âm, diễn đạt không biết cách nhấn nhá trọng âm khiến cách nói mất tự nhiên và thiếu sự chuyên nghiệp. Để không rơi vào những trường hợp này thì đừng bỏ qua bảng phiên âm quốc tế IPA nhé.

>>> Xem thêm : 4 Quy tắc nối âm trong Tiếng Anh nhất định phải nắm vững

Cách học bảng phiên âm tiếng Anh 

Luyện tập cơ miệng

Luyện tập cơ miệng
Luyện tập cơ miệng

Khi mới học tiếng anh, rất nhiều người bị hụt hơi, cứng miệng và khiến người đối diện khó nghe hiểu, không biết làm sao để phát âm chính xác. Đây là điều rất bình thường bởi cách phát âm tiếng anh và tiếng việt khác nhau. Khi mới làm quen với Tiếng Anh việc nói chuẩn ngay từ đầu là rất khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tham khảo các bài luyện tập cơ miệng. Các bài tập này sẽ giúp cơ miệng mềm mại và linh hoạt hơn khi phát âm. Một số dạng bài tập có sẵn trên internet bạn có thể tham khảo: luyện tập cơ miệng, thổi hơi qua miệng, bài tập cơ lưỡi, cách lấy hơi từ bụng,…

Học quy tắc ngữ âm cơ bản 

Bảng phiên âm quốc tế IPA được chia thành 2 phần:

  • Phần phía trên là nguyên âm gồm 2 phần: nguyên âm đơn và nguyên âm đôi.
  • Phần bên dưới là Phụ âm (consonants).

Khi học bảng phiên âm quốc tế IPA, chúng ta sẽ học lần lượt từ Nguyên âm đơn, Nguyên âm đôi đến Phụ âm. Về lâu dài, bạn có thể hình thành cách đọc tiếng Anh không cần phiên âm.

Nguyên âm (vowel sounds)

Nguyên âm (vowel sounds)
Nguyên âm (vowel sounds)

Nguyên âm là những dao động của thanh quản. Nguyên âm cũng là những âm khi ta phát ra âm không bị cản trở bởi luồng khí đi từ thanh quản lên môi . Nguyên âm có thể tự đứng riêng biệt hoặc đứng trước hoặc sau các phụ âm. Nguyên âm bao gồm 12 nguyên âm đơn và 8 nguyên âm đôi.

>>> Xem thêm : Cấu trúc câu điều kiện loại 1,2,3 – Mệnh đề If trong Tiếng Anh

Phụ âm (consonants)

Phụ âm là âm phát từ thanh quản qua miệng. Phụ âm cũng là những âm khi phát ra thì luồng khí từ thanh quản lên môi bị cản trở, bị tắc.Ví dụ như lưỡi va chạm với môi, răng, 2 môi va chạm… trong quá trình phát âm. Chỉ khi được phối hợp với nguyên âm, phụ âm mới phát ra thành tiếng.

Lưu ý

Để có thể học bảng phiên âm quốc tế IPA hiệu quả, bạn có thể so sánh các âm với nhau. Tìm sự khác biệt giữa các âm. Việc luyện tập phát âm mỗi ngày, phát âm thật nhiều sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được kết quả mong muốn.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn hoặc chán nản, bạn có thể đa dạng hóa các hình thức học mỗi ngày. Chẳng hạn như: luyện tập theo video các video hướng dẫn phát âm, ghi âm lại giọng của mình và so sánh, học cùng bạn bè,…

Bạn cũng cần hình thành thói quen tra cách hát âm cho bản thân. Khi bạn gặp một từ mới, bạn nên tra phiên âm tiếng Anh của chúng để chắc chắn rằng mình phát âm chính xác.

Ngoài ra, còn có một điều vô cùng quan trọng: đừng bao giờ Việt hóa âm tiếng Anh. Thói quen Việt hóa Tiếng Anh là thói quen xấu. Nó sẽ khiến cách phá âm của bạn không chính xác nghe rất thiếu chuyên nghiệp.

Trên là những chia sẻ của Toppy xoay quanh việc học bảng phiên âm quốc tế IPA. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn cải thiện được phát âm tiếng anh.

>> Xem thêm: Tổng hợp kiến thức các thì Tiếng Anh cơ bản cần nắm vững

Giải pháp toàn diện giúp con chinh phục Tiếng Anh dễ dàng cùng Toppy

Giải pháp giáo dục:
Xoá tan nỗi lo thi cử – Điểm số

Vận dụng kiến thức liên môn trong bài học: Theo chuẩn giáo dục STEM thế giới

Bài giảng liên tưởng thực tế: Giúp ghi nhớ kiến thức dễ dàng, phát huy năng lực giải quyết vấn đề

Cá nhân hoá học tập: Lộ trình học thông minh theo năng lực tiếp thu, lỗ hổng kiến thức cá nhân

Học tập thú vị: Hình ảnh, âm thanh, ví dụ sinh động, lôi cuốn người học

Giáo viên giỏi kèm cặp: Hỗ trợ 24/7 – Livestream liên tục – Gia sư chuyên sâu

TOPPY-TOIEC

Cam kết đầu ra – Tự luyện hiệu quả: Cam kết nâng cao điểm số môn Tiếng Anh với chi phí siêu tiết kiệm

  • Hàng ngàn chủ điểm kiến thức Tiếng Anh với video bài giảng sinh động, hấp dẫn, lộ trình học rõ ràng
  • Hàng chục ngàn bài tập môn Tiếng Anh nhiều trình độ
  • Hàng nghìn mẫu đề thi Tiếng Anh các lớp
  • Công nghệ AI nhắc học thông minh, chấm chữa bài tự động, phát hiện và khắc phục lỗ hổng kiến thức
  • Hỗ trợ LIVE 247 với mọi thắc mắc học tập của học sinh
  • Báo cáo học tập chi tiết, đánh giá chính xác trình độ, điểm số

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc