Học tốt môn Toán

Ba điểm thẳng hàng – Làm quen với toán hình, toán lớp 6

5/5 - (5 bình chọn)

Lý thuyết về ba điểm thẳng hàng trong chương trình toán học lớp 6 đóng vai trò như một bài giảng góp phần củng cố. Và mở rộng các dạng bài tập trong chương trình học. Những nguyên tắc này cần được học và nhớ xuyên suốt quá trình học toán. Không chỉ ở bậc trung học cơ sở. Mà còn phục vụ cho quá trình học tập và nghiên cứu các dạng toán sau này.

Khái niệm về ba điểm thẳng hàng

Khái niệm về ba điểm thẳng hàng
Khái niệm về ba điểm thẳng hàng

Ta gọi ba điểm là thẳng hàng khi và chỉ khi chúng cùng nằm trên một đường thẳng.

Nếu ba điểm không cùng nằm trên bất kỳ đường thẳng nào. Ta nói ba điểm đó không thẳng hàng.

Mối quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng

Cho ba điểm thẳng hàng A, B, C có sẵn. Với điều kiện thứ tự 3 điểm kể từ trái qua phải lần lượt là: A, C, B. Ta có thể nói:

  • Hai điểm C và B nằm cùng phía đối với A.
  • Hai điểm A và C nằm cùng phía đối với B.
  • Hai điểm A và B nằm khác phía đối với C
  • C nằm giữa hai điểm A và B.
Mối quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
Mối quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng

Như vậy, ta có nhận xét:

Trong ba điểm thẳng hàng, có một điểm và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.

Giải bài tập ba điểm thẳng hàng

Bài 8 (trang 106 SGK Toán 6 Tập 1):

Giải bài tập ba điểm thẳng hàng
Giải bài tập ba điểm thẳng hàng

Bài 9 (trang 106 SGK Toán 6 Tập 1):

Giải bài tập ba điểm thẳng hàng
Ba điểm thẳng Giải bài tập ba điểm thẳng hànghàng

Bài 10 (trang 106 SGK Toán 6 Tập 1):

Giải bài tập ba điểm thẳng hàng
Giải bài tập ba điểm thẳng hàng

Bài 11 (trang 106 SGK Toán 6 Tập 1):

Giải bài tập ba điểm thẳng hàng
Giải bài tập ba điểm thẳng hàng

Bài 12 (trang 106 SGK Toán 6 Tập 1):

Giải bài tập ba điểm thẳng hàng
Giải bài tập ba điểm thẳng hàng

Bài 13 (trang 106 SGK Toán 6 Tập 1):

Giải bài tập ba điểm thẳng hàng
Giải bài tập ba điểm thẳng hàng

Bật mí cho ba mẹ bí quyết giúp con tập trung học tập, không ngừng nỗ lực

Bí quyết để học tốt toán học không chỉ đối với toán lớp 6. Mà còn là bộ môn toán trung học phổ thông nói chung là sự tập trung. Tuy nhiên, mất tập trung lại là một vấn đề gây khó khăn cho cả những học sinh xuất sắc nhất. Để giải quyết vấn đề này, giúp các con nâng cao trình độ toán học. Toppy tổng hợp một vài bí quyết dưới đây:

Tránh xa các thiết bị điện tử

Trong cuộc sống hiện nay, một trong rất nhiều nguyên nhân gây mất tập trung cho trẻ chính là các thiết bị điện từ. Các con thường tốn rất nhiều thời gian trong ngày dành cho việc xem tivi hay điện thoại di động. Vì các nội dung thú vị trên các nền tảng internet rất phong phú, thu hút. Hơn nữa, việc xem các thiết bị điện tử có khả năng giải trí rất tốt. Các con không mất quá nhiều công sức để suy nghĩ hay tư duy.

Thực tế về việc sử dụng thiết bị điện tử

Tuy nhiên, chính vì tác dụng giải trí quá lớn của các thiết bị. Các con dễ dàng bị xao nhãng trong học tập. Biểu hiện là không thể rời mắt khỏi điện thoại, tivi. Luôn luôn để tâm đến những thông báo hay thời gian để có thể sử dụng các thiết bị điện tử. Điều này hoàn toàn không tốt cho tư duy và tinh thần của trẻ. Ngoài ra, còn gây ra các bệnh về mắt, về da…

Ngoài ra, bên cạnh những tác dụng về giải trí. Các con thường không khai thác được những giá trị giáo dục từ các thiết bị ấy. Hơn nữa, sự truyền tải thông tin tư do, không thông qua kiểm duyệt của internet. Đó là nguyên nhân gây nên những nhận thức sai lệch của con trẻ.

Vì vậy, ngoài thời gian học tập, ba mẹ cũng không nên cho con tiếp xúc quá nhiều và quá sớm với các thiết bị. Nếu vì nhiều nguyên nhân, con cần học tập hay tìm hiểu thế giới. Hoặc giải trí, ba mẹ nên hướng dẫn cho con các kỹ năng năng lực thông tin. Để con sử dụng internet một cách thông minh.

Tránh xa các thiết bị điện tử
Tránh xa các thiết bị điện tử

Sử dụng các thiết bị điện tử một cách thông minh

Bên cạnh những phương pháp hạn chế trẻ sử dụng các thiết bị điện tử. Ba mẹ có thể hướng dẫn con sử dụng điện thoại, tivi phục vụ cho việc học tập. Bằng cách đăng ký các khóa học online và trực tiếp thep dõi tiến trình học tập của con. Việc này sẽ giúp giảm thiểu tác hại do các con dùng thiết bị di động. phát triển tư duy, năng lực học tập. Phụ huynh và các con có thể tham khảo thêm 1 số khóa học online tại Toppy. Khóa học đã thông qua kiểm định và mang lại hiệu quả cho rất nhiều học sinh tại Việt Nam. Đây sẽ là một lựa chọn hàng đầu cho ba mẹ.

Loại bỏ những suy nghĩ ngoài lề ra khỏi thời gian học tập

Trong đời sống cũng như trong quá trình học tập, các con sẽ bị những suy nghĩ vụn vặt làm mất tập trung. Để loại bỏ những điều đó là không đơn giản. Đặc biệt là với trẻ lớp 6 – trong khoảng thời gian thay đổi tâm lý. Bên cạnh việc học tập, 11 tuổi là độ tuổi con có thêm những mối quan tâm ngoài lề khác. Ví dụ như chuyện bạn bè, áp lực tâm lý, … Thậm chí, có trẻ đã xuất hiện biểu hiện của việc yêu sớm. Trẻ dễ dàng bị thu hút bởi các bạn khác giới. Và những suy nghĩ mới lạ ấy sẽ là rào cản ngăn bước trẻ giữ tập trung trong học tập. Việc này nếu kéo dài lâu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập của con ở trường.

Loại bỏ những suy nghĩ ngoài lề ra khỏi thời gian học tập
Loại bỏ những suy nghĩ ngoài lề ra khỏi thời gian học tập

Không chỉ các em học sinh, ba mẹ cần đặt một sự quan tâm đúng mức cho trẻ ở giai đoạn này. Hãy giữ cho con sự tập trung bằng cách để con hiểu rằng. Các con chính là người điều khiển suy nghĩ của chính mình. Vì vậy, các con hoàn toàn có thể tự mình loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Những điều làm ảnh hưởng đến việc học của bản thân. Những vấn đề cuộc sống khác, các con có thể nghĩ tới sau. Khi đã hoàn thành tất cả bài tập phục vụ cho việc học tập của con.

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Học online cùng Toppy
Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.

Lời kết:

Trên đây là tổng hợp lý thuyết và hướng dẫn giải bài tập chủ đề ba điểm thẳng hàng cho các em học sinh lớp 6. Bên cạnh đó, Toppy cũng đưa ra một vài bí quyết nhỏ giúp các con tập trung tốt hơn, nâng cao năng lực học toán. Để biết thêm nhiều bí quyết hơn. Mời phụ huynh và các con tham khảo thêm các bài viết khác của Toppy trong mục toán học lớp 6 nhé! Chúc các con học tốt chương trình toán lớp 6!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Đăng Ký Nhận Ngay Tài Liệu Tổng Ôn Trị Mất Gốc